TCCS - Ngày 12-9-2021, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo_Ảnh: TTXVN

* Tại Phủ Chủ tịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh ngài Kishi Nobuo lựa chọn Việt Nam là quốc gia tới thăm đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. Chủ tịch nước nhắc lại, trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng chọn Việt Nam là nước thăm đầu tiên sau khi nhậm chức, thể hiện Nhật Bản hết sức coi trọng mối quan hệ với Việt Nam. 

Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của Bộ Quốc phòng hai nước trong việc tổ chức hoạt động giao lưu cấp cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Bộ trưởng Kishi Nobuo và Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam - kết quả này góp phần làm sâu sắc quan hệ hai nước, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, qua đó đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của mỗi nước, khu vực và thế giới. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước. 

Về hợp tác phòng, chống COVID-19, Chủ tịch nước đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam; đồng thời cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vaccine, cũng như giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine khác; hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine và trang thiết bị y tế.

Hoan nghênh và ủng hộ Nhật Bản đã có nhiều đóng góp tích cực trong duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đồng thời đánh giá cao lập trường của Nhật Bản về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ, đánh giá cao Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trên các cương vị đảm nhiệm đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua; đồng thời khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của Nhật Bản ở khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vui mừng thông báo với Chủ tịch nước về kết quả hội đàm rất tốt đẹp giữa ông và Đại tướng Phan Văn Giang; mong muốn hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở các thỏa thuận đã ký kết. Nhật Bản tiếp tục tích cực triển khai hợp tác với Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn, an ninh biển.

Về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh, Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để kiểm soát dịch bệnh và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phòng, chống dịch.

** Tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ngài Kishi Nobuo chọn Việt Nam là quốc gia tới thăm đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. Thủ tướng đánh giá cao và khẳng định sẽ tạo điều kiện để quan hệ hợp tác quốc phòng song phương tiếp tục phát triển thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo_Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam đang thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam hoan nghênh những đóng góp tích cực của Nhật Bản và ủng hộ Nhật Bản ngày càng có vai trò lớn hơn trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam chia sẻ với những khó khăn của Nhật Bản do đại dịch COVID-19, đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam. Qua đây, Thủ tướng gửi lời cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, viện trợ không hoàn lại 200 triệu Yên để bảo quản vaccine và đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Thủ tướng nhấn mạnh đại dịch là vấn đề toàn cầu nên cần cách tiếp cận toàn cầu, cần sự đoàn kết và chung tay của tất cả các nước để ứng phó; đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vaccine, giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là trong tháng 9, tháng 10-2021 và hợp tác chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.

Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục dành các dự án ODA mới, ưu tiên cho phát triển hạ tầng chiến lược; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, xanh, sạch; tăng cường hợp tác chuyển đổi số; thúc đẩy sớm mở cửa thị trường tiêu thụ thuận lợi cho nông thủy sản của Việt Nam và một số nông sản của Nhật Bản; tăng cường tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, tăng học bổng và hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi và sẵn sàng đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật; mong hai bên phối hợp nối lại việc đi lại bình thường giữa hai nước khi điều kiện cho phép...

Qua ngài Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide.

Đồng tình cao với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với đại dịch COVID-19, khẳng định sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan để tiếp tục viện trợ vaccine cho Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, các nước, các tổ chức quốc tế để ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Kishi Nobuo khẳng định quan hệ quốc phòng hai nước đã bước vào giai đoạn phát triển mới; nhấn mạnh Việt Nam ngày càng có vai trò chiến lược quan trọng, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên, như khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chuyển giao thiết bị, công nghệ quốc phòng và tìm kiếm cứu nạn.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực. Về vấn đề trên biển, trong đó có Biển Đông, biển Hoa Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan điểm của Việt Nam là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình qua các tiến trình ngoại giao trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước.

*** Nhận lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, ngài Kishi Nobuo, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10 - 12-9-2021.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo_Ảnh: TTXVN

Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước; đồng thời đánh giá cao việc Việt Nam là nước đầu tiên ngài Kishi Nobuo đến thăm sau khi nhậm chức.

Sau lễ đón chính thức, tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã đánh giá về quan hệ quốc phòng thời gian qua; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực cùng quan tâm, trong đó có tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không trước những diễn biến phức tạp đang diễn ra trong khu vực. Hai bên tái khẳng định sự cần thiết của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) và trao đổi về kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của quân đội mỗi nước.

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về phương hướng hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đã bước vào giai đoạn phát triển mới; hoan nghênh việc hai nước ký kết “Thỏa thuận chuyển giao trang bị, công nghệ quốc phòng giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

Hai Bộ trưởng nhất trí thời gian tới chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai nước tích cực phối hợp để sớm ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quân y và an ninh mạng; thống nhất sẽ thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong việc trao đổi đoàn cấp cao, tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác song phương, như đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng, tham vấn sĩ quan tham mưu các quân chủng, hợp tác đào tạo cán bộ, công nghiệp quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Đại tướng Phan Văn Giang và ngài Kishi Nobuo cũng thống nhất trên cơ sở quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong giai đoạn phát triển mới, các cơ quan hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các chương trình trong các cơ chế hợp tác đa phương, khu vực, đặc biệt là Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) và hợp tác an ninh mạng giữa các cơ quan quốc phòng Nhật Bản và ASEAN mà Bộ trưởng Kishi Nobuo đã phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - ASEAN lần thứ 6.

Trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản, hai bên sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đặc biệt là các chương trình giao lưu cấp cao và hợp tác đa phương, nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; ký thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản./.

Trung Duy (tổng hợp)