Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 1,96%
Theo công bố của Tổng cục Thống kê ngày 24-2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 trên cả nước tăng 1,96% so với tháng trước, còn so với tháng 12-2009 tăng 3,33%.
Trong 11 nhóm hàng hóa được đưa vào để tính CPI, tăng mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, tăng tới 3,09% trong tháng 2; trong đó lương thực tăng 2,94% so với tháng trước; thực phẩm tăng 3,46% và ăn uống ngoài gia đình tăng 2,06%. Nhóm hàng này tăng mạnh nhất là điều dễ hiểu bởi thông thường, dịp Tết sức cầu tăng mạnh.
Cũng do ảnh hưởng của Tết mà nhóm mặt hàng đồ uống và thuốc lá tăng mạnh, tăng 2,27%, giữ vị trí thứ 2. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 2,52%.
Trong nhóm các hàng hóa còn lại, nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép; nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch đều tăng trên 1%, lần lượt là 1,39%, 1,75%, 1,45% và 1,22%.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục tăng nhẹ, lần lượt là 0,42% và 0,12%.
Nhóm hàng hóa giảm giá duy nhất trong tháng 2 là bưu chính viễn thông, giảm 1,23%. Điều này được lý giải là nhờ các hãng viễn thông khuyến mãi hoặc giảm giá trong dịp Tết.
Tính theo địa phương, Hà Nội có mức tăng giá cao nhất: tăng 2,61%. Tiếp đến là Đà Nẵng: 2,3%,Hải Phòng: 2,25%, ...
Cũng trong tháng 2, giá vàng giảm 2,03% trong khi giá USD tăng 0,33%.
Như vậy, với việc CPI tháng 2 tăng mạnh, cộng với giá xăng vừa tăng vào ngày 21-2 và giá điện dự kiến sẽ tăng vào tháng 3, nhiều người lo ngại, việc khống chế CPI cả năm 2010 ở mức dưới 7% như đã đề ra được cho ra rất khó thực hiện./.
Bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  (25/02/2010)
Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ  (25/02/2010)
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, kiêm nhiệm chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam  (25/02/2010)
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm