Quốc hội 2007 - Một năm nhiều sự kiện

TS. Bùi Ngọc Thanh
13:03, ngày 09-01-2008

Trong “Biên niên công tác” năm 2007, Quốc hội có đến hàng trăm loại công việc khác nhau, phong phú, đa dạng, sinh động và “bắt mắt” như hoa quả mùa xuân. Hầu như việc nào cũng thu hút lòng người, việc nào cũng có quan hệ máu thịt với cử tri và việc nào cũng có độ phức tạp rất cao. Bởi vậy sẽ không có gì lạ khi cử tri yêu cầu đại biểu Quốc hội phải có tầm trí tuệ cao và tinh thần trách nhiệm lớn lao. Nhân tất niên, xin được điểm qua một số việc được coi là trọng tâm, quan trọng nhất trong năm.

1- Luật định và đã trở thành nền nếp, thành “thông lệ” cứ 5 năm đất nước ta lại bầu Quốc hội khóa mới. Sau 8 tháng chuẩn bị khẩn trương, chu đáo, ngày 20 tháng 5 năm 2007, 99,64% cử tri ở 83.219 tổ bầu cử trong cả nước với niềm tin và trách nhiệm đã chọn lựa và bầu được 493 đại biểu tiêu biểu của Quốc hội khóa XII. Quốc hội khóa XII có khá nhiều nét điển hình: 95,94% số đại biểu có trình độ từ đại học trở lên, đây là con số kỷ lục chưa từng có; đại biểu tái cử không chỉ khóa XI mà nhiều khóa trước chiếm tới 30,02%; đại biểu là người dân tộc thiểu số 17,65% (cao hơn khóa XI 0,38%); đại biểu có tôn giáo 2,84%, trong đó số đại biểu có chức sắc chiếm 1,22%; đại biểu đại diện cho “binh chủng” báo chí chiếm 1,01% (dự kiến 0,8%) trong đó có Tổng biên tập Báo Nhân Dân; Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam…

Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII đã đồng tâm thống nhất đánh giá, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa này đã đạt được những thắng lợi to lớn và có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin của nhân dân vào đường lối đổi mới toàn diện, đúng đắn của Đảng; tiếp tục thể hiện truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn dân tộc và là kết quả tất yếu của quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội của đất nước ta phù hợp với xu thế phát triển của thời đại... Theo nhiều ý kiến của đông đảo cử tri thì đại biểu Quốc hội khóa XII có trình độ học vấn cao, đại diện cho hầu hết các tầng lớp nhân dân, các vùng miền, các giới và với ý thức trách nhiệm cao nên đã sớm “nhập cuộc”, rút ngắn thời gian “tìm hiểu”.

Nhân dịp xuân Mậu Tý sắp tới, xin được thông tin thêm là: Quốc hội từ Khóa I đến khóa X có 255 đại biểu được sinh vào năm Tý. Quốc hội khóa XI có 36 đại biểu “cầm tinh” con vật đứng đầu giáp, trong đó có 3 đại biểu sinh năm Bính Tý - 1936, 28 đại biểu sinh năm Mậu Tý - 1948 và 5 đại biểu sinh năm Canh Tý - 1960. Quốc hội khóa XII có 23 đại biểu sinh năm Tý, trong đó 1 đại biểu sinh năm Bính Tý - 1936, 5 đại biểu sinh năm Mậu Tý - 1948, 15 đại biểu sinh năm Canh Tý - 1960 và 2 đại biểu sinh năm Nhâm Tý - 1972. Trong 12 khóa Quốc hội có một khóa được bầu vào năm Tý, đó là khóa II, bầu ngày 8 tháng 5 năm Canh Tý - 1960.

2- Thông lệ, một năm Quốc hội họp hai kỳ (kỳ giữa năm và kỳ cuối năm), nhưng vào những năm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa mới như năm 2007, Quốc hội phải họp ba kỳ (kỳ họp cuối cùng của khóa trước và hai kỳ họp của khóa mới). Trong ba kỳ họp thì hai kỳ có tính chất đặc biệt. Kỳ họp cuối cùng của khóa trước nhằm tổng kết toàn bộ hoạt động cả nhiệm kỳ của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan phục vụ Quốc hội. Vì vậy thời gian chuẩn bị cho kỳ họp là khá dài và nội dung của kỳ họp này là khá nặng và rất quan trọng. Kỳ họp thứ nhất của khóa mới, tuy chưa phải quyết định nhiều vấn đề kinh tế - xã hội và xây dựng pháp luật, nhưng có một nội dung cực kỳ hệ trọng chiếm 80% thời gian của kỳ họp, đó là việc quyết định hình thành bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ mới và quyết định nhân sự cấp cao trong bộ máy đó…

- Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XI được đúc rút từ 77 báo cáo thành phần gồm báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 8 báo cáo của các Ủy ban và Hội đồng dân tộc, 3 báo cáo của các Ban (Công tác đại biểu, Công tác Lập pháp và Dân nguyện); báo cáo của Văn phòng Quốc hội và 64 báo cáo của các Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương. Tại kỳ họp cuối cùng, Quốc hội khóa XI đã đánh giá tổng quát với sự nhất trí rất cao rằng: Hoạt động lập pháp được đẩy mạnh, số lượng, chất lượng các đạo luật được nâng lên. Hoạt động giám sát đã hướng vào trọng tâm, có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, kết quả bước đầu rất tích cực. Việc quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước thực chất hơn. Hoạt động ngoại giao nghị viện được mở rộng và tăng cường. Phương thức làm việc ngày càng phát huy dân chủ, được nhân dân quan tâm, tin tưởng… Quốc hội đã rút ra 7 bài học kinh nghiệm, trong đó có hai bài học luôn luôn có ý nghĩa “nguyên tắc và thời sự”, đó là “Mọi hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải bám sát đường lối đổi mới toàn diện của Đảng…” và “Việc ban hành được nhiều luật, pháp lệnh là rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là luật, pháp lệnh phải có chất lượng cao, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi và sớm đi vào cuộc sống” (trong nhiệm kỳ, Quốc hội khóa XI đã thông qua được 84 luật, bộ luật, gấp 2 lần khóa X; thông qua 15 Nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật; Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua được 34 pháp lệnh).

- Về quyết định bộ máy và nhân sự cấp cao của Nhà nước, do được chuẩn bị theo một quy trình khoa học, chặt chẽ, công phu, dân chủ và được tiến hành đúng luật định nên đã nhanh chóng đạt được sự thống nhất rất cao trong Quốc hội. Cơ cấu tổ chức của Chính phủ tinh gọn hơn, tổ chức các bộ, cơ quan ngang bộ theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, phù hợp với tiến trình cải cách hành chính và yêu cầu quản lý trong giai đoạn mới. Các chức danh trong bộ máy Nhà nước được bầu, được phê chuẩn về cơ bản đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu đề ra, có đủ điều kiện gánh vác trọng trách được giao và đã được “trẻ hóa” một bước. Thực tế “vận hành” cho thấy bộ máy đã sớm thể hiện tính hiệu lực và hoạt động bước đầu có hiệu quả hơn.

3- Sơ kết công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới thấy hết “độ căng” công việc của mỗi thành viên. Trong năm phải dự ba kỳ họp Quốc hội, 6 lần tiếp xúc cử tri, 2 lần dự kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 10 phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (mỗi tháng một phiên trên dưới một tuần), mỗi người tham gia ít nhất 3 cuộc giám sát và ít nhất đi cơ sở 3 lần… Để họp, để làm việc có hiệu quả, mỗi người phải đọc, phải xử lý hàng ngàn trang tài liệu. Riêng Chủ tịch Quốc hội trong năm 2007 đã thu xếp đi cả “3 Tây”: Tây Nam, Tây Bắc và Tây Nguyên (vừa đi vừa làm việc dọc đường Trường Sơn và duyên hải Nam Trung Bộ). Ngoài việc kiểm tra công việc, giao lưu, thăm hỏi bà con, mỗi chuyến đi, Chủ tịch đã mang về rất nhiều “thông tin sống” quý giá từ cơ sở, giúp cho nhiều công việc quan trọng. Theo dõi hành trình của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy, hầu như tất cả các tỉnh, thành trong cả nước đều đã có thành viên đến làm việc, chỉ riêng đợt kiểm tra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII thì 61/64 tỉnh thành đã được kiểm tra, giám sát…
 
4- Một phần khá quan trọng trong "Biên niên công tác” của Quốc hội là ngoại giao nghị viện. Quốc hội và các cơ quan Quốc hội trong một năm đã đón tiếp hơn 40 đoàn đại biểu nghị viện các nước trong khu vực và trên thế giới (trong đó có hơn chục đoàn cấp cao) thăm và làm việc. Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã tham dự Đại hội đông AIPA-28 tại Ma-lai-xi-a. Đoàn đã tham gia hoạt động ở tất cả 5 Ủy ban (Ủy ban chính trị, Ủy ban kinh tế, Ủy ban xã hội, Ủy ban tổ chức và Ủy ban nữ nghị sĩ) của Đại hội đồng và trong 40 nghị quyết của Đại hội đồng đều có sáng kiến hoặc kiến nghị của Đoàn Việt Nam; có 2 Nghị quyết do Việt Nam soạn thảo đã được Đại hội đồng nhất trí cao. Các cơ quan của Quốc hội cũng đã cử các đoàn tham dự các hội nghị, các diễn đàn quốc tế, thăm và làm việc với nghị viện nhiều nước. Với chủ trương củng cố, phát triển quan hệ song phương và tăng cường quan hệ đa phương; cùng với đà thắng lợi của nhiều năm trước, ngoại giao nghị viện năm 2007 tiếp tục ghi thêm những thắng lợi quan trọng, đẩy mạnh quan hệ với Quốc hội Hoa Kỳ, nghị viện châu Âu; phát triển quan hệ với nghị viện nhiều nước châu Phi, các nước Trung, Nam Mỹ; Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm thành viên trong Ban chấp hành nghị viện thế giới (IPU)…
 
5- Tuy năm 2007 trọng tâm công tác của Quốc hội là tổng kết nhiệm kỳ, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa mới, nhưng với tinh thần trách nhiệm và với yêu cầu thực tế, Quốc hội vẫn xem xét và thông qua được 10 đạo luật và 5 Nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật; Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 6 Pháp lệnh và 4 Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết rất quan trọng quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; Nghị quyết về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về phòng, chống tham nhũng… Còn nhiều, nhiều lắm các công việc của Quốc hội, trong đó không ít việc "gối đầu" sang các năm sau như chọn phương án và sẽ khới công xây dựng tòa nhà Quốc hội - nơi làm việc lâu dài của cơ quan lập pháp; thành lập và đi vào hoạt động Viện khoa học nghiên cứu lập pháp (phục vụ cho nhiều hoạt động của Quốc hội); chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc với chất lượng cao nhất để Quốc hội có thể thông qua được 13 dự án luật và cho ý kiến 10 dự án khác tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5 năm 2008)…
 
Quốc hội việc nhiều nên ai cũng phải làm nhiều việc; để làm được nhiều việc thì phải có nhiều sức khỏe. Tết đến, xuân sang bạn bè, đồng chí nâng ly chúc nhau: Năm mới sức khỏe sung mãn, trí tuệ ngời ngời và công việc hiệu quả tối ưu.