Hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm vào 2014
22:35, ngày 18-02-2012
Sáng 18-2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác thi công, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh 3 dự án giao thông trọng điểm ở Hà Nội là cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã rất nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên hầu hết các công trình đều chậm so với kế hoạch ban đầu khoảng 20 tháng. Vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư và nhà thầu điều chỉnh kế hoạch, nhằm hoàn thành đồng bộ cả 3 dự án vào cuối năm 2014; trong đó, cầu Nhật Tân và đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài hoàn thành vào tháng 9-2014 và Nhà ga hành khách T2 là tháng 12-2014.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên thực tế, hầu hết các dự án đều đã kiểm soát được tiến độ. Riêng Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Nội Bài khó khăn nhất chỉ còn lại 2 gói thầu số 4 và số 5 do còn vướng mặt bằng và tái định cư. Nếu Hà Nội giao mặt bằng chậm nhất vào 30-5-2012 thì có thể bảo đảm được tiến độ về đích.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án 85 cũng cho hay, đến nay, tất cả những đoạn có mặt bằng của 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu đến sân bay Nội Bài đều đã được các nhà thầu triển khai tổ chức thi công. Tiến độ của gói 1 và gói 3 cầu Nhật Tân khá thuận lợi, chỉ có gói số 2 là gặp khó khăn do mặt bằng còn vướng nhiều.
Theo đó, ông Cảnh kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo thành phố Hà Nội sớm giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà thầu phía bờ Nam cầu Nhật Tân khu vực đất thổ cư thuộc nút giao Phú Thượng để nhà thầu sớm triển khai thi công, bảo đảm tiến độ đúng kế hoạch cam kết. Các địa phương cũng cần sớm di chuyển đường dây điện 110KV tại nút giao Vĩnh Ngọc trước 15-3 và di chuyển các đường dây điện, thông tin còn tồn tại ở khu vực cầu Nhật Tân.
Về vấn đề vốn, Thứ trưởng Trường cho rằng, cầu Nhật Tân và đường nối của Ban quản lý dự án 85 hiện nay còn thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và tái định cư và số tiền cấp bách để chi trả ngay cũng vào khoảng 700 tỷ đồng. Thời gian qua, Hà Nội đã ứng trước khoảng 100 tỷ đồng để Bộ Giao thông Vận tải vay nhằm chi trả, bồi thường cho các hộ dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp tìm nguồn và bố trí cho Bộ Giao thông Vận tải và các chủ đầu tư triển khai dự án.
Với đường nối từ Nhật Tân đến Nội Bài, theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, dự án đang được bố trí vốn chi trả công tác giải phóng mặt bằng là vốn trái phiếu Chính phủ, nhưng hiện nay nguồn vốn này rất khó khăn và không đáp ứng đủ nhu cầu tiến độ của dự án. Chính phủ có thể xem xét chuyển phần vốn còn lại của tuyến đường sang vốn ngân sách cấp để bảo đảm kế hoạch triển khai và hoàn thành công trình.
Đối với Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, theo ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, về giải phóng mặt bằng, toàn bộ 87,93ha khu vực nhà ga, sân đỗ ô tô đã hoàn thành, khu vực kho xăng dầu và trạm xử lý nước thải 10,43ha đã tiến hành đền bù cho 350 hộ dân và đang khẩn trương triển khai di dời một số công trình.
Tuy nhiên, ông Thắng cho biết, tổng kinh phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án là 693 tỷ đồng, nhưng nguồn vốn ngân sách cấp mới được 189 tỷ đồng. Tổng công ty Cảng Hàng không miền Bắc đã ứng trước vốn của doanh nghiệp 391 tỷ đồng để thực hiện dự án. Hiện đơn vị này đang triển khai nhiều công trình xây dựng cơ bản đã có trong kế hoạch, do đó nguồn vốn của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Ông Thắng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét và bố trí đủ số vốn mà đơn vị này đã ứng để bảo đảm cân đối nguồn vốn của doanh nghiệp./.
Quan chức APEC tìm biện pháp tháo gỡ vấn đề nợ  (18/02/2012)
Công bố kết quả bầu cử Thượng viện Campuchia  (18/02/2012)
Để thành phố Cần Thơ thực sự là trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long  (18/02/2012)
Trung Quốc công bố kế hoạch phóng Thần Châu 9  (18/02/2012)
Việt Nam và Lào ký thỏa thuận hợp tác về thanh tra  (18/02/2012)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm