TCCSĐT - Ngày 04-01-2019, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố cho biết: Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố tiếp tục đạt được nhiều kết quả mang tính toàn diện, đáng ghi nhận, với 18/20 chỉ tiêu đạt và vượt, hai chỉ tiêu chưa được xác định là chỉ số PCI, PAPI đang chờ đánh giá, 1 chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch đề ra, đó là việc cấp phép thành lập doanh nghiệp mới đạt 44.126 doanh nghiệp (kế hoạch đề ra là 46.000 doanh nghiệp). Điểm đáng ghi nhận nữa là, công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị đã có chuyển biến, diện mạo đô thị ngày càng hiện đại. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa - xã hội, an toàn thực phẩm, gắn kết đầu tư với mở rộng hội nhập, hợp tác với khu vực và thế giới, thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ,… được quan tâm. Việc giải quyết kiến nghị cử tri, khiếu nại tố cáo được tập trung thực hiện có hiệu quả, tạo niềm tin trong dư luận. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tổng giá trị sản phẩm nội địa (GDP) đạt 1,3 triệu tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt 378.000 tỷ đồng, đạt trên 100% kế hoạch, thu hút đầu tư đạt 7,39 tỷ USD.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tập trung tháo gỡ trong năm 2019, đó là: Môi trường đầu tư của Thành phố vẫn gặp nhiều cạnh tranh trong và ngoài nước; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Đáng chú ý, việc tăng dân số cơ học quá nhanh, tạo nên nhiều thách thức cho chính quyền Thành phố. Hiện nay, bình quân trên 200.000 người/năm, trong khi đó, so với sự phát triển hạ tầng cơ sở, hạ tầng xã hội, hạ tầng đô thị không kịp đáp ứng nhu cầu; các thiết chế văn hóa - xã hội, vui chơi giải trí còn thiếu so với nhu cầu thực tế của người dân. Vấn đề tạo nên bức xúc trong cuộc sống của người dân Thành phố, đó là việc giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh do ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, tệ nạn xã hội còn nhiều bất cập, chưa được giải quyết một cách thỏa đáng.

Tại Hội nghị, nhận định về những khó khăn, thách thức của Thành phố khi bước vào năm 2019, các đại biểu cho rằng: Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen; chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn biến phức tạp tác động mạnh mẽ đến kinh tế của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực từ năm 2019 sẽ tác động mạnh đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Thành phố.

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2019, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố cho biết sẽ triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp phát triển cho các ngành và lĩnh vực như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước qua phân cấp, ủy quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, theo đó, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Song song với các nhiệm vụ trên, Thành phố quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Thành phố; sắp xếp nhà, đất của các cơ quan Trung ương trên địa bàn để tranh thủ tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách. Rà soát tất cả các lĩnh vực để đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh các Nghị định, Thông tư theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho Thành phố chủ động thực hiện các quy trình, thủ tục phù hợp với khả năng và tình hình thực tiễn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân và tổ chức trên địa bàn Thành phố.

Cùng với việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,… Thành phố đẩy mạnh hơn nữa việc tăng cường phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân, tăng cường đầu tư cho các hoạt động văn hóa, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe cho người dân, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nước sạch cho nhân dân. Tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Thực hiện xây dựng Khu đô thị sáng tạo theo kế hoạch đã đề ra; kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp. Song song đó, Thành phố đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật; điều hành dự toán chi ngân sách chặt chẽ, theo đúng dự toán được duyệt và đúng chế độ tiêu chuẩn định mức quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, cùng với việc đánh giá cao những giải pháp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thành phố năm 2019, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ ra những hạn chế yếu kém cần sớm khắc phục để ổn định dư luận xã hội. Trong đó, Bí thư Thành ủy Thành phố chỉ đạo các cơ quan hữu quan cần quyết liệt trong việc giải quyết một số dự án trọng điểm trên địa bàn đang gặp vướng mắc như dự án chống ngập, dự án tàu điện ngầm - nhất là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên./.