Thẩm tra dự án Luật về Hội
23:58, ngày 16-09-2015
Chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, chiều 16-9-2015, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự án Luật về Hội.
Dự thảo Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: Quyền lập hội là một trong các quyền cơ bản của công dân đã được Hiến pháp ghi nhận. Trong các giai đoạn cách mạng, Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương, đường lối về hội quần chúng; đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền của Đảng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đối với các hội thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao. Các văn bản của Đảng đã làm rõ và nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo và sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với các hội.
Tuy nhiên, qua thực tiễn quản lý nhà nước về hội và tình hình tổ chức, hoạt động của hội còn có những bất cập về hệ thống pháp luật và trong tổ chức hoạt động của hội; có sự bất cập so với quy định của Hiến pháp và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. Từ những bất cập này, việc xây dựng Luật về hội để thể chế hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, bảo đảm thực hiện quyền lập hội của công dân và tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với hội là cần thiết.
Hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc: tự nguyện, tự quản; tự trang trải về kinh phí; dân chủ, bình đẳng, minh bạch; không vì mục đích lợi nhuận; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và điều lệ hội. Hội không nhất thiết phải tổ chức thành hệ thống từ Trung ương đến cơ sở (cấp xã); nếu các hội ở cấp dưới thống nhất thừa nhận điều lệ của hội ở Trung ương thì không cần xây dựng điều lệ riêng. Hội hoạt động ở cấp nào, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý nhà nước của chính quyền cấp đó.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của luật quy định: “Luật này quy định về quyền lập hội, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Luật này không áp dụng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; hội không có tư cách pháp nhân”.
Ủy ban Pháp luật đã cho ý kiến cụ thể vào các nội dung của dự thảo luật, về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; việc người nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam tham gia hội; chính sách đối với hội; công nhận chức danh người đứng đầu…
Theo chương trình, dự án Luật về Hội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên họp thứ 41 xem xét trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 sắp tới./.
Tuy nhiên, qua thực tiễn quản lý nhà nước về hội và tình hình tổ chức, hoạt động của hội còn có những bất cập về hệ thống pháp luật và trong tổ chức hoạt động của hội; có sự bất cập so với quy định của Hiến pháp và quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. Từ những bất cập này, việc xây dựng Luật về hội để thể chế hóa kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, bảo đảm thực hiện quyền lập hội của công dân và tăng cường hiệu lực quản lý của Nhà nước đối với hội là cần thiết.
Hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc: tự nguyện, tự quản; tự trang trải về kinh phí; dân chủ, bình đẳng, minh bạch; không vì mục đích lợi nhuận; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và điều lệ hội. Hội không nhất thiết phải tổ chức thành hệ thống từ Trung ương đến cơ sở (cấp xã); nếu các hội ở cấp dưới thống nhất thừa nhận điều lệ của hội ở Trung ương thì không cần xây dựng điều lệ riêng. Hội hoạt động ở cấp nào, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và quản lý nhà nước của chính quyền cấp đó.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của luật quy định: “Luật này quy định về quyền lập hội, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Luật này không áp dụng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; hội không có tư cách pháp nhân”.
Ủy ban Pháp luật đã cho ý kiến cụ thể vào các nội dung của dự thảo luật, về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; việc người nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam tham gia hội; chính sách đối với hội; công nhận chức danh người đứng đầu…
Theo chương trình, dự án Luật về Hội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phiên họp thứ 41 xem xét trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 sắp tới./.
Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp Đại sứ Lào đến chào từ biệt  (16/09/2015)
Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì mục tiêu hòa bình và phồn vinh ở khu vực châu Á  (16/09/2015)
Những "ngọn hải đăng" trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore  (16/09/2015)
Đoàn cán bộ Tạp chí Cộng sản thăm và trao đổi lý luận với lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp  (16/09/2015)
Tuyên bố về Tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản  (16/09/2015)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm