TCCS - Ngày 25-8-2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris bắt đầu chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Chuyến thăm tới Việt Nam lần này của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nằm trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên, kéo dài 4 ngày, gồm hai điểm đến là Singapore và Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên một Phó Tổng thống Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris sang thăm Việt Nam _ Ảnh: TTXVN

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã chủ trì lễ đón và tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Trong khuôn khổ chuyến thăm ngày 25-8-2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề an ninh khu vực, phản ứng toàn cầu trước đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Về phía Việt Nam, các nhà lãnh đạo nước ta chúc mừng bà Kamala Harris được bầu làm nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nói riêng và hợp tác của Hoa Kỳ với các nước trong khu vực nói chung. Các nhà lãnh đạo nước ta khẳng định, Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris tại buổi tiếp _ Ảnh: TTXVN

Về phía Hoa Kỳ, Phó Tổng thống Kamala Harris bày tỏ vinh dự là Phó Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam và cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho bà cùng đoàn cấp cao Hoa Kỳ trong điều kiện dịch bệnh hiện nay. Phó Tổng thống Kamala Harris chia sẻ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã trải qua một quá trình dài để đạt được thành quả như ngày hôm nay. Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau và cam kết mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định và vững chắc trong thời gian tới; đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực. Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tại các cuộc tiếp xúc trao đổi, lãnh đạo hai bên đều nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm tương đồng và dư địa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ... còn rất lớn. Hai bên khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ các quan tâm chung về ứng phó với biến đổi khí hậu, với việc nỗ lực thực hiện những cam kết quốc gia, triển khai các biện pháp mạnh mẽ về năng lượng sạch, tái tạo. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong ứng phó với đại dịch COVID-19 và phục hồi sau đại dịch.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris _ Ảnh: TTXVN

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới, ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và mọi tranh chấp tại Biển Đông cần được giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, lãnh đạo hai nước khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, Mekong, Myanmar..., đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế trong hợp tác và xử lý các vấn đề khu vực, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như sớm hoàn tất Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam coi kinh tế - thương mại là trụ cột và động lực của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; hoan nghênh việc USTR chính thức công bố kết luận điều tra theo Điều khoản 301 về vấn đề tiền tệ và không áp dụng bất kỳ biện pháp thương mại nào đối với Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định khung về Thương mại và đầu tư (TIFA), đồng thời xem xét khả năng thiết lập khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại mới để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại hài hòa, bền vững.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris _ Ảnh: TTXVN

Về hợp tác giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và khoa học - công nghệ, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về hợp tác trong hai lĩnh vực này, đặc biệt là về công nghệ cao; đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam; tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ cao, tập trung vào các ngành khoa học y tế  và sức khỏe, đặc biệt là công nghiệp dược, công nghệ sinh học trong nông nghiệp, công nghệ sau thu hoạch, đổi mới sáng tạo và hợp tác không gian vì mục đích dân sự. Thông báo với Phó Tổng thống Kamala Harris về cuộc điện đàm gần đây với Chủ tịch, Giám đốc Điều hành của Pfizer và cho biết đã ký hợp đồng mua khoảng 50 triệu liều vaccine của Pfizer nhưng tới nay số lượng nhận được vẫn còn khiêm tốn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ, tạo điều kiện để Pfizer đẩy nhanh tiến độ giao vaccine cho Việt Nam nhanh hơn, nhiều hơn trong năm nay, lưu ý sớm bàn giao vaccine cho trẻ em và người dưới 18 tuổi khi năm học mới sắp bắt đầu.

Chia sẻ các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Tổng thống Kamala Harris đánh giá cao nỗ lực kiểm soát đại dịch của Việt Nam và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh. Phó Tổng thống Kamala Harris đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng sản xuất, không để gián đoạn trước tác động của đại dịch COVID-19. Nhân dịp này, Phó Tổng thống Kamala Harris thông báo, Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ thêm 1 triệu liều vaccine hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn Việt Nam tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris và đoàn cấp cao Hoa Kỳ_ Ảnh: TTXVN

Phó Tổng thống Kamala Harris khẳng định, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh đang được tăng cường; nhấn mạnh Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về kinh tế - thương mại, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ, hợp tác không gian dân sự, y tế. Phó Tổng thống cũng khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, nâng cao năng lực an ninh hàng hải cũng như hợp tác phát triển với Việt Nam.

Kết thúc các cuộc trao đổi tiếp xúc, các nhà lãnh đạo cấp cao nước ta bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có những hỗ trợ ý nghĩa, kịp thời, đặc biệt là 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và nhiều thiết bị vật tư y tế khác. Đồng thời, bày tỏ vui mừng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố thành lập Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á đặt tại Hà Nội, góp phần hỗ trợ Việt Nam và các nước trong khu vực phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân. 

Lễ ký thỏa thuận thuê đất xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam _ Ảnh: TTXVN

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc hai bên chính thức ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Sự kiện này cùng với việc hai bên ký hợp đồng thuê bất động sản tại Thủ đô Washington để làm trụ sở Đại sứ quán mới của Việt Nam tại Hoa Kỳ có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm của cả hai bên nhằm giải quyết vấn đề đất xây dựng trụ sở cơ quan đại diện của Việt Nam và Hoa Kỳ tại mỗi nước kể từ năm 1995 đến nay.

Việt Nam và Singapore là những quốc gia thuộc Hiệp hội ASEAN, cộng đồng có vị trí địa chính trị, địa chiến lược đặc biệt quan trọng trong địa - chính trị của thế giới thế kỷ XXI - thế kỷ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bên cạnh ý nghĩa quan trọng với mối quan hệ song phương giữa Mỹ với Singapore, giữa Mỹ với Việt Nam, chuyến thăm của bà Kamala Harris đến Singapore và Việt Nam cũng được dư luận truyền thông quốc tế và khu vực quan tâm xuất phát từ vai trò của ASEAN trong cấu trúc quyền lực, trong cạnh tranh và hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chuyến thăm Việt Nam lần này của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hứa hẹn đem lại những tín hiệu tích cực nhằm tạo đà phát triển mới cho quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới, đồng thời tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực./.

Thùy Linh (tổng hợp)