Bộ Y tế chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
16:45, ngày 04-12-2017
Thanh tra Bộ thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, Thanh tra Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thực hiện việc kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý...
Bộ Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; rà soát các quy định của pháp luật về quảng cáo và các lĩnh vực liên quan nhằm đánh giá tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề xuất giải pháp khắc phục; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; một số vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia./.
Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thực hiện việc kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý...
Bộ Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; rà soát các quy định của pháp luật về quảng cáo và các lĩnh vực liên quan nhằm đánh giá tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề xuất giải pháp khắc phục; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; một số vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia./.
Lễ hội Văn hóa Thế giới Thành phố Hồ Chí Minh - Gyeongju hút hơn 4 triệu lượt khách  (03/12/2017)
Gặp mặt thí sinh tham gia vòng chung kết cuộc thi 'Tự hào Việt Nam"  (03/12/2017)
'Khu chợ Việt' ở Orenburg bốc cháy, nhiều tiểu thương trắng tay  (03/12/2017)
Hy Lạp và các chủ nợ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ 86 tỷ euro  (03/12/2017)
Liên minh châu Âu và Việt Nam nỗ lực sớm thống nhất về EVFTA  (03/12/2017)
Năm APEC 2017: Mốc son trong tiến trình hội nhập của Việt Nam  (03/12/2017)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm