Thường vụ Quốc hội thảo luận các vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Ngân sách nhà nước
Qua thảo luận, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với báo cáo về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) của Ủy ban Tài chính - Ngân sách.
Về những nội dung cụ thể như: Tên gọi của Luật, theo báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đa số ý kiến nhất trí giữ nguyên tên gọi là Luật Ngân sách nhà nước để bảo đảm sự ngắn gọn, cô đọng, kế thừa tên gọi từ trước đến nay và phù hợp với quy định về ngân sách nhà nước trong Hiến pháp năm 2013. Mặt khác, các nội dung của Luật đã bao hàm ý nghĩa quản lý thống nhất về ngân sách nhà nước trong phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, tên gọi là Luật Tài chính công thì không hợp lý, vì “tài chính công” là khái niệm rộng hơn, bao gồm ngân sách nhà nước, hoạt động tài chính của Ngân hàng Nhà nước, các quỹ của Nhà nước ngoài ngân sách, nợ công,… Những vấn đề này được điều chỉnh bằng các luật khác.
Liên quan đến Luật Ngân sách thường niên, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng: Nghị quyết về ngân sách nhà nước mang tính kịp thời, thủ tục đơn giản hơn so với ban hành luật, đáp ứng yêu cầu quản lý và điều hành nền kinh tế đất nước. Việc ban hành Nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước và Nghị quyết về Phân bổ ngân sách Trung ương hằng năm thay vì Luật Ngân sách thường niên không làm thay đổi nội dung các vấn đề mà Quốc hội quyết định. Vì vậy, đề nghị được giữ nguyên như hiện nay.
Đối với vấn đề thưởng vượt thu, một số ý kiến đề nghị bỏ quy định về thưởng vượt thu đối với các khoản thu phân chia. Vấn đề này, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và Cơ quan soạn thảo cho rằng cần bỏ quy định về thưởng vượt thu, như vậy sẽ tránh được tình trạng dự báo thu thấp để được thưởng vượt thu, không công bằng giữa các địa phương. Đồng thời tránh xảy ra trường hợp ngân sách trung ương hụt thu nhưng vẫn phải bố trí thưởng vượt thu cho các địa phương. Việc thu đúng, thu đủ theo quy định của pháp luật là trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền.
Về quy trình ngân sách, một số ý kiến đề nghị Quốc hội quyết định ngân sách qua 2 kỳ họp. Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, việc quyết định ngân sách theo quy trình qua 2 kỳ họp sẽ giúp việc xây dựng dự toán được khoa học, chất lượng hơn, phát huy vị trí, vai trò, thẩm quyền của Quốc hội, Hội đồng nhân dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013; nâng cao trách nhiệm của Chính phủ, Ủy ban nhân dân,… Vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cần tập trung thảo luận vài lần trong 1 kỳ họp, chứ không nhất định kéo dài đến 2 kỳ họp.
Đối với việc phân cấp quản lý ngân sách nhà nước giữa trung ương và địa phương, các ý kiến đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ về phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước giữa trung ương và địa phương.
Tại phiên họp chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015. Theo Tờ trình của Chính phủ, sẽ dành 7.500 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 phân bổ cho một số dự án, công trình.
Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về phương án phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012 - 2015 và cho rằng cần ưu tiên, bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng cho Chương trình kiên cố hóa trường lớp học; 800 tỷ đồng đối với Dự án Đường Trường Sơn Đông; giảm bớt một phần vốn phân bổ của Chương trình kiên cố hóa nhà công vụ cho giáo viên sang các dự án thủy lợi,…/.
Thường vụ Quốc hội băn khoăn quy mô dự án sân bay Long Thành  (26/02/2015)
Không can thiệp trái phép vào đường dây buôn lậu  (26/02/2015)
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chúc mừng Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương  (26/02/2015)
Tổng thống Venezuela lên án âm mưu phá hoại của thế lực đối lập  (26/02/2015)
Tiếp tục dự án tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền  (26/02/2015)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Sri Lanka tới chào từ biệt  (26/02/2015)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm