Phát triển hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long
23:30, ngày 13-11-2015
TCCSĐT - Ngày 13-11-2015, tại thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030”.
Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nhấn mạnh: Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa và thủy sản lớn của cả nước mà còn được Chính phủ xác định là vùng nông sản lớn trong mạng lưới nông sản toàn cầu; có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp thực phẩm, phát triển du lịch và là vùng sản xuất lương thực trọng điểm quốc gia. Để đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh và bền vững, chiếm một vị trí quan trọng trong cấu trúc kinh tế - xã hội quốc gia, một trong những yêu cầu lớn đang đặt ra là phải tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cho vùng, tăng cường chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển logistics thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế của toàn vùng.
Ngày 03-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1020/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030” nhằm góp phần triển khai thực hiện Quyết định số 1020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến thành lập Trung tâm logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần đa phương tiện kết nối từ sản xuất đến lưu thông và tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước; góp phần giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên hợp quốc (UNESCAP), logistics được xác định là hoạt động tổng hợp có tính dây chuyền, nhằm quản lý dòng trung chuyển và lưu kho nguyên vật liệu, quá trình sản xuất, thành phẩm và xử lý các thông tin có liên quan,… từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ cuối cùng theo yêu cầu của khách hàng. Hiệu quả của hoạt động này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của các ngành công nghiệp và thương mại của địa phương, vùng miền, quốc gia. Các yếu tố cơ bản của logistics gồm: Hệ thống cơ sở hạ tầng logistics (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, bến cảng, trung tâm logistics,…); nhà cung ứng dịch vụ logistics; nhân lực trong ngành dịch vụ logistics và cơ chế, chính sách phát triển dịch vụ logistics. Xét trên các yếu tố này, theo ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo, vùng đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều yếu kém trong phát triển logistics.
Toàn vùng chưa có chiến lược phát triển logictics của vùng trên cơ sở liên kết hài hòa với các địa phương, các tiểu vùng và các hành lang giao thông vận tải huyết mạch. Về cơ sở hạ tầng, thiếu kết nối giữa đồng bằng sông Cửu Long với thị trường xuất nhập khẩu qua hệ thống luồng hàng hải, cảng biển; thiếu kết nối với miền Đông Nam Bộ gồm nhiều cảng cửa ngõ quốc tế, thị trường tiêu thụ lớn; khả năng kết nối vận tải nội vùng cũng còn nhiều hạn chế, mạng lưới đường bộ kém phát triển so với cả nước, chưa có đường sắt, nhiều cảng biển chưa phát huy được hiệu quả, chưa tận dụng được lợi thế về giao thông thủy nội địa trong sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa; thiếu các trung tâm logistics tập trung và hệ thống trung tâm vệ tinh; thiếu nguồn nhân lực phục vụ phát triển các dịch vụ logictics; khả năng liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong xây dựng, cung ứng chuỗi dịch vụ logistics còn yếu,… Những hạn chế đó đã làm tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh của nhiều loại hàng hóa chủ lực của vùng.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung: Quyết định số 1020/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; Quan điểm, định hướng của Chính phủ về xây dựng Trung tâm logistics ở đồng bằng sông Cửu Long; Quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải và logistics tại đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030; Những chính sách ưu tiên và cơ chế thuận lợi để thu hút đầu tư cho ngành dịch vụ logistics; Xây dựng Trung tâm logistisc vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ; Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng logistics kết nối với các cảng biển; Liên kết vùng, xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển nguồn nhân lực logistics vùng Tây Nam Bộ; Xu hướng phát triển dịch vụ logistics tích hợp 3PL;…
Hội thảo cũng thống nhất đề xuất một số kiến nghị:
- Chính phủ nên sớm có chính sách hỗ trợ việc thành lập Trung tâm logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ và có cơ chế khuyến khích, ưu đãi đối với các nhà đầu tư khi đầu tư thành lập trung tâm này.
- Các bộ, ngành Trung ương có liên quan tăng cường phối hợp với các địa phương trong vùng hoàn thiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh việc quảng bá logistics và xúc tiến thương mại về các mặt hàng chủ lực của vùng (gạo, thủy sản, trái cây).
- Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về giao thông của vùng đã được Chính phủ phê duyệt để phát huy tốt hiệu quả Trung tâm logistics đồng bằng sông Cửu Long khi được xây dựng và đưa vào hoạt động.
- Trường Đại học Cần Thơ và một số trường đại học trong vùng có điều kiện sớm nghiên cứu triển khai chương trình đào tạo ngành logistics để giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành logictics./.
Ngày 03-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1020/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Hội thảo “Chiến lược phát triển hệ thống logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030” nhằm góp phần triển khai thực hiện Quyết định số 1020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến thành lập Trung tâm logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần đa phương tiện kết nối từ sản xuất đến lưu thông và tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước; góp phần giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản chủ lực của đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên hợp quốc (UNESCAP), logistics được xác định là hoạt động tổng hợp có tính dây chuyền, nhằm quản lý dòng trung chuyển và lưu kho nguyên vật liệu, quá trình sản xuất, thành phẩm và xử lý các thông tin có liên quan,… từ nơi xuất xứ đến nơi tiêu thụ cuối cùng theo yêu cầu của khách hàng. Hiệu quả của hoạt động này có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của các ngành công nghiệp và thương mại của địa phương, vùng miền, quốc gia. Các yếu tố cơ bản của logistics gồm: Hệ thống cơ sở hạ tầng logistics (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, bến cảng, trung tâm logistics,…); nhà cung ứng dịch vụ logistics; nhân lực trong ngành dịch vụ logistics và cơ chế, chính sách phát triển dịch vụ logistics. Xét trên các yếu tố này, theo ý kiến của nhiều đại biểu tại hội thảo, vùng đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều yếu kém trong phát triển logistics.
Toàn vùng chưa có chiến lược phát triển logictics của vùng trên cơ sở liên kết hài hòa với các địa phương, các tiểu vùng và các hành lang giao thông vận tải huyết mạch. Về cơ sở hạ tầng, thiếu kết nối giữa đồng bằng sông Cửu Long với thị trường xuất nhập khẩu qua hệ thống luồng hàng hải, cảng biển; thiếu kết nối với miền Đông Nam Bộ gồm nhiều cảng cửa ngõ quốc tế, thị trường tiêu thụ lớn; khả năng kết nối vận tải nội vùng cũng còn nhiều hạn chế, mạng lưới đường bộ kém phát triển so với cả nước, chưa có đường sắt, nhiều cảng biển chưa phát huy được hiệu quả, chưa tận dụng được lợi thế về giao thông thủy nội địa trong sản xuất, lưu thông, tiêu thụ hàng hóa; thiếu các trung tâm logistics tập trung và hệ thống trung tâm vệ tinh; thiếu nguồn nhân lực phục vụ phát triển các dịch vụ logictics; khả năng liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp trong xây dựng, cung ứng chuỗi dịch vụ logistics còn yếu,… Những hạn chế đó đã làm tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh của nhiều loại hàng hóa chủ lực của vùng.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung: Quyết định số 1020/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; Quan điểm, định hướng của Chính phủ về xây dựng Trung tâm logistics ở đồng bằng sông Cửu Long; Quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải và logistics tại đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030; Những chính sách ưu tiên và cơ chế thuận lợi để thu hút đầu tư cho ngành dịch vụ logistics; Xây dựng Trung tâm logistisc vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ; Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển và giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng logistics kết nối với các cảng biển; Liên kết vùng, xây dựng thương hiệu và chiến lược phát triển nguồn nhân lực logistics vùng Tây Nam Bộ; Xu hướng phát triển dịch vụ logistics tích hợp 3PL;…
Hội thảo cũng thống nhất đề xuất một số kiến nghị:
- Chính phủ nên sớm có chính sách hỗ trợ việc thành lập Trung tâm logistics vùng đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Cần Thơ và có cơ chế khuyến khích, ưu đãi đối với các nhà đầu tư khi đầu tư thành lập trung tâm này.
- Các bộ, ngành Trung ương có liên quan tăng cường phối hợp với các địa phương trong vùng hoàn thiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh việc quảng bá logistics và xúc tiến thương mại về các mặt hàng chủ lực của vùng (gạo, thủy sản, trái cây).
- Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về giao thông của vùng đã được Chính phủ phê duyệt để phát huy tốt hiệu quả Trung tâm logistics đồng bằng sông Cửu Long khi được xây dựng và đưa vào hoạt động.
- Trường Đại học Cần Thơ và một số trường đại học trong vùng có điều kiện sớm nghiên cứu triển khai chương trình đào tạo ngành logistics để giúp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành logictics./.
Tăng cường đối thoại, hợp tác nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông  (13/11/2015)
Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Hungary  (13/11/2015)
Hội thảo quốc tế “Phật giáo vùng Mê Kông: Lịch sử và phát triển”  (13/11/2015)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chủ trì Phiên họp thứ 24, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương  (13/11/2015)
Biển Đông là trọng tâm trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ  (13/11/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm