TCCSĐT - Ngày 30-5-2013, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số tại ba tỉnh khó khăn của Việt Nam”. Hội nghị do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhằm thảo luận, đánh giá, chia sẻ những kinh nghiệm và phương pháp tiếp cận tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

 

Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Thu Huyền, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Giun-di Ku-y-a-ma (Junji Kuyama), Giám đốc Chương trình của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nguyễn Thị Bích, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cùng đại diện các tổ chức trong nước và quốc tế, các đại biểu địa phương đã tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết, Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số tại ba tỉnh khó khăn của Việt Nam” được tài trợ bởi Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản thông qua Ngân hàng Thế giới từ năm 2009 với mục tiêu hỗ trợ trẻ em trong độ tuổi từ 5 - 14 người dân tộc thiểu số tại 3 tỉnh vùng khó khăn của Việt Nam là Điện Biên, Yên Bái, Quảng Trị nhằm hoàn thành tốt bậc học tiểu học và tiếp tục học lên trung học cơ sở. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền mong muốn, thông qua Hội nghị sẽ có nhiều ý kiến trao đổi, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số; chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm, đánh giá trong việc triển khai, những bất cập trong thực hiện, từ đó đề xuất những giải pháp giúp các em ham thích đến trường, nâng cao kết quả học tập, gắn liền với cộng đồng, tạo điều kiện cho các em sau này phục vụ quê hương, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số, miền núi... 


Từ năm 2009 đến nay, với tổng ngân sách 1.809.000 USD, Dự án đã hỗ trợ các em học sinh dân tộc thiểu số ở 3 huyện Mường Chà (Điện Biên), Văn Chấn (Yên Bái) và Hướng Hóa (Quảng Trị) hoàn thành giáo dục tiểu học và tiếp tục theo học bậc trung học cơ sở.


Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản Giun-di Ku-y-a-ma bày tỏ niềm vinh hạnh tham dự Hội nghị, và gửi lời cảm ơn Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Ngân hàng Thế giới vì những hoạt động có hiệu quả dành cho trẻ em. Theo ông, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế 7%/năm, tuy nhiên tại thời điểm này, Việt Nam gặp nhiều khó khăn về kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Để giúp đỡ người nghèo, cần nâng cao giáo dục phổ thông, đặc biệt là ở khu vực xa xôi, đồng bào dân tộc thiểu số - nơi còn thiếu thốn rất nhiều về cơ sở vật chất. Dự án này sẽ giúp nâng cao kỹ năng giảng dạy của giáo viên, chất lượng học tập cho các em, giúp gia đình các em tham gia học tập. “Nhật Bản sẽ cố gắng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số. Chúng tôi mong muốn cách tiếp cận về chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số này sẽ được nhân rộng ở các vùng có tỷ lệ dân tộc thiểu số cao trong cả nước. Qua đó, hy vọng tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng thắt chặt hơn nữa” - ông Giun-di Ku-y-a-ma cho biết. 

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ngân hàng Thế giới nhận thấy, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực giáo dục. Học sinh Việt Nam đạt dược nhiều thành tích trong học tập so với học sinh các nước khác. Trong những năm gần đây, Việt Nam có những nhận thức tích cực hơn trong lĩnh vực giáo dục và hy vọng sẽ đạt được những mục đích cao hơn. Đại diện Ngân hàng Thế giới mong muốn sẽ có thêm những kỹ năng khác được đưa vào chương trình học tập, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Đối với những dự án mang tính thử nghiệm như thế này, cần tổng kết để nhân rộng khắp cả nước. 

Giám đốc Chương trình của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nguyễn Thị Bích nhận xét: “Đây là 1 dự án có đặc thù riêng với sự kết hợp giữa Tổ chức Cứu trợ trẻ em, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Nhật Bản. Ngay từ ngày đầu tiếp nhận dự án, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án gồm các vụ: Mầm non, Tiểu học, Tài Chính, Giáo dục dân tộc, trong đó Vụ Giáo dục dân tộc là cơ quan chủ trì, phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em lập kế hoạch, triển khai các hoạt động của dự án tại 3 tỉnh được thực hiện”.

Vụ Giáo dục dân tộc đã tổ chức các khóa tập huấn nâng cao chất lượng quản lý và chuyên môn cho địa phương: tập huấn về sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng; kỹ thuật dạy học lớp ghép cho giáo viên cấp tiểu học vùng dân tộc; tập huấn nâng cao năng lực lập kế hoạch chuyển tiếp trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào học lớp 1 trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số; phương pháp phát triển vốn từ và kỹ thuật đọc cho học sinh; nâng cao năng lực giáo dục kỹ năng sống cho cán bộ quản lý và giáo viên trường tiểu học vùng dân tộc thiểu số; hướng dẫn dạy học môn toán và tiếng Việt lớp 1, 2, 3 cho học sinh dân tộc thiểu số… Đồng thời, phối hợp với các địa phương trong việc tăng cường sự tham gia của cộng đồng và trẻ em nhằm cải thiện tiếp cận với giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là các em gái; nâng cao chất lượng dạy, học thông qua việc điều chỉnh tài liệu dạy và học, giới thiệu phương pháp dạy song ngữ và các phương pháp dạy học tích cực. 

Cũng tại Hội nghị, đại diện các phòng giáo dục và đào tạo huyện Mường Chà, Văn Chấn, Hướng Hóa đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện Dự án thời gian qua trong việc xây dựng văn hóa đọc ở nhà trường và gia đình, việc giám sát hỗ trợ giáo viên áp dụng kiến thức, kỹ năng sau tập huấn; ứng dụng phương pháp dạy song ngữ và dạy tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai ở vùng dân tộc thiểu số./. 



Trong 4 năm, Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số tại ba tỉnh khó khăn của Việt Nam” đã nâng cấp và xây mới được 38 phòng học, 4 nhà vệ sinh, 1 bếp ăn tại một số trường mầm non và tiểu học; in 85 đầu sách, truyện và 9 băng đĩa hình hỗ trợ giáo viên và học sinh trong các hoạt động học tập. Giám đốc Chương trình của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nguyễn Thị Bích đánh giá, ít có dự án nào trong 4 năm có được nhiều sản phẩm giáo dục như vậy. Nhưng để những hoạt động của Dự án trở nên thiết thực, chuyển đổi thành một thói quen, một cách làm cần một quá trình lâu dài.