Không sử dụng biểu tượng, linh vật không phù hợp thuần phong mỹ tục
22:17, ngày 15-08-2014
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ đã chính thức có công văn số 2662/BVHTTDL-MTNATL gửi các ban, bộ, ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành, các cơ quan đơn vị yêu cầu không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ nhiều địa phương trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật (sư tử bằng đá và một số vật phẩm khác) theo tạo hình, hình thức không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở cổng, cửa, khu di tích, đình, chùa, công sở cơ quan, đơn vị gây phản cảm về thẩm mỹ, văn hóa, tâm linh ở những nơi công cộng.
Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không trưng bày, không sử dụng, cung tiến biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và đề xuất xử lý việc trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở các nơi công cộng, đặc biệt là các khu di tích lịch sử văn hóa tại địa phương.
Theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, những năm gần đây, tại một số đình chùa, công sở Việt Nam xuất hiện nhiều linh vật, vật phẩm có tạo hình, hình thức không phù hợp, đáng chú ý là sư tử đá kiểu Trung Quốc đặt ở hai bên lối vào.
Có người cho rằng những con sư tử đá này biểu trưng cho quyền lực, thể hiện sức mạnh của Phật giáo, tuy nhiên, theo nghiên cứu của phó giáo sư - tiến sỹ Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện khảo cổ học thì sư tử đá xuất hiện khoảng 3.000 năm trước, bắt nguồn từ người Ba Tư, các nước Tây Á cống nạp sư tử cho các triều đình phong kiến Trung Quốc. Từ đó, Trung Quốc du nhập sư tử đá vào lãnh thổ và biến nó thành linh vật canh mộ.
Trong khi đó, sư tử đá ở Việt Nam xuất hiện từ thời Lý, là linh vật biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo. Sư tử đá của Việt Nam có tạo hình rất nuột nà, mềm mại, trang trí cực kỳ tinh mỹ, mang nhiều nét dân gian, có phần gần giống hổ hoặc lân, là những con sư tử dạng cách điệu.
Lý giải về sự xuất hiện của sư tử đá kiểu Trung Quốc tại các đình chùa, công sở, cơ quan tại Việt Nam, Viện trưởng Viện khảo cổ học Tống Trung Tín cho rằng đây là do sự thiếu hiểu biết của người dân, tin những thông tin đồn thổi về sự linh thiêng của sư tử đá như có sư tử đá án ngữ sẽ bảo vệ gia chủ, sư tử đá giúp phát tài phát lộc...
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định trong văn hóa truyền thống của người Việt không có lệ đặt sư tử đá dập khuôn kiểu Trung Quốc trong chùa. Chùa triền là nơi thờ tự tôn nghiêm, ngoài bốn vật linh là Long, Ly, Quy, Phượng thì không nên xuất hiện những linh vật khác không phù hợp với văn hóa truyền thống./.
Để góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, phát huy tinh thần yêu nước, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị và khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không trưng bày, không sử dụng, cung tiến biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời tuyên truyền và vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các vật phẩm lạ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ra khỏi các nơi công cộng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành tăng cường tuyên truyền, kiểm tra và đề xuất xử lý việc trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam ở các nơi công cộng, đặc biệt là các khu di tích lịch sử văn hóa tại địa phương.
Theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, những năm gần đây, tại một số đình chùa, công sở Việt Nam xuất hiện nhiều linh vật, vật phẩm có tạo hình, hình thức không phù hợp, đáng chú ý là sư tử đá kiểu Trung Quốc đặt ở hai bên lối vào.
Có người cho rằng những con sư tử đá này biểu trưng cho quyền lực, thể hiện sức mạnh của Phật giáo, tuy nhiên, theo nghiên cứu của phó giáo sư - tiến sỹ Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện khảo cổ học thì sư tử đá xuất hiện khoảng 3.000 năm trước, bắt nguồn từ người Ba Tư, các nước Tây Á cống nạp sư tử cho các triều đình phong kiến Trung Quốc. Từ đó, Trung Quốc du nhập sư tử đá vào lãnh thổ và biến nó thành linh vật canh mộ.
Trong khi đó, sư tử đá ở Việt Nam xuất hiện từ thời Lý, là linh vật biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo. Sư tử đá của Việt Nam có tạo hình rất nuột nà, mềm mại, trang trí cực kỳ tinh mỹ, mang nhiều nét dân gian, có phần gần giống hổ hoặc lân, là những con sư tử dạng cách điệu.
Lý giải về sự xuất hiện của sư tử đá kiểu Trung Quốc tại các đình chùa, công sở, cơ quan tại Việt Nam, Viện trưởng Viện khảo cổ học Tống Trung Tín cho rằng đây là do sự thiếu hiểu biết của người dân, tin những thông tin đồn thổi về sự linh thiêng của sư tử đá như có sư tử đá án ngữ sẽ bảo vệ gia chủ, sư tử đá giúp phát tài phát lộc...
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định trong văn hóa truyền thống của người Việt không có lệ đặt sư tử đá dập khuôn kiểu Trung Quốc trong chùa. Chùa triền là nơi thờ tự tôn nghiêm, ngoài bốn vật linh là Long, Ly, Quy, Phượng thì không nên xuất hiện những linh vật khác không phù hợp với văn hóa truyền thống./.
Đoàn đại biểu cấp cao Trung ương Đảng thăm làm việc tại Áo  (15/08/2014)
Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội và Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).  (15/08/2014)
Tăng cường và đa dạng hóa nguồn lực tài chính để thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng  (15/08/2014)
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ  (15/08/2014)
Hỗ trợ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ Việt Nam hy sinh tại Campuchia  (15/08/2014)
Cải cách thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng  (15/08/2014)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm