Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 01 đến ngày 07-9-2014
Công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013
Về các bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải đã vượt qua Bộ Tư pháp để chiếm vị trí dẫn đầu, vượt 4 bậc so với PAR Index 2012. Ngân hàng Nhà nước tăng bậc đáng kể, từ hạng 15 lên đến hạng thứ 2. Vị thứ 3 thuộc về Bộ Ngoại giao (tăng 2 bậc) và thứ 4 là Bộ Tài chính (cải thiện 4 bậc). Cuối bảng là Ủy ban Dân tộc tụt từ hạng 17, chiếm vị trí của Bộ Y tế trong lần xếp hạng PAR Index 2012.
Sáu bộ, ngành khác cũng tụt hạng gồm: Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ở bảng xếp hạng 63 tỉnh thành, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu, thứ 2 là Hải Phòng và thứ 3 là Bình Dương. Đặc biệt, Đồng Nai đã từ vị trí 43 năm 2012 vươn lên hạng 17.
Trong khi đó, đầu tàu kinh tế của cả nước là TP. Hồ Chí Minh bị tụt đến 6 bậc từ vị trí thứ 3 xuống vị thứ 9, sau thủ đô Hà Nội đến 4 bậc với vị thứ 5 (năm 2012 Hà Nội đứng thứ 7).
Có đến 28/63 tỉnh thành có kết quả dưới mức trung bình của cả nước. Sơn La tụt đến 3 hạng, chiếm vị trí đội sổ năm ngoái của Điện Biên nhưng vẫn thuộc nhóm địa phương bị xếp loại PAR Index thấp nhất cả nước, trong đó đa phần là các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương có kết quả thấp cần xem xét nguyên nhân, các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành một cách toàn diện, đồng bộ trên tất cả các nội dung của cải cách hành chính; có những biện pháp cụ thể để khắc phục.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ về cải cách hành chính nhằm thúc đẩy đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan.
Về phía Bộ Nội vụ, cần nhìn nhận một cách thẳng thắn, đánh giá những mặt được, hạn chế, yếu kém của việc xác định PAR INDEX 2013; đồng thời, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả triển khai, lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia cải cách hành chính nhằm đề xuất triển khai xác định PAR INDEX thực chất, khách quan hơn để Chỉ số này thực sự có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ, thúc đẩy cải cách hành chính.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh: Có thể có những bổ sung, chỉnh sửa phù hợp cho việc đánh giá chỉ số CCHC
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, so với năm 2012, kết quả chỉ số CCHC năm 2013 của một số bộ, ngành địa phương có sự thay đổi về thứ tự, trong đó có 7 bộ và 30 địa phương xuống hạng, 9 bộ và 30 địa phương tăng hạng và 3 bộ và 3 địa phương giữ vững. Rõ ràng, sau kết quả đánh giá chỉ số CCHC năm 2012, nhiều bộ, địa phương đã căn cứ vào các chỉ tiêu, tiêu chí thành phần của các chỉ số CCHC để tập trung chỉ đạo thúc đẩy những chỗ còn hạn chế, yếu kém, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC của bộ, ngành, địa phương mình. Bên cạnh đó, cũng có bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác CCHC.
Qua 2 năm triển khai đánh giá chỉ số CCHC thì vẫn có một số bất cập, tồn tại, hạn chế hoặc một số vấn đề chưa lượng hóa được. Vì vậy, Bộ Nội vụ đã có dự định sau hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2013 này sẽ tổ chức một hội nghị rút kinh nghiệm, lấy ý kiến chi tiết của các bộ, ngành, địa phương cùng những kinh nghiệm có được trong 2 năm để có thể có những bổ sung, chỉnh sửa phù hợp cho việc đánh giá chỉ số CCHC triển khai ngay trong năm 2015.
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu về cải cách hành chính?
Theo chỉ số cải cách hành chính năm 2013, Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị dẫn đầu 19 bộ, ngành. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chia sẻ: Bộ Giao thông Vận tải rất quan tâm đến công tác cải cách thể chế, trong đó có việc cải cách cơ chế chính sách phục vụ quản lý nhà nước và người dân; rà soát tất cả các Nghị định, Thông tư để xem xét, đánh giá tính hiệu quả và mức độ hợp lý. Với những văn bản không hợp lý, Bộ kiên quyết loại bỏ, điều chỉnh.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng tăng cường công khai, minh bạch ở mọi khâu, mọi lĩnh vực, thể hiện qua việc xây dựng quy trình rõ ràng để triển khai các thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện theo quy trình đó sẽ giảm bớt được khâu trung gian, phiền hà, sách nhiễu. Đây là điều rất quan trọng để từng bước chuẩn hóa các dịch vụ công, đưa từ mức độ 2 lên mức độ 3 (công khai hóa qua mạng). Bộ cũng đang tính toán để cuối năm nay sẽ đưa một số thủ tục lên mức độ 4 (thanh toán qua mạng) qua cổng thông tin điện tử.
Thông qua các bộ quy chuẩn rõ ràng, sẽ đánh giá chính xác nhất từng vị trí cán bộ trong bộ máy, từ đó tạo sự thay đổi căn bản hoạt động của cán bộ, nhân viên, chuyển từ thụ động sang chủ động. Cán bộ, nhân viên trong từng ngành, từng cấp tích cực làm việc và khẳng định giá trị, năng lực của bản thân trong bộ máy. Qua đó, những người có năng lực thực sự sẽ có cơ hội thể hiện; những cán bộ, nhân viên nào không làm được việc sẽ tự đào thải, luân chuyển; trách nhiệm của từng cấp, ngành, chuyên viên, lãnh đạo rất rõ ràng, tránh tình trạng sai sót thì không ai nhận, đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau, còn thành tích ai cũng đứng ra nhận.
Thông qua CCHC, Bộ thực hiện rất hiệu quả việc tăng cường chất lượng đội ngũ công chức, giao trách nhiệm cho người đứng đầu và tổ chức thi tuyển cán bộ, lãnh đạo các cục, vụ quan trọng.
Nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa" của hệ thống Kho bạc Nhà nước
Sau gần 5 năm thực hiện quy trình giao dịch “một cửa” trong kiểm soát chi ngân sách nhà nước, Kho bạc Nhà nước đã đảm bảo các yêu cầu về chi trả, thanh toán kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách, góp phần cải cách hành chính, tạo sự minh bạch trong kiểm soát chi.
Trong buổi làm việc mới đây với Bộ Tài chính, Hải quan, Thuế, Kho bạc về cải cách thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện, hiện đại như triển khai có hiệu quả mô hình một cửa liên thông, tăng cường trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan trong thực hiện thủ tục hành chính.
Theo đó, hệ thống Kho bạc cần tiếp tục rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên cho các hoạt động sự nghiệp; thực hiện công khai, minh bạch về thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, kiểm soát; phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực.
Nhiệm vụ đặt ra cho hệ thống Kho bạc Nhà nước sẽ phải nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu cải tiến, hoàn thiện hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định ban hành quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch./.
Sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc từ Bắc Kạn lên Cao Bằng  (07/09/2014)
Chủ tịch Quốc hội Myanmar mời gọi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư  (07/09/2014)
Đẩy mạnh hợp tác giữa tỉnh Đồng Tháp với tỉnh Banteay Meanchey  (07/09/2014)
Sierra Leone "đóng cửa hoàn toàn" đất nước để kiềm chế Ebola  (07/09/2014)
Sierra Leone "đóng cửa hoàn toàn" đất nước để kiềm chế Ebola  (07/09/2014)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm