TCCS - Ngày 23-12-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước long trọng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và Lễ khánh thành tổ hợp nhà máy CPV Food tại Bình Phước. Dự Hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước.

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu tại hội nghị _ Ảnh: Ngọc Bảo

Dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các tổng lãnh sự, tham tán thương mại của nhiều nước; lãnh đạo các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đại diện 800 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.

Hội nghị nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh; chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Phước; các nỗ lực của tỉnh trong cải cách thủ tục hành chính và cơ chế phối hợp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên quê hương Bình Phước. 

Bình Phước trải “thảm đỏ” mời gọi đầu tư

Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam Bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa. Phát huy những lợi thế đó, những năm qua, với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong đổi mới tư duy và cách làm, Bình Phước đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh tế. Tính đến nay, Bình Phước đã có 8.581 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký gần 87 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng trong năm 2020, Bình Phước có 1.230 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 19.900 tỷ đồng. Đáng chú ý, khi mới tái lập, Bình Phước chỉ duy nhất 1 dự án đầu tư nước ngoài, nhưng đến nay đã có 272 dự án với số vốn đăng ký 2 tỷ 718 triệu USD, tăng gấp 132 lần. Trong năm 2020, Bình Phước thu hút được 36 dự án với số vốn đăng ký 432 triệu USD. 

Đặc biệt, đến nay, Bình Phước đã có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686ha. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho giai đoạn 2021 - 2030, Bình Phước đã đồng ý chủ trương quy hoạch mở rộng 3 khu công nghiệp và thành lập mới 4 khu công nghiệp, nâng tổng số khu công nghiệp của tỉnh lên 17 khu, với tổng diện tích 10.000ha. Trong đó, riêng khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước có diện tích 4.633ha với số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD. Ngoài ra, thời gian tới, Công ty Becamex cũng sẽ tiếp tục xây dựng khu công nghiệp và dân cư Đồng Phú quy mô 6.317ha. Đây là các khu công nghiệp được xây dựng với quy mô lớn và hiện đại, điều kiện hạ tầng rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh, đạt được những thành tựu nêu trên là kết quả của việc tỉnh đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là quyết liệt trong chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Bình Phước cũng đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phương châm “2 nhanh 3 tốt”, đó là: Giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh, chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt; tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư tại tỉnh.

Đến nay, tất cả các dự án được ký kết tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 đều đã được hiện thực hóa. Theo đó, đã có 15 dự án hoàn thành, đưa vào hoạt động với số vốn 455 triệu USD; 3 dự án đang tiến hành xây dựng với số vốn 412 triệu USD và 6 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư với số vốn 266 triệu USD. Các dự án hoàn thành đưa vào hoạt động đã góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân.

Trong thời gian tới, Bình Phước luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh. Bình Phước cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp; luôn lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Mục tiêu của Bình Phước đặt ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 là thành lập mới 6.000 doanh nghiệp. Trong đó tập trung thu hút các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phải sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới

Thời gian tới, tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, đại dịch COVID-19 đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 cùng với thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng mang đến cho chúng ta cơ hội để thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo cách làm và tầm nhìn nhằm thu hút đầu tư trong bối cảnh dòng vốn cho chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển. Tỉnh sẽ chuẩn bị sẵn sàng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, hạ tầng giao thông, hạ tầng thông tin, nguồn nhân lực để nắm bắt cơ hội, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón các nhà đầu tư lớn. 

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ khẳng định, Bình Phước cần tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, nhất là quỹ đất công từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để quy hoạch mới và mở rộng các khu, cụm công nghiệp đón làn sóng đầu tư mới; phát triển công nghiệp chế biến tinh các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Điều quan trọng là phải xây dựng được liên kết chuỗi giá trị, tạo dựng phát triển những thương hiệu gắn với địa phương.

Các nhà doanh nghiệp tham dự hội nghị _ Ảnh: Ngọc Bảo

Để phát huy có hiệu quả cao tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư, Bình Phước cần tận dụng sự hỗ trợ của Chính phủ, các chính sách ưu đãi hiện hành của Nhà nước, nhanh chóng xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, gắn với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Đặc biệt, cần thực hiện tốt chuyển đổi số, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông minh để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo đảm đồng bộ, trong đó ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông kết nối liên vùng có ý nghĩa chiến lược và mang tính đột phá.

Bên cạnh đó, Bình Phước tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ lao động kỹ thuật, công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật để phát huy lợi thế nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời, tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là những người liên quan đến hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, sau Hội nghị này, Bình Phước sẽ tiếp tục rà soát và tạo điều kiện tốt nhất về mặt pháp lý, thủ tục, môi trường đầu tư để các dự án được trao giấy chứng nhận hôm nay được triển khai thuận lợi, hiệu quả. Trong đó, Bình Phước sẽ tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bình Phước cũng cam kết luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình đầu tư với phương châm “Xem lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của tỉnh và doanh nghiệp thành công là Bình Phước phát triển”.

Trong chuỗi hoạt động của Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đã đến thăm và tham dự Lễ khởi công Trung tâm thương mại Đồng Xoài do Công ty cổ phần Đầu tư - Bất động sản Thành Phương làm chủ đầu tư (đây là một tổ hợp bao gồm trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, trung tâm hội nghị, căn hộ cao cấp, khu nhà ở kết hợp với thương mại Shophouse và các công trình phụ trợ khác, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của các nhà đầu tư, người dân, du khách. Công trình có tổng mức đầu tư trên 2500 tỷ đồng); tham quan tổ hợp nhà máy chế biến của Công ty TNHH CPV FOOD tại Lô B5 Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước (tổ hợp nhà máy chế biến được xây dựng trên diện tích hơn 10ha, với tổng vốn đầu tư trên 250 triệu USD. Đây là tổ hợp nhà máy có quy mô hiện đại và lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tổ hợp nhà máy là chuỗi các hoạt động sản xuất chăn nuôi khép kín từ trang trại đến chế biến và đưa sản phẩm tới bàn ăn cho người tiêu dùng). Phó Thủ tướng Thường trực cũng bầm nút khánh thành, đưa vào hoạt động tổ hợp nhà máy và bấm nút xuất lô hàng thịt gà đầu tiên của Công ty CPV Food sang thị trường Hồng Công.../.