Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy
23:55, ngày 04-12-2017
Trước những diễn biến phức tạp tại Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), tối 04-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đề tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo ba phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Đến nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm toán dự án này và hiện Thanh tra Bộ giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm kể cả Bộ trưởng đều sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy./.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đối với các phương án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án giải quyết trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định chủ trương xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo trong khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng để trình Thường trực Chính phủ quyết định; cùng với đó, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông; kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yều cầu Bộ giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện triển khai cơ chế này.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Đến nay, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, kiểm toán dự án này và hiện Thanh tra Bộ giao thông vận tải đang tiến hành thanh tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm kể cả Bộ trưởng đều sẽ bị kỷ luật nghiêm khắc.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho biết cơ quan chức năng đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long có hành vi gây rối tại trạm BOT Cai Lậy./.
Đàm phán Anh rời Liên minh châu Âu bước vào thời điểm quan trọng  (04/12/2017)
Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối triển khai FTA giữa Kazakhstan-ASEAN  (04/12/2017)
Thủ tướng thị sát một số công trình kinh tế - xã hội tại Hải Phòng  (04/12/2017)
Khai mạc kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh  (04/12/2017)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm