TCCS - Ngày 21-5-2022, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022, nhằm ghi nhận và vinh danh những trí thức có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đại diện lãnh đạo 91 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu...

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tôn vinh_Ảnh: Lê Hồng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022 là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thể hiện sự quan tâm, coi trọng, đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với trí thức, mà còn góp phần ghi nhận các cá nhân có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc, từ đó động viên, khuyến khích sự nỗ lực và vươn lên của cộng đồng trí thức khoa học và công nghệ cả nước - một trong những lực lượng trụ cột của cách mạng Việt Nam, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, củng cố vững chắc nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cùng với việc khẳng định truyền thống của dân tộc ta trong lịch sử dựng nước và giữ nước là luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia; cũng như nhắc lại quan điểm trọng dụng người tài, đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quan điểm nhất quán của Đảng ta về phát triển đất nước là phải bằng và dựa vào khoa học - công nghệ, phát triển khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, nhiệm vụ trao cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước nhà là hết sức to lớn và ngày càng nặng nề. Vị thế của đất nước và yêu cầu của thực tiễn đang đòi hỏi đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ cần miệt mài, sáng tạo hơn nữa, tạo ra ngày càng nhiều giá trị cho cuộc sống từ các công trình nghiên cứu, phát minh, sáng chế. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các tổ chức thành viên với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức khoa học và công nghệ, là bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị, cần làm tốt hơn vai trò tham vấn chính sách khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; cơ chế, chính sách về tài chính, điều kiện làm việc, đãi ngộ… cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ; kết nối tốt hơn các nhà khoa học, góp phần xây dựng khối đoàn kết trong giới trí thức nói riêng và đại đoàn kết toàn dân tộc nói chung. Chủ tịch nước mong muốn, những thành công của các nhà khoa học được vinh danh hôm nay sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, tạo ra động lực lan tỏa, thúc đẩy đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu cho các cá nhân_Ảnh: Đinh Giang

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã trao tặng Danh hiệu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu và Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho 106 cá nhân./.


Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, đến nay đã qua 3 lần tổ chức vào các năm 2015 (tôn vinh 116 trí thức), năm 2017 (tôn vinh 118 trí thức), năm 2019 (tôn vinh 112 trí thức). Năm 2022, có 106 trí thức được lựa chọn tôn vinh hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp; các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương; trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam giới thiệu.

Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh năm 2022 có 50 trí thức do các liên hiệp hội địa phương để cử, 40 trí thức do các hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam. Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi.