TCCS - Trong 3 ngày từ ngày 13 đến ngày 15-10-2020, tại thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã được tiến hành với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”. Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội dự và chỉ đạo Đại hội.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025_Ảnh: Thu Thanh

Dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Hồng Diên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam; Đỗ Tiến Sỹ, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Bình qua các thời kỳ, cùng 350 đại biểu đại diện cho hơn 108.500 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Báo cáo nêu rõ, 5 năm qua, trong bối cảnh có những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen, song Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Trong đó, công tác xây dựng Đảng được thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao. Thái Bình đã thực hiện thường xuyên, có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công tác tổ chức xây dựng Đảng, tổ chức bộ máy và công tác cán bộ được tăng cường. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên. Công tác dân vận có nhiều đổi mới; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp, bức xúc ở cơ sở, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Những vụ, việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực; vụ án dư luận xã hội quan tâm được chỉ đạo, xử lý kịp thời. Thực hiện nghiêm quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Phương thức làm việc của các cấp ủy, tổ chức đảng có nhiều đổi mới, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn. Năng lực quản lý nhà nước, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng đổi mới và nâng cao. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Chất lượng các tổ chức cơ sở được nâng lên.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình phát biểu tại Đại hội_Ảnh: TTXVN

Kinh tế của Thái Bình liên tục tăng trưởng khá và toàn diện trên các lĩnh vực, tạo được những dấu ấn nổi bật. Tổng sản phẩm GRDP bình quân 5 năm (2016 - 2020) ước tăng 9%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra (8,6%/năm). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cao gấp gần 2 lần giai đoạn 2011 - 2015. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả khá tốt cả về số lượng dự án và vốn đầu tư. Thu ngân sách trên địa bàn luôn vượt dự toán được giao; năm 2020 ước đạt trên 8.000 tỷ đồng, gấp 1,35 lần so với năm 2015. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện, đang chuyển dần sang sản xuất hàng hoá gắn với tập trung, tích tụ đất đai và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Thái Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vượt trước 3 năm so với mục tiêu Đại hội XIX đề ta. 100% dân cư trong tỉnh được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, sớm 2 năm so với mục tiêu của Đại hội XIX; dự kiến hết năm 2020, có 14 xã (5%) đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng trưởng khá, bình quân tăng 15,2%/năm, vượt mục tiêu Đại hội XIX đề ra. Cơ cấu lại các ngành sản xuất công nghiệp đạt kết quả bước đầu; từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm. Thương mại, dịch vụ cũng có bước phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Kết cấu hạ tầng thương mại, du lịch tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.

Chủ trương huy động đa dạng các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tiếp tục thực hiện, đạt nhiều kết quả tốt; nhiều công trình giao thông được đầu tư xây dựng kết nối Thái Bình với các tỉnh trong khu vực duyên hải Bắc Bộ. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đang được tập trung hoàn thiện để triển khai xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào khu kinh tế, nhất là thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn trên 2%, bằng gần một nửa mức bình quân cả nước. Quốc phòng được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Trên cơ sở phân tích đặc điểm, tình hình, lợi thế và định hướng, phát triển trong thời gian tới, Đảng bộ Thái Bình xác định mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”. Đảng bộ tỉnh cũng xác định 20 chỉ tiêu phấn đấu cho giai đoạn 2021 - 2025, đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; 9 nhiệm vụ giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội; 3 nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm quốc phòng - an ninh; 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển thực hiện mục tiêu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định, những thành tựu đạt được của tỉnh Thái Bình trong 5 năm qua là rất đáng phấn khởi, tự hào; là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên vượt bậc của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Thái Bình; tạo nền tảng mới cho bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước. 

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội phát biểu chỉ đạo Đại hội_Ảnh: Thu Thanh

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí cũng đề nghị Đại hội cần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế, khuyết điểm và với trách nhiệm cao nhất, Đại hội cần phải bàn kỹ một số nội dung như: Vì sao chưa khai thác và phát huy có hiệu quả nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh hơn, nhất là lợi thế về đất đai, về con người, về du lịch? Vì sao nông nghiệp là thế mạnh của tỉnh, nhưng chủ yếu vẫn trong tình trạng sản xuất nhỏ, chưa tạo dựng được những sản phẩm nông nghiệp hàng hoá quy mô lớn, có thương hiệu và giá trị cao của tỉnh Thái Bình? Vì sao chưa thu hút được nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn, thu hút được nhiều tập đoàn lớn đến đầu tư sản xuất, kinh doanh ở Thái Bình? Vì sao công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bộc lộ yếu kém, nhất là về quản lý đất đai và môi trường. Các lĩnh vực: văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đã đáp ứng tốt được sự mong mỏi của nhân dân hay chưa?

Với ý chí và quyết tâm khắc phục những bất cập đó, tại Đại hội lần này, đồng chí cũng đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, đánh giá đầy đủ, đúng mức những thành tựu đã đạt được; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm, chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, xác định rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra các bài học kinh nghiệm; từ đó, bàn và quyết định những chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp sát thực, khắc phục một cách có hiệu quả những hạn chế, yếu kém để nhiệm kỳ tới. Đồng chí Tòng Thị Phóng tin tưởng rằng, tỉnh Thái Bình sẽ bứt phá, vươn lên, phát triển nhanh, bền vững hơn và đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025_Ảnh: Thu Thanh

Thay mặt Đại hội, đồng chí Ngô Đông Hải trân trọng lĩnh hội và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội để triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo bước chuyển mạnh mẽ và thực chất hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong những năm tới.

Chiều ngày 14-10-2020, Đại hội tiến hành Bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 51 đồng chí và lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu nhân sự Bí thư Tỉnh ủy khóa XX trong số Ủy viên Ban chấp hành khóa XX trúng cử tại Đại hội. Kết quả, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình khoá XX gồm 51 người (giảm 3 người so với khoá XIX), trong đó, số nhân sự tham gia cấp ủy tỉnh lần đầu là 17 người. Cũng tại Đại hội, 350 đại biểu đã bỏ phiếu giới thiệu Bí thư Tỉnh ủy khoá XX. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình khoá XIX đã được các đại biểu tín nhiệm giới thiệu để bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình khoá XX đã họp phiên thứ nhất để bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bầu các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và các Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Thái Bình khoá XX. Đồng chí Ngô Đông Hải được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.