TCCS - Ngày 15-4-2024, Lễ khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương,  do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp với Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc tổ chức. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự lễ khai mạc còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương; Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các đại biểu: Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh Ngụy Hoa Tường; Ủy viên Thường vụ Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch Tập đoàn Sunwah Jonathan Choi; Chủ tịch Tổ chức Horasis Frank-Jurgen Richter; Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc Xiong Meng; Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương và tỉnh Bình Dương.

Quang cảnh nghi thức Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024_Ảnh: Đức Thuận

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cho biết, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế uy tín, với mục đích tìm và thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia. Đây cũng là nơi kết nối những nhà đầu tư có tiềm lực, trách nhiệm với những nhà lãnh đạo, nhà quản lý có tầm nhìn sâu rộng để cùng nhau giải quyết những vấn đề cấp bách, quan trọng trong sản xuất, kinh doanh gắn với quốc gia và toàn cầu; là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà quản lý của tỉnh Bình Dương nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, các công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Theo đồng chí Võ Văn Minh, việc phối hợp tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 cũng là dịp để tỉnh Bình Dương tiếp tục thể hiện năng lực tổ chức, quản lý, cũng như học hỏi, nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, góp phần phát triển đề án “Thành phố thông minh - Bình Dương”, với tinh thần cầu thị và năng động trong tầm nhìn mới. Thông qua diễn đàn, tỉnh Bình Dương mong muốn sẽ tìm được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết nối với những nhà đầu tư, tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, mở rộng và nâng tầm hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh và giàu đẹp.

Qua 4 lần tổ chức các diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022, tỉnh Bình Dương đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình; là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trên thế giới.

Năm 2023, tỉnh Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh Top 1 Cộng đồng Thông minh với sự công nhận từ đội ngũ chuyên gia, giám khảo từ nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới, bởi sự thành công ứng dụng mô hình "ba nhà" (Nhà nước: Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp; nhà doanh nghiệp: Các tập đoàn đa quốc gia đến các doanh nghiệp và khởi nghiệp trong vùng; nhà trường: Trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục - đào tạo khác) và sự linh hoạt trong đổi mới sáng tạo, nỗ lực phục vụ cộng đồng trong việc xây dựng “Thành phố Thông minh - Bình Dương” đến ngày hôm nay.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại diễn đàn_Ảnh: Đức Thuận

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao sự phát triển năng động, sáng tạo của tỉnh Bình Dương trong nhiều năm qua. Phó Thủ tướng tin tưởng, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là điều kiện để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác trong đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, phát huy tinh thần “nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 không chỉ là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá hình ảnh của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế; mà còn là dịp để các doanh nghiệp trong nước và trên thế giới tìm hiểu, lựa chọn Bình Dương là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đáng tin cậy, một thành phố đáng sống và phát triển lâu dài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà mong muốn, những thành tựu mà tỉnh Bình Dương đạt được trong thời gian qua sẽ mở ra kỷ nguyên mới, thực hiện chuyển đổi số, phát triển năng lượng xanh, phát triển bền vững, trở thành thành phố thông minh, lựa chọn các nhà đầu tư thông minh, xây dựng không gian hiệu quả nhất cho nhà đầu tư.

Theo ban tổ chức, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là dịp để Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục thực hiện các chủ đề đổi mới sáng tạo, năng lượng xanh trong bối cảnh mới. Với 6 phiên toàn thể và nhiều phiên thảo luận song song, như trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng, thương mại điện tử, đổi mới sáng tạo…, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ có những cuộc thảo luận chuyên sâu nhằm gắn kết sự phát triển với đổi mới sáng tạo, tìm ra giải pháp để hướng tới một tương lai bền vững. 

Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Bình Dương_Ảnh: Đức Thuận

Nhân sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã trao 9 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và trao 8 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; trao thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Viettel Post; trao nghị quyết chủ trương đầu tư dự án vành đai 4; dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Cũng trong dịp này, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah đã ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, hướng đến Net Zero./.