Quê hương Nghệ An - 65 năm làm theo lời Bác dặn

VÕ MẠNH ĐỨC
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An
06:59, ngày 14-06-2022

TCCS - Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Bác, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, xây dựng “Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”, như sinh thời Bác Hồ muôn vàn kính yêu hằng mong muốn.

Tự hào quê hương cách mạng

Dân tộc ta, nhân dân ta, đất nước ta rất tự hào đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, nhân dân ta, nhà cách mạng lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta.

Ngay từ thời niên thiếu, Chủ tịch Hồ Chí Minh được gia đình, quê hương, đất nước nuôi dưỡng bằng lịch sử hào hùng của ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, từ truyền thống vẻ vang “yêu nước thương nòi”, từ đạo lý cao cả “thương người như thể thương thân”. Từ đó, yêu nước thương dân là lẽ sống của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. Những năm cuối của thế kỷ XIX và những năm đầu của thế kỷ XX, đất nước ta chìm đắm trong vòng nô lệ, “một cổ hai tròng”. Đã có rất nhiều người con ưu tú của dân tộc, nặng lòng yêu nước, thương dân, tìm trăm phương nghìn kế để cởi ách nô lệ cho quốc gia - dân tộc. Song hết thảy đều vô vọng, bế tắc. Trước thực trạng ấy, người thanh niên Nguyễn Tất Thành dẫu vô cùng cảm phục các bậc cha, anh nhưng đã nhận ra những hạn chế lịch sử của họ. Từ đó, Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi để tìm con đường cứu nước, cứu dân. Và chính cái nôi văn hóa gia đình và quê hương đã trở thành nguồn sữa ngọt ngào nuôi dưỡng và trở thành điểm tựa tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên bước đường cách mạng sau này.

Ra đi tìm đường cứu nước với một mong muốn tột bậc là làm sao cho nước nhà được độc lập, nhân dân được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành và trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng đó, Người luôn dành cho quê hương những tình cảm thiêng liêng và sâu nặng; luôn canh cánh một nỗi lòng thương nhớ quê hương da diết. Bác nhớ quê hương đất nước đến từng nắm đất, gốc cây, từng lời ru của mẹ, câu hát ví giặm quê nhà.

Bác Hồ về thăm quê hương xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An năm 1957 _Ảnh: Tư liệu

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, dù bận trăm công ngàn việc, chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh hiểm nguy, Người vẫn không quên có Thư gửi các đồng chí tỉnh nhà, “Lấy danh nghĩa của một đồng chí già để san sẻ ít nhiều kinh nghiệm” cho quê hương. Người nhiều lần gửi thư, điện về quê hương để động viên, khen ngợi hoặc nhắc nhở, phê bình trước những hạn chế, khuyết điểm; mong muốn quê hương Nghệ An mau tiến bộ. Sáu mươi năm năm trước, tỉnh Nghệ An vinh dự được đón Bác về thăm quê lần thứ nhất. Trong niềm xúc động, Người nói: Tôi là một người con tỉnh nhà, đã hơn 50 năm xa cách quê hương. Hôm nay là lần đầu tiên trở về thăm tỉnh nhà. Có thể nói:

Quê hương nghĩa trọng tình cao

Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình

 Bác còn hỏi: Tỉnh ta có truyền thống cách mạng rất vẻ vang. Tôi xin hỏi đồng bào có thi đua với các tỉnh khác để xây dựng tỉnh ta thành một tỉnh gương mẫu không? Đồng bào có cố gắng không?

Trong bộn bề công việc và chiến tranh ngày càng ác liệt, quê hương chỉ được đón Bác về thăm thêm một lần nữa vào ngày 8-12-1961. Và chỉ 42 ngày trước khi về với thế giới người hiền, ngày 21-7-1969, Bác đã gửi thư cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An. Trong thư, Người căn dặn: Phải tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân... Khôi phục và phát triển kinh tế là một nhiệm vụ rất quan trọng và cấp thiết... Hết sức chăm lo đời sống nhân dân... Cố gắng góp nhiều công sức hơn nữa để cùng quân và dân cả nước đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược... Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào, đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An luôn tâm niệm bức thư ấy là “bản di chúc” thiêng liêng mà Người dành riêng cho quê hương trước lúc đi xa.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Tỉnh Nghệ An có hơn 160.300 thanh niên ưu tú tham gia quân chủ lực, gần 11.600 thanh niên xung phong và 24.450 dân công hỏa tuyến chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các chiến trường. Tỉnh Nghệ An bắn rơi 553 máy bay các loại, bắn chìm 36 tàu chiến, bảo đảm giao thông thông suốt, làm tròn nghĩa vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn; cùng với quân và dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Quyết tâm đưa tỉnh Nghệ An phát triển như kỳ vọng của Bác

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý kiểm tra dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Hiếu đoạn qua thị trấn Tân Lạc và xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An_Ảnh: dbndnghean.vn 

Thấm nhuần lời dạy của Người về xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân giàu, nước mạnh, “đưa quần chúng đến một cuộc sống xứng đáng, vẻ vang và ngày càng phồn vinh, làm cho mọi người lao động có một Tổ quốc tự do, hạnh phúc và hùng cường, hướng tới những chân trời tươi sáng” (1) , trong suốt 65 năm qua, được sự cổ vũ, động viên, khích lệ, sự quan tâm, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các tỉnh bạn và đồng bào, đồng chí cả nước, đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, nhất là sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị thể hiện trong Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 30-7-2013, “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020” và gần đây là Nghị quyết số 36/2021/QH15, ngày 13-11-2021, của Quốc hội “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An”…, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, khai thác các thế mạnh, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực, tạo thêm nguồn lực mới cho sự phát triển và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Quy mô kinh tế tiếp tục mở rộng với xu hướng tăng trưởng ổn định, duy trì mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 7,2%.

Năm 2021, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,2%; thu ngân sách đạt 18.936 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu vượt mục tiêu cả nhiệm kỳ đặt ra; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh bảo đảm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,74%. Công tác thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực, đạt hơn 44 nghìn tỷ đồng, tăng 40% số dự án và tăng 3,7% số vốn; nhiều dự án FDI đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đặc biệt, thu hút được các nhà đầu tư lớn vào xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, như VSIP, WHA, Hoàng Mai I,… tạo tiền đề quan trọng để thu hút các dự án thứ cấp vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, song các cấp, các ngành đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng. Thương mại, dịch vụ phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 729,4 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 4-2022 tăng 16,85% so với cùng kỳ; lũy kế 4 tháng tăng 12,41% so với cùng kỳ 2021. Thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực. Tính đến ngày 20-4-2022, đã cấp mới cho 36 dự án, điều chỉnh 35 lượt dự án; tổng số vốn cấp mới và tăng thêm 17.205 tỷ đồng. Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 6.303 tỷ đồng, đạt 42% dự toán (thu nội địa 5.721 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 582 tỷ đồng). Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 20,22% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2021. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Xác định việc học và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, gắn với tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, sau khi có Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 58-KH/BTGTW, ngày 27-8-2021, của Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 54-KH/TU, ngày 24-8-2021, về triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề toàn khóa; lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị các cấp. Đồng thời, chỉ đạo ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ, trong đó, xác định rõ trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An trong sạch, vững mạnh. Việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về nêu gương được các cấp ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Quy định số 2993-QĐ/TU, ngày 8-7-2019, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của tỉnh…; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ với phương châm sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện gắn với đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao bằng khen cho các gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh_Ảnh: TTXVN

Ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; triển khai Kết luận số 01-KL/TW và Hội nghị nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, chuyên đề năm 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Nghệ An đã có 308 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu cấp tỉnh, 30 điểm cầu cấp huyện và 277 điểm cầu cấp xã, với gần 9.330 cán bộ, đảng viên tham gia. Ngày 15-7-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Kết luận số 01-KL/TW gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/W và phát động giải thưởng sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với 110 điểm cầu, trong đó, có 5 điểm cầu cấp tỉnh, 26 điểm cầu cấp huyện và 79 điểm cầu cấp xã với 2.652 cán bộ, đảng viên tham gia. Gắn với học tập và làm theo Bác, ngay từ năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện nghị quyết gồm 5 nhóm nhiệm vụ với 21 chương trình, đề án trọng điểm; trong đó, có 14 nội dung được phê duyệt (5 nghị quyết và 9 đề án). Ủy ban nhân dân tỉnh đã cụ thể hóa, bổ sung thêm 15 nội dung để thực hiện; trong đó, có 6 nội dung được phê duyệt (2).

Đặc biệt, năm 2021, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Nghệ An đã tổ chức đón khoảng 99.945 công dân từ vùng dịch trở về địa phương. Việc cách ly, điều trị và tổ chức tiêm vắc-xin bảo đảm an toàn với 8 bệnh viện dã chiến, 2 trung tâm hồi sức tích cực; 19/21 huyện, thành, thị thành lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tuyến huyện an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

Giáo dục tiếp tục giữ vững vị trí là một trong những tỉnh đứng đầu toàn quốc về thành tích học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế. Giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Các hoạt động văn hóa và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; thể thao thành tích cao tiếp tục đạt kết quả tốt; văn học, nghệ thuật phát triển đúng định hướng và có nhiều tác phẩm có chất lượng. Công tác giải quyết việc làm, an sinh xã hội được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,74%, giảm 0,68% so với đầu năm. Duy trì và đẩy mạnh các mối quan hệ hữu nghị với các đối tác truyền thống; mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước.

Việc thực hiện các chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên đạt được nhiều kết quả tích cực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chống quan liêu, vô cảm và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; coi trọng văn hóa trong Đảng, trong bộ máy nhà nước; từng bước khắc phục, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện và tham gia góp ý xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên bảo đảm theo quy định.

Kịp thời đổi mới công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc ban hành Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 23-7-2021, về biên soạn, xuất bản tài liệu tuyên truyền, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An. Kiện toàn, bổ sung đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội ở các cấp. Phát động Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi” với 842 thí sinh dự thi cấp huyện, 27 thí sinh dự thi cấp tỉnh và 2 thí sinh dự thi cấp Trung ương; tổ chức tốt Giải báo chí viết về công tác xây dựng Đảng mang tên "Búa liềm vàng - Nghệ An" năm 2021 với 136 tác phẩm tham gia, 42 tác phẩm đoạt giải; nâng cao chất lượng bản tin Thông báo nội bộ cấp tỉnh; duy trì việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt của đảng bộ, chi bộ hằng tháng, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức chính trị - xã hội.

Bên cạnh đó, Nghệ An còn tham gia triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2021 với 3 mô hình “Khởi nghiệp, sáng tạo từ trồng và chế biến dược liệu”, “Người mẹ Biên phòng của những đứa trẻ Đan Lai” và “Sáng tạo, sáng chế máy móc, thiết bị phục vụ lao động, sản xuất”. Hiến tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bộ nhạc cụ của đồng bào dân tộc Thổ, huyện Quỳ Hợp để tham gia trưng bày tại triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2022. Phối hợp với Trung tâm Phim Tài liệu và Phóng sự, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất các phóng sự “Người vác tù và ở Tân Sơn”, “Sứ giả của những niềm vui”, “Khởi nghiệp, sáng tạo từ trồng và chế biến dược liệu”, “Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên vô giá và tạo ra giá trị mới cho cây tre ở miền Tây xứ Nghệ” phục vụ chuyên mục “Học và làm theo Bác” trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam...

Với những kết quả đó, năm 2021, tỉnh Nghệ An vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW (3). Tại Hội nghị sơ kết 5 năm cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu dương, khen thưởng 15 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 13 tập thể, 16 cá nhân. Đảng bộ huyện (thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc) tổ chức biểu dương, khen thưởng tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cấp huyện cho 406 tập thể, 532 cá nhân; cấp xã cho 2.130 tập thể và 3.548 cá nhân.

Tỉnh Nghệ An, với tiềm năng và lợi thế của mình đã và đang tiếp tục nỗ lực quyết tâm thực hiện tốt nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu đưa Nghệ An trở thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, xứng đáng với truyền thống là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

-----------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 1, tr. XII
(2) Gồm: Kế hoạch triển khai Đề án thí điểm xây dựng đô thị thông minh tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 - 2022; phát triển xuất khẩu tỉnh Nghệ An 2021 - 2025; ban hành cơ chế đặc thù để thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò đột phá phát triển, trở thành đầu tàu tăng trưởng, trung tâm đổi mới, sáng tạo của Nghệ An và trung tâm vùng Bắc Trung Bộ theo định hướng Nghị quyết số 26-NQ/TW, của Bộ Chính trị; phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc; phát triển huyện Đô Lương trở thành thị xã theo hướng thương mại, dịch vụ và Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030
(3) Mô hình “Khởi nghiệp, sáng tạo từ trồng và chế biến dược liệu” của Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát, huyện Con Cuông và “Người mẹ biên phòng của những đứa trẻ Đan Lai” của chị Nguyễn Thị Trần Thanh ở Đồn Biên phòng Môn Sơn, Con Cuông