Phát triển giao thông nông thôn tỉnh Tuyên Quang: Từ chủ trương đúng đắn đến chuyển biến trong thực tiễn
TCCS - Xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn luôn được Đảng ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá. Đối với tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang, giao thông nông thôn càng có vai trò quan trọng, là điều kiện, động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo và quyết liệt của Đảng bộ tỉnh, thời gian qua, giao thông nông thôn Tuyên Quang đã chuyển biến mạnh mẽ, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi chia cắt phức tạp, chiều dài hệ thống đường giao thông nông thôn khá lớn. Đến năm 2010, Tuyên Quang vẫn là tỉnh kém phát triển; 103/141 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn; thu nhập bình quân đầu người đạt thấp (bằng gần 60% mức bình quân cả nước); chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Hệ thống giao thông nông thôn mặc dù đã được quan tâm đầu tư thông qua nhiều chương trình, đề án, song thực tế vẫn còn không ít tuyến đường ở các địa bàn khó khăn chưa được cứng hóa, do nguồn vốn ngân sách nhà nước và khả năng đóng góp của người dân còn hạn chế, nguồn vật liệu tại chỗ khan hiếm. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường đã được xây dựng nhưng quy mô nhỏ, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, hệ thống cầu, cống và công trình thoát nước chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng đáng kể đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, tình trạng lũ ống, ngập úng thường xuyên xảy ra, khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Chủ trương của Đảng bộ tỉnh về phát triển giao thông nông thôn
Ngay từ đầu giai đoạn 2010 - 2020, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã nhận thức rõ tầm quan trọng của giao thông nông thôn, coi đây là nền tảng thúc đẩy phát triển toàn diện. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống giao thông là một trong 4 khâu đột phá của tỉnh, từ đó xác định nhiệm vụ: “Phấn đấu hầu hết các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê-tông xi măng. Bê-tông hoá đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ chủ trương chung, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XV) ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 9-5-2011, “về đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông giai đoạn 2011 - 2015”. Nghị quyết xác định mục tiêu, bê-tông hoá 70% đường giao thông nông thôn, 100% thôn, bản có đường ô tô. Nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt ra là “ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh từ xã Thổ Bình đến xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, bê-tông hoá trên 2.100km đường giao thông nông thôn”. Đồng thời, chú trọng thực hiện các giải pháp về công tác quy hoạch, huy động nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ bê-tông hoá đường giao thông nông thôn theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, nghiên cứu, lồng ghép các chương trình, dự án khác để đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn bảo đảm hiệu quả.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các chủ trương về xây dựng giao thông nông thôn được lồng ghép chặt chẽ với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực quán triệt, triển khai, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết, tạo sự thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.
Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16-1-2012, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 13-CTr/TU, ngày 30-5-2012, đưa ra một số định hướng cụ thể về giao thông nông thôn, như phấn đấu hầu hết các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê-tông xi măng; bê-tông hóa đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; xây dựng đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất hàng hóa, kết hợp với hệ thống kênh mương thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới.
Trên cơ sở đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp và ban hành Kết luận số 145-KL/TU, ngày 26-11-2013, “Về một số giải pháp chủ yếu về kinh tế - xã hội thực hiện trong giai đoạn 2014 – 2015, phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra một số giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh, tập trung thực hiện kế hoạch nhựa hóa hoặc bê-tông xi măng các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã giai đoạn 2013 - 2015; phấn đấu vượt kế hoạch chương trình bê-tông hóa đường giao thông nông thôn.
Giai đoạn 2010 - 2015, Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã có sự quan tâm đặc biệt đối với việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Nhận thức của Đảng bộ tỉnh về tầm quan trọng của giao thông nông thôn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân được thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, được cụ thể hoá trong các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động và là nội dung lớn được lãnh đạo thường xuyên trong các kỳ họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp Đảng bộ tỉnh. Các cấp, ngành trong tỉnh và cả hệ thống chính trị đồng thuận, triển khai tổ chức thực hiện sâu rộng. Nhờ vậy, giao thông nông thôn Tuyên Quang đã có bước chuyển mình lớn, góp phần quan trọng đưa Tuyên Quang thoát khỏi tình trạng kém phát triển.
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 với mục tiêu, phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, đã xác định huy động nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Đại hội chủ trương: “Tiếp tục thực hiện chính sách bê-tông hoá đường giao thông nông thôn ở những nơi còn khó khăn; cứng hoá đường giao thông nội đồng với quy mô, chính sách phù hợp”. Trên cơ sở định hướng chung được xác lập tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 22-5-2016, về “kiên cố hóa kênh mương, bê-tông hóa đường giao thông nội đồng và xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020”. Nghị quyết tập trung vào 3 nhóm hạ tầng thiết yếu nhất đối với người dân nông thôn, đó là hạ tầng thủy lợi, hạ tầng văn hóa - xã hội nông thôn; hạ tầng giao thông nội đồng. Trong đó, hạ tầng giao thông nội đồng nhấn mạnh mục tiêu, “bê-tông hóa trên 35% đường giao thông nội đồng”. Việc ban hành nghị quyết chuyên đề cho thấy, sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển hạ tầng giao thông nông thôn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Mục tiêu cụ thể phản ánh quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc hiện đại hóa hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân cư, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Ngày 25-10-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI ban hành Kết luận số 65-KL/TU, về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng. Kết luận thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy trong việc tạo nền tảng vững chắc cho phát triển toàn diện, bền vững, đặc biệt trong bối cảnh Tuyên Quang là tỉnh miền núi, xuất phát điểm thấp, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Kết luận 65-KL/TU xác định, hạ tầng giao thông là khâu đột phá, đồng thời đề ra các định hướng cụ thể nhằm huy động đa dạng nguồn lực, phát huy nội lực của nhân dân và các thành phần kinh tế trong đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Việc triển khai Kết luận giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh được thực hiện nhất quán, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và nhân dân. Qua đó, Tuyên Quang không chỉ từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn, mà còn hình thành nền tảng hạ tầng đồng bộ, phục vụ hiệu quả cho phát triển sản xuất nông nghiệp, du lịch và dịch vụ ở khu vực nông thôn.
Tiếp nối định hướng phát triển hạ tầng nông thôn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 46-NQ/TU, ngày 20-10-2017, về tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác giảm nghèo đến năm 2020. Nghị quyết khẳng định rõ quan điểm, giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu “ưu tiên đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn theo tiêu chí nông thôn mới”. Chủ trương này cho thấy sự lãnh đạo có tính hệ thống, gắn phát triển kết cấu hạ tầng với mục tiêu giảm nghèo bền vững, coi giao thông nông thôn là yếu tố then chốt để mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ công, thúc đẩy sản xuất hàng hóa và nâng cao thu nhập cho người dân.
Các giải pháp triển khai thực tế cũng thể hiện tính lồng ghép cao, khi tỉnh ưu tiên đầu tư các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi và điện cho các xã xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các vùng sản xuất hàng hóa và địa bàn khó khăn. Nhờ đó, việc phát triển giao thông nông thôn không chỉ đáp ứng yêu cầu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, mà còn trở thành đòn bẩy quan trọng trong công tác giảm nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.
Trong các chương trình hành động, các kỳ họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các kỳ sơ kết, tổng kết hằng năm, các buổi làm việc của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy với các địa phương đều nhấn mạnh những vấn đề cốt lõi trong quan điểm của Đảng bộ tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; giải pháp thực hiện các chỉ tiêu đặt ra về giao thông với số xã đạt chuẩn nông thôn mới… Phương châm lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh cũng có sự điều chỉnh so với giai đoạn trước để phát huy sự chủ động sáng tạo của nhân dân. Chuyển từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sang phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, được nhân dân đồng thuận cao và huy động tối đa sức dân trong thay đổi kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.
Chủ trương của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn này đã thể hiện tư duy lãnh đạo nhất quán, toàn diện và có tính kế thừa, trong đó phát triển giao thông nông thôn được xem là động lực then chốt thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và hiện thực hoá mục tiêu thoát khỏi tình trạng kém phát triển trong giai đoạn 2010 - 2015, trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2016 - 2020.
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, công tác phát triển giao thông nông thôn của tỉnh Tuyên Quang được cụ thể hóa thành hệ thống cơ chế, chính sách và kế hoạch triển khai đồng bộ của Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh qua từng giai đoạn. Trên cơ sở quan điểm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã thể hiện rõ sự nhất quán trong tư duy lãnh đạo, tính cụ thể trong điều hành và tính đồng bộ trong tổ chức thực hiện.
Giai đoạn 2010 - 2015, Tỉnh ủy đã xác định việc bê-tông hóa đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 01-KL/TU, ngày 17-11-2010, chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ bê-tông hóa giao thông nông thôn, đồng thời giao trách nhiệm cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện đề án trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 22/2010/NQ-HĐND, ngày 27-12-2010, quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ bê-tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2011 -2015, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc huy động nguồn lực xã hội hóa và sự tham gia của người dân trong phát triển hạ tầng giao thông.
Thực hiện nghị quyết của HĐND, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 63/QĐ-UBND, ngày 8-3-2011, phê duyệt Đề án bê-tông hóa đường giao thông nông thôn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 – 2015, xác định mục tiêu cụ thể về nhựa hóa, bê-tông hóa các tuyến đường trục xã, liên xã, thôn bản và nội đồng; đề ra các giải pháp về quy hoạch, vốn đầu tư, kỹ thuật và cơ chế quản lý nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai.
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND, ngày 23-8-2011, về đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông giai đoạn 2011 - 2015, trong đó, xác định chỉ tiêu bê-tông hóa trên 2.100km đường giao thông nông thôn. Kế hoạch nêu rõ yêu cầu, các cấp, các ngành phải xây dựng chương trình hành động cụ thể, gắn phát triển giao thông với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính thống nhất giữa quy hoạch tổng thể, huy động nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đầu tư và phát triển nguồn nhân lực. Đây là bước cụ thể hóa quan trọng, khẳng định vai trò chỉ đạo sâu sát và quyết liệt của chính quyền trong việc thực hiện chủ trương của Đảng bộ tỉnh.
Kế hoạch số 43/KH-UBND, ngày 24-6-2013, đề ra mục tiêu đến năm 2015 hoàn thành 977km đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm xã, bảo đảm an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân. Việc tổ chức thực hiện được triển khai quyết liệt, đồng bộ, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ vật liệu chính, nhân dân đóng góp ngày công và hiến đất mở đường.
Quá trình tổ chức thực hiện phát triển giao thông nông thôn ở Tuyên Quang mang tính liên tục, có sự kế thừa và phát triển giữa các giai đoạn. Từ nghị quyết của HĐND đến các kế hoạch, đề án của UBND, mỗi văn bản đều thể hiện rõ sự phân cấp, phân quyền, cơ chế phối hợp và lộ trình cụ thể, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả. Chính sự thống nhất trong lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành chủ động của UBND và vai trò giám sát của HĐND đã tạo nên bước chuyển mạnh mẽ trong kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần quan trọng vào sự đổi thay toàn diện diện mạo nông thôn Tuyên Quang trong những năm đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, đề án cụ thể hằng năm, phân công trách nhiệm rõ cho các sở, ngành, địa phương. HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Các huyện, xã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân. Phong trào “hiến đất làm đường”, thi đua "Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới" diễn ra sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất, góp công, góp sức để mở rộng, bê-tông hóa đường giao thông. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tích cực ủng hộ kinh phí, phương tiện, nhân công. Nhờ sự phối hợp đồng bộ, giai đoạn 2016 - 2020, Tuyên Quang đã huy động được nguồn lực đáng kể từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và nhân dân, tạo bước đột phá trong phát triển giao thông nông thôn.
Một số kết quả nổi bật
Sau 10 năm thực hiện, diện mạo giao thông nông thôn Tuyên Quang đã thay đổi rõ rệt. Giai đoạn 2011 - 2015 đã huy động nguồn lực hoàn thành xây dựng 3 cầu lớn: cầu Kim Xuyên (huyện Sơn Dương), cầu Tứ Quận (huyện Yên Sơn), cầu Ba Đạo (huyện Na Hang); xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp 227km đường huyện. Các tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã cơ bản được nhựa hóa, bê-tông hóa, tạo chuyển biến mạnh về mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với chủ trương, giải pháp sáng tạo và cơ chế chính sách phù hợp, tạo sự đồng thuận của nhân dân, Tuyên Quang đã huy động các nguồn lực thực hiện có hiệu quả đề án bê-tông hóa đường giao thông nông thôn theo phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Đây là chủ trương hợp lòng dân, toàn tỉnh đã xây dựng trên 2.700km đường giao thông nông thôn, vượt kế hoạch đề ra, hoàn thành sớm so với mục tiêu của cả nhiệm kỳ, tạo ra diện mạo mới ở khu vực nông thôn, sự chuyển biến rõ nét về sản xuất và đời sống của nhân dân. Tổng nguồn lực huy động thực hiện đề án bê-tông hóa đường giao thông nông thôn đạt trên 1.400 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 52%, Nhà nước hỗ trợ 48%. Ngành giao thông vận tải đã phối hợp với các huyện, thành phố thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn bảo đảm hiệu quả, khai thác sử dụng lâu dài. Kết quả, 99,81% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm; đường từ trung tâm cấp huyện đến trung tâm cấp xã đã đầu tư mở mới và nhựa hóa mặt đường, đạt 95,15%. Hết năm 2015, có 10 xã hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn và đạt chuẩn nông thôn mới.
Giai đoạn 2016 - 2020, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng theo phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ"; thực hiện bê-tông hóa được 470,62/414,18km đường giao thông nội đồng, đạt 113,63 % kế hoạch của giai đoạn 2016 - 2020; sửa chữa, cải tạo 177,4km đường giao thông nông thôn; triên khai xây dựng được 72 cầu dân sinh trên các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh, tổng kinh phí khoảng 201 tỷ đồng, trong đó đã hoàn thành đưa vào sử dụng 33 cầu. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng thuận ủng hộ. Tổng kinh phí huy động, lồng ghép các nguồn vốn, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân ủng hộ trên 9.500 tỷ đồng (trong đó kinh phí do các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp bằng tiền, hiến đất, ngày công lao động... đạt gần 1.000 tỷ đồng, chiếm trên 10% tổng kinh phí). Với nỗ lực cao và nhiều cách làm sáng tạo, chương trình đã đạt kết quả tích cực, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, thu nhập bình quân người dân nông thôn (theo giá hiện hành) đạt 2,67 triệu đồng/người/tháng (tăng 1,55 lần so với năm 2015). Hết năm 2020, toàn tỉnh có 47 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 37 xã so với giai đoạn 2010 - 2015), vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra; số tiêu chí bình quân đạt trên 15 tiêu chí/xã. Đến năm 2020, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê-tông.
Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đã góp phần quan trọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối thị trường, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, thương mại, dịch vụ và du lịch. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Giao thông thuận lợi còn tạo điều kiện để các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa tiếp cận sâu rộng hơn với vùng nông thôn, miền núi. Không chỉ có tác động kinh tế, phát triển giao thông nông thôn còn mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường đoàn kết cộng đồng.
Sự thay đổi của giao thông nông thôn tỉnh Tuyên Quang là minh chứng sinh động cho vai trò lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh. Thành tựu này góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đưa Tuyên Quang phát triển bền vững ở giai đoạn tiếp theo./.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ và tặng quà đồng bào các dân tộc tại Hà Giang  (06/02/2025)
“Tết ấm yêu thương” đến với Bộ đội Biên phòng và đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Cao Bằng và Hà Giang  (06/01/2025)
“Tết ấm yêu thương” đến với Bộ đội Biên phòng và đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Cao Bằng và Hà Giang  (06/01/2025)
Bước chuyển tích cực từ công tác luân chuyển cán bộ của tỉnh Hà Giang  (30/04/2023)
Tỉnh Hà Giang lan tỏa giá trị các lễ hội truyền thống  (27/12/2022)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm