TCCS - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Những luận điểm của Người về xây dựng tổ chức cơ sở đảng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay, đã được Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nói riêng, vận dụng sáng tạo trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng thời kỳ mới, qua đó xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng

Hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng là chi bộ, nơi quán triệt và đưa ra các biện pháp chấp hành triệt để các nghị quyết của Đảng; nơi trực tiếp đấu tranh về quan điểm và rèn luyện đảng viên; trực tiếp vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Chi bộ là gốc rễ của Đảng, là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng... Vì chi bộ có vai trò quan trọng nh­ư vậy, muốn thực hiện tốt đường lối của Đảng phải chăm lo củng cố chi bộ. Chi bộ tốt thì mọi chủ trương, chính sách của Đảng mới được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng và ngược lại, nếu chi bộ yếu kém thì các chủ trương, đường lối của Đảng không đi được vào cuộc sống, sẽ có tác dụng ngược.

Mười vạn nhân dân, cán bộ và bộ đội tỉnh Thanh Hóa mít tinh chào mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và hứa với Người ra sức xây dựng Thanh Hóa thành một tỉnh kiểu mẫu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa (tháng 12-1961)_Ảnh: Tư liệu

Về cách tổ chức và nhiệm vụ của chi bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ, phải tổ chức các chi bộ sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình ở Việt Nam, vốn là một nước nông nghiệp lạc hậu, nông dân chiếm đa số trong dân chúng, giai cấp công nhân còn nhỏ yếu. Không những thế, trong từng giai đoạn cách mạng, yêu cầu nhiệm vụ và hình thức tổ chức của chi bộ phải thay đổi sao cho thật phù hợp. Người khẳng định: Vai trò của chi bộ dù ở giai đoạn cách mạng nào cũng là hạt nhân. Trong công tác lãnh đạo, phải bảo đảm nguyên tắc đoàn kết nội bộ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và muốn làm tốt việc ấy nội bộ phải dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình. Người­ thư­ờng xuyên nhắc nhở các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của Đảng như­ giữ gìn con ngươi của mắt mình. Ngư­ời khẳng định: “Sức mạnh của Đảng là ở sự đoàn kết nhất trí… Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy đ­ược trí tuệ và lực l­ượng vĩ đại của quần chúng” (1). Hơn nữa, nhằm củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của chi bộ trong điều kiện Đảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn phải không ngừng hoàn thiện phương thức hoạt động, lề lối làm việc cho phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của từng loại đơn vị cơ sở.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ khẳng định vai trò quan trọng của chi bộ đối với công tác xây dựng Đảng và trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng, mà Người còn đi sâu phân tích, đưa ra những luận điểm mới về nhiệm vụ của chi bộ. Đối với chi bộ cơ quan, Người chỉ rõ nhiệm vụ cụ thể là: Làm sao cho toàn thể nhân viên đều cố gắng thực hiện đầy đủ chính sách của Đảng, của Chính phủ, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; làm sao cho mọi ng­ười thực hành cần, kiệm, liêm, chính; làm sao để tẩy trừ những bệnh quan liêu, hình thức, tham ô, lãng phí, a dua, dối trá, trái với luật lệ của Chính phủ, trái kỷ luật lao động…(2). Đối với chi bộ ở nông thôn, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Phải tăng cường hơn nữa việc đoàn kết nông thôn và làm cho toàn thể xã viên, toàn thể nông dân phấn khởi, hăng hái tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển và củng cố hợp tác xã... Phải nâng cao trình độ giác ngộ xã hội chủ nghĩa, tinh thần yêu nư­ớc, ý thức làm chủ của xã viên... Phải đi đúng đ­ường lối quần chúng, biến những nghị quyết của Đảng thành quyết tâm của quần chúng. Phải kiên quyết chống bệnh quan liêu, mệnh lệnh” (3).

Để xây dựng chi bộ vững mạnh, trước hết, cần phải tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên của chi bộ cần thực hiện tốt các nhiệm vụ: Một là, tích cực phấn đấu để thực hiện mọi nghị quyết và chỉ thị của Đảng, tham gia sinh hoạt đảng đều đặn, luôn tìm cách hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ Đảng giao; hai là, giữ gìn và củng cố sự đoàn kết thống nhất của Đảng; ba là, phục tùng nghiêm chỉnh kỷ luật của Đảng; gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà n­ước và kỷ luật của các đoàn thể cách mạng của quần chúng mà mình tham gia; bốn là, ra sức học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đ­ường lối, chính sách của Đảng, học tập văn hóa, kỹ thuật và nghiệp vụ; không ngừng nâng cao trình độ chính trị, t­ư tư­ởng và năng lực công tác của mình; năm là, hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân; đặt lợi ích của Đảng và lợi ích của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân; sáu là, luôn luôn thắt chặt quan hệ với quần chúng, học tập quần chúng, tìm hiểu, lắng nghe nguyện vọng và ý kiến của quần chúng để phản ánh cho Đảng và kịp thời giải quyết một cách thích đáng; ra sức tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đ­ường lối, chính sách của Đảng trong quần chúng, tổ chức quần chúng thực hiện các chủ trư­ơng, chính sách và nghị quyết của Đảng; phát triển ảnh h­ưởng của Đảng trong quần chúng; bảy là, gương mẫu trong lao động, sản xuất, trong công tác, trong việc chấp hành chính sách của Đảng và Chính phủ, trong việc bảo vệ tài sản của Nhà nước và của tập thể; thực hành tiết kiệm, tích cực đấu tranh chống lãng phí, tham ô; tám là, thực hành tự phê bình và phê bình; kiên quyết đấu tranh với mọi tư tưởng và hành động ở trong Đảng và ngoài Đảng có hại đến lợi ích chung của Đảng, của cách mạng; chín là, tuyệt đối trung thành và thật thà với Đảng, không giấu giếm, xuyên tạc sự thật và cũng không dung túng cho ai giấu giếm, xuyên tạc sự thật với Đảng; mười là, giữ gìn bí mật của Đảng, của Nhà n­ước và luôn luôn cảnh giác với âm mưu phá hoại của kẻ địch (4).

Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ đảng viên của chi bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đặc biệt chăm lo xây dựng đội ngũ cốt cán trong các chi bộ cơ sở. Chính Người đã khởi xướng cuộc vận động xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ bốn tốt” và trực tiếp tổ chức, lãnh đạo, duy trì, đẩy mạnh phong trào này trong toàn Đảng cho đến phút cuối đời. Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người căn dặn, muốn Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có đủ năng lực lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến các chi bộ phải “đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”; “phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình” (5). Để làm được điều đó: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư” (6).

Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Trong đó, Người đặc biệt chú trọng xây dựng chi bộ, đội ngũ đảng viên và cán bộ chủ chốt của chi bộ; chú trọng công tác lãnh đạo và công tác tổ chức của mỗi chi bộ. Đặc biệt, Người luôn yêu cầu các tổ chức đảng phải quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, tích cực học tập, quán triệt chủ nghĩa Mác - Lê-nin, đề cao tự phê bình và phê bình, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các tổ chức đảng với quần chúng nhân dân… Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng là ánh sáng soi đường cho công tác xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn cách mạng, mỗi thời kỳ lịch sử và đã được Đảng ta kiên định quán triệt, vận dụng trong công tác xây dựng Đảng, được các đảng bộ địa phương vận dụng sáng tạo trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng thời kỳ mới; nhờ đó, đã thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ đề ra.

Sự vận dụng của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong thời kỳ mới

Thanh Hóa là tỉnh lớn của Bắc Trung Bộ, có diện tích lớn thứ 5 trong cả nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, trong những năm gần đây, các tổ chức cơ sở đảng từng bước được củng cố, xây dựng và phát triển đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ ở cơ sở. Một trong những nhân tố góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ngày càng lớn mạnh, trưởng thành là đã quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở địa phương.

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thanh Hóa lần thứ XXI_Ảnh: TTXVN

Trong giai đoạn cách mạng mới, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa tập trung lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng, chú trọng tới xây dựng các chi bộ vững mạnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành lập những chi bộ mới ở các địa phương, địa bàn cơ sở. Ngày 2-4-2008, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công văn số 1090-CV/BTCTU, chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy rà soát, đánh giá tình hình triển khai, tổ chức thực hiện việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn; đề ra chủ trương, giải pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện. Đối với những chi bộ đã thành lập, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng chi bộ cơ quan xã trở thành chi bộ nòng cốt, tiêu biểu của đảng bộ; những đảng bộ chưa thành lập cần khẩn trương tiến hành khi đủ điều kiện. Do có sự đôn đốc, chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, nên đến nay, hầu hết các đảng bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều thành lập được chi bộ cơ quan.

Cùng với việc lãnh đạo thành lập chi bộ mới, quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng và nâng cao chất lượng chi bộ, nhằm đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi bộ, ngày 1-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1051-QĐ/TU, quy định cấp ủy viên cấp trên dự sinh hoạt với chi bộ, qua đó các đồng chí cấp ủy viên cấp trên được lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân; đồng thời, thông tin với chi bộ những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; những vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ của chi bộ nơi cư trú và chi bộ được phân công phụ trách; bên cạnh đó, kiểm tra, phát hiện, cho ý kiến giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nổi cộm ở cơ sở. Mỗi năm, có hàng nghìn lượt cấp ủy viên các cấp về dự sinh hoạt chi bộ ở các đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, việc giới thiệu đảng viên giữ mối liên hệ với chi bộ nơi cư trú theo Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15-6-2000, của Bộ Chính trị, “Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú” và Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 2-1-2020, của Bộ Chính trị, “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú” (thay thế Quy định số 76-QĐ/TW), đã góp phần tích cực cùng đảng bộ địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh. Kết quả đánh giá chất lượng hằng năm, tỷ lệ chi bộ trong sạch, vững mạnh và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao (7).

Tiếp đó, căn cứ Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22-9-2017, của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII), “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới”, ngày 27-11-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 66-KH/TU để tổ chức thực hiện. Theo đó, việc sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được đổi mới, đi vào nền nếp, mở rộng và phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở, chân thành để đảng viên phát huy vai trò, trí tuệ, được trao đổi, thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên. Hơn nữa, trong sinh hoạt định kỳ, các chi bộ đã đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-1-2012, của Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30-10-2016, của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ý thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt.

Cùng với việc lãnh đạo xây dựng, củng cố chi bộ về mọi mặt, quán triệt tư tưởng “Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nghị quyết các kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa luôn xác định, muốn xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trước hết phải tập trung vào xây dựng đội ngũ đảng viên. Tuy nhiên, để có đảng viên “tốt”, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên. Theo đó, ngày 21-7-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU, Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh tiên tiến vào năm 2020”; tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực, đẩy lùi cái tiêu cực” (8). Thực hiện nghị quyết này, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm, đổi mới phương pháp nghiên cứu, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng sát hợp với điều kiện cụ thể của từng đối tượng, địa phương và đơn vị. Từng cấp ủy, chi bộ có kế hoạch cụ thể để cán bộ, đảng viên tham gia học tập lý luận chính trị, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ.

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng lãnh đạo củng cố, phát triển đảng viên ở những nơi còn yếu. Ngày 20-10-2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Kết luận 50-KL/TU, “Về phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa”. Đối với những địa bàn khó phát triển đảng viên, để xóa chi bộ sinh hoạt ghép, cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng viên, củng cố chi bộ, đào tạo, sử dụng cán bộ cơ sở, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư làm trung tâm đoàn kết. Tuy nhiên, việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “chi bộ ghép” ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh chưa thật sự bền vững, vẫn còn tình trạng tái “trắng đảng viên” và “chi bộ ghép” ở một số nơi. Nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế này, ngày 15-5-2018, Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành Công văn số 854-CV/TU, “Về việc tiếp tục chỉ đạo, hoàn thành việc xóa “trắng đảng viên” và xóa “chi bộ ghép” ở thôn, tổ dân phố”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng về công tác phát triển đảng viên; sớm chỉ đạo có các giải pháp thành lập các chi bộ ở thôn, tổ dân phố đang có chi bộ sinh hoạt ghép hoặc chưa có đảng viên, nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung củng cố, xây dựng chi bộ và kết nạp đảng viên ở thôn, tổ dân phố có chi bộ sinh hoạt ghép, có ít hoặc chưa có đảng viên.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn giúp bà con dân bản có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa gặt lúa_Ảnh: TTXVN

Bên cạnh những nội dung trên, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ ở mỗi tổ chức cơ sở đảng. Đây là nội dung có ý nghĩa sâu sắc, được Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa vận dụng sáng tạo vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng; các tổ chức cơ sở đảng phải thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Mọi định hướng chính trị của cấp ủy, chi bộ đều phải được xây dựng và hình thành trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; khi đã quyết nghị, tất cả các đảng viên phải chấp hành và tổ chức thực hiện. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh loại trừ mọi biểu hiện áp đặt trong lãnh đạo hoặc tự do vô kỷ luật làm trái nghị quyết. Để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân đã rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, mối quan hệ công tác giữa cấp ủy với các tổ chức trong hệ thống chính trị từng bước nâng cao hiệu lực lãnh đạo, điều hành, hiệu quả công tác, giảm bớt tình trạng chồng chéo, bao biện, làm thay, tạo sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền cơ sở (9).

Cũng với tinh thần trên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX (năm 2020) nhấn mạnh: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới mạnh mẽ công tác tư tưởng theo hướng bám sát và phục vụ trực tiếp nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các địa phương, đơn vị; tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của tỉnh” (10).

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng là kim chỉ nam cho toàn Đảng nói chung, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Sự lớn mạnh, trưởng thành của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa bắt nguồn từ nhiều nhân tố, trong đó có nhân tố quan trọng là đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng tổ chức sở đảng vào thực tiễn địa phương. Chính từ việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng chi bộ nói riêng, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân…, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ đảng một cách hiệu quả, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như Bác Hồ căn dặn lúc sinh thời.

--------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 14, tr. 28
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 8, tr. 453 - 454
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 13, tr. 222
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 14, tr. 242 - 243
(5), (6)  Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 15, tr. 611, 622
(7) Tỉnh ủy Thanh Hóa: Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Hướng dẫn số 10 về thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn, ngày 1-7-2013, tr. 3
(8) Tỉnh ủy Thanh Hóa: Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là công tác tổ chức - cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, ngày 8-7-2014, tr. 3
(9) Tỉnh ủy Thanh Hóa: Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, tháng 11-2012, tr. 1
(10) Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa: Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, Nxb. Thanh Hóa, 2020, tr. 79