Đi lại an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch
TCCS - Do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, một số địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, của Thủ tướng Chính phủ, người dân phải hạn chế đi lại, vì vậy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường tại nhiều thành phố giảm đáng kể.

Đây cũng là điều kiện để tai nạn giao thông trên cả nước tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm để bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện phòng, chống dịch.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 7 tháng đầu năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông giảm 589 vụ (tương đương giảm 10,74%) so với cùng kỳ năm 2020, giảm 156 người chết (4,12%) và giảm 866 người bị thương (14,8%). Tuy nhiên, mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với giảm lưu lượng phương tiện. Trên thực tế, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến xe tải, xe khách.
Những nguyên nhân chủ quan trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông trong thời gian qua vẫn bao gồm hiện tượng lái xe sau khi sử dụng rượu, bia hoặc lái xe quá tốc độ, không tuân thủ các quy tắc giao thông. Cùng với đó, khi nhiều tuyến đường vắng do thực hiện giãn cách xã hội đã xuất hiện tình trạng đua xe trái phép. Ở một số địa phương, phương tiện vi phạm tải trọng còn diễn biến phức tạp, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng...
Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, không chủ quan khi lưu lượng phương tiện giảm, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, chú trọng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ đối với người điều khiển phương tiện; siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, công bố công khai các tuyến đường chuyên dụng phục vụ thi công và khai thác vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm tải trọng trên các tuyến đường này. Tại các chốt kiểm dịch, địa phương cần có phương án tổ chức giao thông để bảo đảm không xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.
Các địa phương cũng cần công bố đường dây nóng về an toàn giao thông trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố để tiếp nhận và xử lý các vấn đề về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông cũng như tháo gỡ vướng mắc để hoạt động vận tải thông suốt./.
- Một số điểm nghẽn chính sách trong phát triển mô hình kinh tế bao trùm ở Việt Nam: Nhìn từ thực tế vùng và hoạt động của doanh nghiệp
- Giải quyết hài hòa quan hệ giữa các dân tộc, góp phần xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực, nền tảng cho sự phát triển bền vững vùng Tây Nguyên trong bối cảnh mới
- Phong cách nêu gương Hồ Chí Minh - Sức lan tỏa trong thực hiện quy định nêu gương của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị hiện nay
- Phát huy vai trò của truyền thông đối ngoại trong kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại
- Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đột phá quan trọng hàng đầu, động lực chính để tỉnh Hà Tĩnh phát triển trong kỷ nguyên mới
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý