TCCS - Ngày 18-12-2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ Kỷ niệm “30 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất”. Dự lễ kỷ niệm còn có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

Ủy viên Bộ Chính trị,  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gắn Huân chương Độc lập hạng Nhất lên cờ truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu_Ảnh: Lâm Quân

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cách đây tròn 30 năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập (ngày 12-8-1991). Từ đó đến nay đã 30 mùa hoa lê-ki-ma trên quê hương người con gái anh hùng Võ Thị Sáu, là thời gian ghi dấu một chặng đường phát triển mạnh mẽ của Bà Rịa - Vũng Tàu. Lễ kỷ niệm là dịp để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ôn lại truyền thống, đánh giá những kết quả đạt được, đúc kết những bài học kinh nghiệm trong chặng đường 30 năm qua; đồng thời đề ra những định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những người con vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu luôn quật khởi và hiên ngang chống thiên tai, chống giặc ngoại xâm; nhiều người đã ngã xuống cho sự tự do và nền độc lập của nước nhà, góp phần làm rạng danh vùng đất này. Ba mươi năm qua, với nhiều thế hệ nối tiếp nhau nhưng đều chung một khát vọng và tầm nhìn, đó là xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Chính vì thế, với trí tuệ, bản lĩnh, nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, giành được những thành quả trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, môi trường, quốc phòng, an ninh. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao, GRDP của tỉnh luôn giữ đà tăng trưởng tốt. Nếu chỉ tính riêng năm 2021 - năm khó khăn nhất, bị tác động bởi làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ tư - đã làm cho sản lượng khai thác dầu khí giảm gần 30% so với năm 2015, kinh tế du lịch giảm sâu so với năm 2020, nhưng nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển; GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí khoảng 7.000 USD, cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước. Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia, là một trong số ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương trong suốt giai đoạn từ năm 1996 đến nay và từ năm 2022, tỉnh tăng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách trung ương từ 36% lên 44%. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, giảm dần phụ thuộc khai khoáng, dầu và khí; năng suất, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế ngày càng được nâng lên rõ nét. Đáng chú ý, bên cạnh các thế mạnh truyền thống thì dịch vụ cảng biển và logistics với vai trò chiến lược mang tầm quốc tế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đang dần trở thành ngành kinh tế chủ lực mới của tỉnh, đóng góp tích cực vào chiến lược kinh tế hướng ra xuất khẩu của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay, cũng như trong những thập niên tới.

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Lễ Kỷ niệm_Ảnh: Lâm Quân

Sự khởi sắc của nền kinh tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn được thể hiện rõ nét ở diện mạo đô thị và nông thôn. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh thuộc nhóm cao hàng đầu cả nước với 60% số dân đô thị, trong khi đó, diện mạo nông thôn cũng được nâng tầm tương xứng, nhờ chủ trương thúc đẩy chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân của Đảng, trong đó đặc biệt là những thành quả của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính sách chăm lo phát triển con người luôn được quan tâm với quan điểm người dân vừa là chủ thể, vừa là mục tiêu của sự phát triển. Chất lượng đời sống người dân được nâng lên rõ rệt sau 3 thập niên về cả vật chất và tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giảm chỉ còn 0,05%; văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm và tập trung nguồn lực đầu tư.

Có được những thành tựu trên, đồng chí Phạm Viết Thanh khẳng định, đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, chung sức và nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu. Đồng thời, sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ,... cũng như sự đồng hành, hợp tác, ủng hộ quý báu của các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư, doanh nhân trong vùng và cả nước. 

Tại buổi lễ, thay mặt nguyên lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua các thời kỳ, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, những tháng, năm đầu khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được tái thành lập (ngày 12-8-1991), Đảng bộ và cả hệ thống chính trị của tỉnh phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách bởi đối diện với nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu; thu ngân sách địa phương chỉ trang trải được cho nhu cầu tối thiểu của bộ máy, hoàn toàn không có nguồn lực để chi cho đầu tư phát triển; mạng lưới giao thông nội tỉnh đã bị tàn phá do chiến tranh và chưa khôi phục được; tỷ lệ đói nghèo chiếm 25% dân số toàn tỉnh. Để vượt qua hoàn cảnh đó, các thế hệ lãnh đạo của tỉnh, đặc biệt là trong hai nhiệm kỳ đầu đã xác định đúng đắn, phát huy cao độ yếu tố nội sinh để nhận diện tiềm năng, lợi thế, nhất là tìm tòi, quyết định những bước đi ưu tiên, đột phá nhằm tạo điều kiện cần và đủ đáp ứng cho đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra. Đồng thời, không ngừng củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn bộ máy hành chính nhà nước thực thi quyết liệt mục tiêu nhiệm vụ để nhanh chóng hiện thực hóa tiềm năng lợi thế, tạo dựng cơ sở vật chất, nguồn lực mới đáp ứng cho phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội. Nhìn lại những thành tựu đạt được, đồng chí Nguyễn Tuấn Minh nhận định, chặng đường 30 năm qua là thành quả của ý chí vươn lên và sự lao động sáng tạo miệt mài, đầy gian khổ, nhưng rất đỗi tự hào của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân - những con người miền Đất Đỏ anh hùng - với bản lĩnh và ý chí, dám nghĩ, dám làm đã vượt khó vươn lên đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp hiệu quả vào thành tựu chung của cả nước. Giai đoạn phát triển mới mang lại cho đất nước ta những cơ hội, thuận lợi, nhưng khó khăn, thách thức cũng ngày càng nhiều hơn; đặc biệt, đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tự hào về thành quả đạt được sau 30 năm xây dựng và phát triển, nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu không được chủ quan, lơ là, “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm_Ảnh: Lâm Quân

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tương lai và tiền đồ phát triển của Bà Rịa - Vũng Tàu rất tươi sáng. Nhưng, trước yêu cầu mới, với những khó khăn, thử thách, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng; hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phát huy dân chủ. Triển khai tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó thực hiện hiệu quả nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII về “Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2025”, là sự cụ thể hóa quan điểm và mục tiêu về sự “phồn vinh, hạnh phúc” của đất nước và nhân dân mà Đại hội XIII của Đảng đề ra. 

Triển khai quyết liệt, hiệu quả, thành công chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tập trung thực hiện tốt 3 trụ cột phòng, chống dịch là cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, chặt nhất, thực hiện các biện pháp y tế, an sinh xã hội kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng kinh tế nhanh, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu cho cả giai đoạn 2021-2025, đóng góp tích cực và lớn hơn nữa vào thành tựu chung của cả nước. Phát huy tốt hơn những tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một tỉnh nằm ở trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trong đó tập trung phát triển mạnh về công nghiệp chế biến, chế tạo; phát huy lợi thế cảng biển nước sâu của quốc gia, nhất là hệ thống cảng biển đặc biệt Cái Mép - Thị Vải, nâng cao sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế; phát triển mạnh du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực tăng trưởng mới. Không ngừng thúc đẩy các sáng kiến, chương trình, dự án liên kết vùng, trước hết là hợp tác với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng nhau mở cửa kinh tế, thực hiện các dự án đầu tư chung về kết cấu hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế toàn vùng, như sân bay Long Thành, cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, cao tốc đường bộ và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu... Cùng với các nhiệm vụ trên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần xem trọng việc giữ gìn, phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội; xác định động lực và nguồn lực cho phát triển trong giai đoạn mới là con người, khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước,... góp phần cụ thể hóa quan điểm và mục tiêu về khát vọng phát triển đất nước “phồn vinh, hạnh phúc”./.