Mở thêm 3 cặp cửa khẩu quốc tế Việt Nam – Campuchia
Trong khuôn khổ thực hiện các Hiệp định và Nghị định liên vận đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ngày 27-12, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra hội nghị thường niên giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Giao thông Vận tải Campuchia nhằm tiếp tục hội đàm, thống nhất kế hoạch đầu năm 2011 mở thêm 3 cửa khẩu còn lại để hoàn thành nội dung thông xe toàn bộ 7 cặp cửa khẩu quốc tế chính theo Hiệp định đã ký kết.
Ba cặp cửa khẩu chính quan trọng sẽ tiếp tục thông xe gồm Lệ Thanh (Gia Lai) - Oyadav (Andong Pich - Rattanakiri); Hoa Lư (Bình Phước) - Trapeang Sre (Snoul-Kratie); Bu Prăng (Đắc Nông) - O Raing (Mundulkiri). Theo đó, hai bên tiếp tục bàn bạc thống nhất giải quyết những vấn đề liên quan thiết thực, tạo mọi điều kiện cho các phương tiện vận tải đường bộ (được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép liên vận) hoạt động thuận lợi tại 3 cửa khẩu trên. Một số nội dung cần thiết khác được hai bên cùng quan tâm như: điều chỉnh gia tăng số lượng xe được phép qua lại giữa hai nước; tạo thuận lợi cho xe du lịch của Việt Nam vận chuyển khách đến Campuchia; cho phép mở rộng số đối tượng xe phi thương mại thực hiện hiện định qua lại giữa hai nước; phối hợp xây dựng phương án quản lý tuyến mẫu, kịp thời giải quyết một số vướng mắc của các doanh nghiệp vận tải giữa hai nước.
Thông tin từ hội nghị cho biết: thời gian qua, cả hai nước đã có những bước đi tích cực nhằm triển khai thực hiện khá tốt Hiệp định và Nghị định vận tải giữa hai nước. Sau 5 năm thực thi Hiệp định, Việt Nam và Campuchia thông xe cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) - Bà Vẹt (Svay Rieng) và hơn một năm sau đó mở thêm 3 cửa khẩu Xa Mát ( Tây Ninh) - Trapeang Phlong (Kampong Cham); Tịnh Biên (An Giang) - Phnom Den (Takeo); Xà Xía (Kiên Giang) - Prek Chak (Lork-Kam Pot). Đến thời điểm này, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động liên vận giữa Việt Nam - Campuchia là 32 đơn vị với khoảng trên 150 đầu xe, trong đó có trên 60 xe hoạt động chủ yếu trên 4 tuyến liên vận từ các tỉnh Trà Vinh, An Giang, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh đi Campuchia.
Được biết, lãnh đạo Bộ GTVT hai nước cũng vừa ký hợp tác tăng gấp đôi số lượng xe thực hiện Hiệp định từ 150 lên 300 xe nhằm tăng cường giao thương giữa hai nước, đưa kim ngạch buôn bán hai chiều tăng bình quân 40%/năm và trong những năm tới phấn đấu đạt khoảng 2 tỉ USD/năm./.
Những thành tựu nổi bật của phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua  (27/12/2010)
Hiệp ước START mới: Chấp cánh những ước mơ  (27/12/2010)
Diễn văn khai mạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII  (27/12/2010)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm