Vinh danh 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016
TCCSĐT - Tối 30-11-2016, tại Hà Nội, Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2016. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Năm 2016, 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, trong đó có 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt Thương hiệu quốc gia, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần liên tiếp, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần, 13 doanh nghiệp đạt 2 lần và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu. Đây là những doanh nghiệp tiên phong, có sức lan tỏa lớn đối với Thương hiệu quốc gia và đại diện cho 16 lĩnh vực ngành hàng sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam, được lựa chọn theo những tiêu chí khắt khe nhất của Ban Tổ chức.
Trong số đó, các doanh nghiệp đạt doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên có 70/88 doanh nghiệp và 26 doanh nghiệp có doanh thu từ 5.000 tỷ đồng trở lên. Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2015 của các doanh nghiệp này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách nhà nước là 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, tạo việc làm cho hơn nửa triệu lao động. Đáng chú ý, những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trong mọi điều kiện vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu. Có những doanh nghiệp giữ mức tăng trưởng gần 70%.
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Những thành tựu mà các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia đã đạt được là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới đây… Vì vậy, Nhà nước và Chính phủ đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia sẽ theo đuổi các giá trị của Chương trình Thương hiệu quốc gia là “Chất lượng - đổi mới - sáng tạo - năng lực tiên phong” để xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho, cũng như lòng tin của người tiêu dùng gửi gắm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần hướng tới việc bảo đảm uy tín chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại và hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh. Bên cạnh đó, không ngừng cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, để xứng đáng với vai trò đại diện điển hình cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng như Bộ Công Thương cần tiếp thu ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị trong Hội đồng tạo điều kiện hỗ trợ chính sách và nguồn lực cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia nói riêng tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Sau Lễ công bố Thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế. Khi doanh nghiệp có thương hiệu đạt giá trị quốc tế thì sẽ mang lại hình ảnh cho cả doanh nghiệp và chương trình thương hiệu quốc gia.
Nhân dịp Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 5 được tổ chức vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể các doanh nghiệp và biểu dương các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia, lực lượng tiên phong trong phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Thủ tướng nhắn nhủ tới cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần chủ động nắm bắt xu hướng phát triển trong từng ngành và lĩnh vực, góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu./.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng dự Hội nghị Quân ủy Trung ương  (01/12/2016)
OPEC quyết định cắt giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng 1-2017  (01/12/2016)
WEF: ASEAN là "thị trường mở cửa hơn" về thương mại so với EU và Mỹ  (01/12/2016)
Không ngừng vun đắp tình đoàn kết hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Cuba  (01/12/2016)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thân mật tiếp đồng chí Phạm Minh Chính  (30/11/2016)
Chủ tịch nước: Doanh nghiệp phải bám sát giá trị Thương hiệu quốc gia  (30/11/2016)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm