TCCS - Ngày 21-8-2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp, đón, hội kiến Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22-8-2023 theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Kazakhstan, đặc biệt là về kinh tế, thương mại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev _ Ảnh: TTXVN

Tại trụ sở Trung ương Đảng, tiếp Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và nhấn mạnh, chuyến thăm là dấu mốc quan trọng, thể hiện quan hệ truyền thống và mong muốn chung của hai nước là thúc đẩy quan hệ phát triển sâu rộng hơn nữa vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, hữu nghị, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển và củng cố quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó hết sức coi trọng quan hệ với Kazakhstan. Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Kazakhstan, đặt dấu mốc tốt đẹp để khởi đầu cho quan hệ hai nước. Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ quý báu mà nhân dân Kazakhstan đã dành cho công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Việt Nam ngày nay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Tổng thống Kazakhstan về những thành tựu to lớn, toàn diện của Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới, nhấn mạnh những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ của Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, hội kiến giữa Tổng thống Kazakhstan với các nhà lãnh đạo của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev một số phương hướng, biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước lên tầm cao mới, tăng cường hợp tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev _ Ảnh: TTXVN

Tại buổi hội kiến, các nhà lãnh đạo nước ta khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với các nước bạn bè truyền thống tại khu vực Trung Á, trong đó có Kazakhstan và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai nước vì lợi ích của hai quốc gia và hai dân tộc. Trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước, nhất là về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, bao gồm cả cấp cao. Hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA)… Chúc mừng Kazakhstan đã tổ chức thành công các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện trong năm 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã từng hoạt động trên cương vị Chủ tịch Thượng viện, sẽ ủng hộ Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Kazakhstan kế thừa và phát huy quan hệ hợp tác tốt đẹp vốn có, hướng đến ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước.

Tổng thống Kazakhstan cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp Đoàn, bày tỏ vui mừng và chúc mừng những thành tựu to lớn và kết quả quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua, nhất là triển khai hiệu quả các trọng tâm, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước; bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev _ Ảnh: TTXVN

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev thông báo với các nhà lãnh đạo nước ta một số nét về tình hình Kazakhstan, về những cải cách sâu rộng trên các lĩnh vực mà Kazakhstan đang tiến hành nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định và phát triển đất nước. Tổng thống Kazakhstan khẳng định, Kazakhstan luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á.  Chia sẻ đánh giá của các nhà lãnh đạo nước ta về những bước phát triển tích cực của quan hệ hai nước trong thời gian qua, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev bày tỏ nhất trí với các biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đặc biệt là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, phát huy những lợi thế của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Kazakhstan là thành viên, đồng thời quan tâm hợp tác về văn hóa nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân và thế hệ trẻ hai nước. 

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev khẳng định Kazakhstan coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư trên cơ sở những giá trị và lợi ích chung. Bày tỏ vui mừng trước những kết quả Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, mang lại lợi ích cho nhân dân, Tổng thống chúc mừng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển thịnh vượng.

Nhấn mạnh rằng trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động như hiện nay, tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan ngày càng có tầm quan trọng cao hơn, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev bày tỏ cảm ơn về sự ủng hộ của Việt Nam khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 6 về Phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Kazakhstan. Chia sẻ về những mục tiêu cải cách kinh tế trong thời gian tới, Tổng thống mong muốn tiếp tục có sự gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước nói chung và cơ quan lập pháp hai nước nói riêng. Đánh giá Quốc hội Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội tại Việt Nam, bản thân cũng từng giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev mong Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Kazakhstan tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Tổng thống Kassym - Jomart Tokayev đánh dấu một chương mới trong hợp tác Việt Nam - Kazakhstan về kinh tế, thương mại và du lịch... Trước khi diễn ra các cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Kazakhstan, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym - Jomart Tokayev và Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Kazakhstan đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Thùy Linh (tổng hợp)