Nhận diện, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về kiểm tra, giám sát công tác nhân sự trước thềm Đại hội XIV của Đảng
TCCS - Đại hội XIV của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Tuy nhiên, mỗi khi đất nước có sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là thời điểm cả hệ thống chính trị chuẩn bị tổ chức Đại hội XIV, các thế lực thù địch lại tung ra các luận điệu xuyên tạc về công tác kiểm tra, giám sát đối với nhân sự đại hội hòng chống phá việc tổ chức thành công đại hội.
Hiện nay, cả hệ thống chính trị đã tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đặc biệt, Đảng ta thống nhất xác định, Đại hội XIV của Đảng là thời điểm mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu. Mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu; đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của thế giới, hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dâu giàu, nước mạnh, xã hội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu. Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại”(1).
Công tác nhân sự đại hội là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành công của đại hội đảng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng sau đại hội. Suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định quan điểm nhất quán: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”(2); “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”(3). Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng bổ sung và hoàn thiện quan điểm trên, đồng thời nhận thức và quán triệt sâu sắc: “Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt””. Đối với công tác nhân sự đại hội, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Cần phải thấm nhuần sâu sắc vị trí, ý nghĩa của công việc cực kỳ quan trọng này không chỉ đơn thuần đối với việc tổ chức một đại hội Đảng mà đây là công việc có ý nghĩa chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước”(4). Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định, ủy ban kiểm tra các cấp có nhiệm vụ “Kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên”. Việc kiểm tra, giám sát, rà soát công tác nhân sự được thực hiện nghiêm theo các quy định. Theo đó, công tác nhân sự đại hội do cơ quan tổ chức đảm nhiệm vai trò tham mưu, thực hiện. Trong quá trình chuẩn bị, ủy ban kiểm tra cùng cấp có trách nhiệm phối hợp thẩm định. Việc thẩm định nhân sự được tiến hành theo quy trình chặt chẽ. Nếu có đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác nhân sự, cơ quan kiểm tra sẽ kịp thời vào cuộc để xác minh, xử lý. Trường hợp nhân sự được xác định là đủ điều kiện, phẩm chất thì sẽ tiếp tục được xem xét, giới thiệu tham gia cấp ủy.
Trong những năm qua, Trung ương Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định về công tác kiểm tra, giám sát nói chung và kiểm tra, giám sát về công tác cán bộ nói riêng. Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28-7-2021, của Ban Chấp hành Trung ương, “Về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng” quy định: “Đảng viên bị kỷ luật cách chức, bao gồm cả chức vụ do đại hội, cấp ủy, ủy ban kiểm tra bầu, do chỉ định hoặc bổ nhiệm, trong vòng một năm kể từ ngày công bố quyết định, không được bầu vào cấp ủy, không được chỉ định, bổ nhiệm vào các chức vụ tương đương và cao hơn”. Hướng dẫn số 08-HD/UBKTTW, ngày 18-11-2024, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, “Về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” yêu cầu: “Tập trung kiểm tra những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên, vi phạm quy định về những điều cán bộ, đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, tham nhũng, tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, bè phái, chạy chức, chạy quyền…”.
Nhìn lại các kỳ đại hội đã qua, Đảng ta luôn quan tâm đặc biệt công tác nhân sự, qua đó đã lựa chọn được đội ngũ cán bộ, đảng viên lãnh đạo, cấp ủy các cấp, nhất là cấp chiến lược thật sự ưu tú, có năng lực lãnh đạo tốt, ngang tầm nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Về công tác nhân sự của Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu: “Cần ý thức sâu sắc, chuẩn bị nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội; xa hơn, đó là sự chuẩn bị nhân sự cho tương lai phát triển của tổ chức đảng, sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị; rộng hơn, đó là vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước, của dân tộc”(5). Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 15-6-2024, của Bộ Chính trị, “Về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” yêu cầu: “Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo tực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp ủy các cấp và đề cao vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu theo quy định… Có cơ chế, tiêu chí sàng lọc hiệu quả để không bỏ “sót” những người thật sự có đức, có tài; đồng thời kiên quyết không để “lọt” vào cấp ủy khóa mới những người: Bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút; có biểu hiện chính trị, tham vọng quyền lực, “lợi ích nhóm”, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…”.
Toàn Đảng đang chuẩn bị cho Đại hội XIV, được xem là bước ngoặt mở ra kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong đó, công tác nhân sự được xác định là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, gắn với sự tồn vong của Đảng và chế độ; đồng thời, việc kiểm tra, giám sát công tác nhân sự Đại hội XIV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm tính minh bạch, công tâm của quá trình lựa chọn cán bộ, phòng ngừa sai phạm, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như “chạy chức, chạy quyền”. “Mục tiêu cuối cùng là phải xây dựng cho bằng được tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín; sự đoàn kết, thống nhất cao, chung sức, đồng lòng, quyết tâm đổi mới sáng tạo và thực hiện tốt sứ mệnh, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước trong kỷ nguyên mới; góp phần mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”(6). Đây là chủ trương quan trọng định hướng cho công tác nhân sự đại hội, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất chính trị chèo lái con thuyền cách mạng trong kỷ nguyên mới của đất nước. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng thời điểm này để tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, sai trái về kiểm tra, giám sát công tác nhân sự đại hội trên nền tảng các phương tiện truyền thông xã hội, hòng gây mất ổn định chính trị nội bộ; chia rẽ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; kích động “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối lãnh đạo đúng đắng của Đảng.
Các thế lực thù địch xuyên tạc việc kiểm tra, giám sát công tác nhân sự đại hội là "đấu đá nội bộ, thanh trừng phe phái" (?!), cố tình gán ghép việc xử lý cán bộ vi phạm với "đấu đá phe phái", hòng gây sự hoài nghi về tính minh bạch, khách quan của quy trình nhân sự... Những luận điệu này cần sớm nhận diện và có giải pháp đấu tranh hữu hiệu, góp phần bảo vệ tính khách quan, minh bạch, công tâm, khoa học trong công tác cán bộ của Đảng, bảo đảm sự thành công của đại hội.
Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức, việc kiểm tra, giám sát vừa là phương thức, vừa là chức năng quan trọng của Đảng được thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định được ban hành một cách chặt chẽ, nhằm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, góp phần nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ..., tuyệt nhiên không phải là hành vi nhằm vào cá nhân hay “phe phái” như luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Trong các nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là từ Đại hội XII của Đảng đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trên cả nước đã không ngừng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo góp phần đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong công tác cán bộ. Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong năm 2024, cấp ủy các cấp kiểm tra 55.075 tổ chức đảng và 308.028 đảng viên (có 72.716 cấp ủy viên, chiếm 23,61%). Qua kiểm tra, kết luận có 53.346 tổ chức đảng, 301.970 đảng viên thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; 1.709 tổ chức đảng và 6.058 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 35 tổ chức đảng và 189 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng và 136 đảng viên. Thực hiện nhiệm vụ giám sát, cấp ủy các cấp giám sát 42.843 tổ chức đảng và 148.632 đảng viên, trong đó có 47.365 cấp ủy viên (chiếm 31,87%). Qua giám sát, kết luận 1.239 tổ chức đảng và 2.905 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 7 tổ chức đảng và 62 đảng viên(7). Kết quả trên khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm theo phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, bất kể đó là ai.
Đối với nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với những cán bộ, đảng viên có biểu hiện sai phạm liên quan đến tiêu chuẩn đảng viên; tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm loại bỏ ra khỏi cấp ủy những cán bộ không đủ tiêu chuẩn. Đối với cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận, tuyển dụng công chức, đánh giá cán bộ; công tác quy hoạch cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đồng thời kiểm tra tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, “lợi ích nhóm”, có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết tố cáo, khiếu nại, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của đảng viên và nhân dân.
Không để "lọt" vào cấp ủy khoá mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng, không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín giảm sút, ý thức tổ chức kỷ luật kém, mất đoàn kết; né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, không dám làm; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, tư duy nhiệm kỳ, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cục bộ, "lợi ích nhóm", có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyến hoá",...; vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn chính trị, những điều đảng viên không được làm; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều tài sản mà không giải trình rõ được nguồn gốc; vi phạm trách nhiệm nêu gương, để bản thân hoặc vợ (chồng), con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức, quyền để thu lợi bất chính; để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí lớn, vụ việc tiêu cực tại cơ quan, đơn vị trong thời gian phụ trách.
Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Mọi cán bộ, đảng viên, không phân biệt vị trí công tác, chức vụ nếu vi phạm đều bị xử lý một cách công khai, minh bạch. Việc nhiều cán bộ cao cấp bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng cho nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác cán bộ. Mặt khác, việc kiểm tra, xử lý vi phạm là bước cần thiết để loại bỏ những phần tử suy thoái, biến chất ra khỏi bộ máy, nhằm bảo vệ những cán bộ trong sạch, đủ đức, đủ tài, tận tâm và tạo ra sự công bằng trong đánh giá cán bộ. Do đó, việc gán ghép công tác kiểm tra, giám sát nhân sự đại hội đảng với "đấu đá nội bộ" rõ ràng là sự xuyên tạc trắng trợn.
Thứ hai, việc xử lý cán bộ vi phạm được thực hiện căn cứ vào kết luận kiểm tra, điều tra minh bạch của các cơ quan có thẩm quyền, tuân thủ đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nếu phát hiện có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực… thì sẽ bị xử lý nghiêm minh theo điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Ban Chấp hành Trung ương “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” đề ra mục tiêu tổng quát: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Mục tiêu này càng củng cố vững chắc quan điểm của Đảng về xây dựng một đội ngũ cán bộ trong sạch, liêm chính, đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên lợi ích cá nhân. Do đó, việc kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, công tác nhân sự đại hội có ý nghĩa quan trọng, với mục tiêu duy nhất là vì sự phát triển chung của Đảng, của đất nước và nhân dân, đặc biệt càng có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi Đảng ta thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy.
Thứ ba, công tác nhân sự đại hội được tiến hành chặt chẽ, theo trình tự được quy định với sự tham gia thẩm định của nhiều cơ quan chức năng. Công tác thẩm định nhân sự là bước then chốt để sàng lọc, xác minh toàn diện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, quan hệ xã hội, kê khai tài sản, uy tín trong tổ chức đảng… Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cơ quan kiểm tra sẽ kiến nghị dừng xem xét hoặc thay đổi nhân sự, điều này được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc. Theo quy định, công tác cán bộ phải bảo đảm các nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai trong phạm vi tổ chức có thẩm quyền. Trên thực tế, các bước quy trình giới thiệu, lấy phiếu tín nhiệm nhân sự được thực hiện đầy đủ, qua nhiều cấp, có sự phản biện, rà soát, đặc biệt là sự thẩm định chặt chẽ của ủy ban kiểm tra cùng cấp. Chính vì vậy, công tác nhân sự mang tính công khai, minh bạch trong tổ chức đảng là hoàn toàn có cơ sở và đang được thực hiện nghiêm. Điều này càng khẳng định công tác cán bộ không có chuyện “sắp xếp sẵn” như các thế lực thù địch xuyên tạc. Việc thực hiện quy trình chặt chẽ, nhiều khâu rà soát cho thấy sự cẩn trọng, khách quan trong công tác nhân sự đại hội.
Trong bài viết “Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030”, Tổng Bí thư Tô Lâm đề ra nhiệm vụ: “Công tác nhân sự đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán theo hướng dẫn của Trung ương; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, cài cắm “quân xanh, quân đỏ” hoặc máy móc, cứng nhắc, xa rời thực tiễn; phải bảo đảm lựa chọn được những người tốt nhất, người xứng đáng nhất, không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đồng thời kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm, tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen”(8). Những yêu cầu của người đứng đầu Đảng ta cho thấy công tác nhân sự đại hội được thực hiện bài bản, khoa học, công khai, minh bạch, bác bỏ hoàn toàn luận điệu xuyên tạc trong công tác nhân sự đại hội.
Thứ tư, Đảng Cộng sản Việt Nam giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, trong đó có công tác cán bộ - yếu tố quyết định sự thành công của mọi chủ trương, chính sách của Đảng. Sự lãnh đạo không đồng nghĩa với việc “áp đặt” trong công tác cán bộ, mà là sự lãnh đạo, chỉ đạo mang tính định hướng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Công tác nhân sự là một nội dung trọng yếu trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, liên quan trực tiếp đến sự phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, Đảng không “khoán trắng” cho bất kỳ tổ chức nào thực hiện công tác nhân sự đại hội. Việc Đảng tham gia lãnh đạo công tác cán bộ là nhằm bảo đảm sự thống nhất về quan điểm, tư tưởng, đường lối, hành động nhằm hạn chế những sai sót, sai lệch về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Quy định số 80-QĐ/TW, ngày 18-8-2022, của Ban Chấp hành Trung ương, “Về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử” nêu rõ 2 nguyên tắc về quản lý cán bộ, gồm: 1- Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; 2- Bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định, đồng thời phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Bên cạnh đó, dân chủ trong Đảng đối với công tác cán bộ được thể hiện qua nhiều hình thức như, bỏ phiếu tín nhiệm, tổ chức hội nghị giới thiệu nhân sự, kiểm điểm, thẩm định… khẳng định tính dân chủ, minh bạch trong công tác nhân sự đại hội.
Nhằm chủ động đấu tranh, phản bác hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát nhân sự đại hội, đồng thời giữ vững niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trong thời gian tới, cần triển khai đồng bộ hiệu quả một số giải pháp gắn với yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong kỷ nguyên mới.
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác kiểm tra, giám sát nhân sự đại hội. Các cơ quan báo chí của Trung ương, địa phương, đặc biệt là các cơ quan báo chí chủ lực cần tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận, đồng thời nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị, trong đó tập trung vào công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng.
Thứ hai, tăng cường nhận diện, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch, phản động của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Đội ngũ cán bộ thực hiện công tác tư tưởng chính trị, lý luận, báo chí cần đẩy mạnh phản bác có cơ sở, luận cứ khoa học, thực tiễn về công tác nhân sự đại hội. Việc đấu tranh phản bác cần được tiến hành đồng bộ, chặt chẽ, đạt hiệu quả cao.
Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhất là tình trạng chạy chức, chạy quyền, đặc biệt là trong khâu chuẩn bị nhân sự đại hội XIV của Đảng.
Công tác kiểm tra, giám sát nhân sự trước mỗi kỳ đại hội Đảng có vai trò trọng yếu, góp phần vào sự thành công của đại hội. Việc nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác kiểm tra, giám sát nhân sự đại hội là nhiệm vụ cấp bách; do đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tổ chức thành công Đại hội XIV của Đảng./.
--------------------
(1) GS, TS Tô Lâm: “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tạp chí Cộng sản, số 1050, tháng 11-2024, tr. 3
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 15, tr. 622
(4) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 13-3-2024, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/tin-tieu-diem/-/asset_publisher/s5L7xhQiJeKe/content/mot-so-van-de-can-duoc-dac-biet-quan-tam-trong-cong-tac-chuan-bi-nhan-su-dai-hoi-xiv-cua-dang
(5) Xem: “Tổng Bí thư Tô Lâm: Chuẩn bị nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội”, Báo điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam, ngày 11-02-2025, https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-to-lam-chuan-bi-nhan-su-khong-chi-cho-mot-ky-dai-hoi-post1154029.vov
(6) Xem: “Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp lần thứ tư Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng”, Báo Điện tử Chính phủ, ngày 25-03-2025, https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-to-lam-chu-tri-phien-hop-lan-thu-tu-tieu-ban-nhan-su-dai-hoi-xiv-cua-dang-102250325143140353.htm
(7) Xem: “Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025”, Trang thông tin điện tử Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ngày 19-12-2024
(8) GS, TS Tô Lâm: “Tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 11-2-2025, https://www.tapchicongsan.org.vn/media-story/-/asset_publisher/V8hhp4dK31Gf/content/to-chuc-tot-dai-hoi-dang-bo-cac-cap-nhiem-ky-2025-2030
Nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc về chủ trương chỉ định nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp  (04/10/2025)
Kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ thành phố Huế nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ nhiệm kỳ mới  (01/10/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm