TCCS - Ngày 24-9-2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chính thức khai mạc. Đến dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Tham dự Đại hội còn có đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và 347 đại biểu đại diện các đảng bộ trực thuộc.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong nhiệm kỳ qua, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện của các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, cùng sự nỗ lực, tranh thủ thời cơ, nêu cao quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, nên việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được những thành quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tăng cường cải cách hành chính, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân... Đồng chí Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua tạo thêm thế và lực mới, mở ra thời cơ, vận hội mới, để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển bứt phá đi lên. Trên chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn Đảng bộ không bằng lòng với những kết quả đạt được, phải tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo hơn nữa để giành được những kết quả to lớn hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu chỉ đạo Đại hội _ Ảnh: Lâm Quân

Theo Báo cáo chính trị tại Đại hội, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, quy mô kinh tế của tỉnh và thu nhập bình quân đầu người đều tăng lên. GRDP trừ dầu khí tăng bình quân 6,10%/năm, trong đó GRDP trừ dầu khí bình quân đầu người đạt 6.903 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công nghiệp phát triển theo hướng bền vững, có chọn lọc, tiếp tục duy trì vai trò là ngành động lực, đóng góp lớn nhất trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 8,36%/năm. Hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực. Du lịch tạo được sức hút đối với các nhà đầu tư lớn. Các ngành dịch vụ phát triển đa dạng, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.

Thị trường xuất khẩu được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá, đạt 22,1 tỷ USD. Nông nghiệp tập trung phát triển theo hướng công nghệ cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới tạo chuyển biến rõ nét ở các vùng nông thôn. Môi trường đầu tư, kinh doanh cải thiện. Tính năng động của bộ máy, sự minh bạch, hiệu quả trong giải quyết các thủ tục của nhà đầu tư và doanh nghiệp nâng lên… Những kết quả đó đã góp phần nâng tầm và vị thế của tỉnh trước yêu cầu mới.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đánh giá cao và chúc mừng những kết quả ấn tượng mà Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời nhấn mạnh, những kết quả đạt được của nhiệm qua chính là tiền đề quan trọng đem lại thành công cho Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn mới.

Theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ VI trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, thể hiện tinh thần đổi mới, dân chủ; phản ánh đúng đắn, toàn diện kết quả lãnh đạo trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ qua; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời, đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp để khắc phục, mang tính khả thi cao.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý, trong thời gian tới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sẽ có nhiều thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bả Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ mới phải phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo để chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ: 

 Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 _ Ảnh: Lâm Quân

Trước hết, tiếp tục chú trọng tập trung xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và xem đây là nhiệm vụ then chốt. Phải không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành. Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng luôn là bài học kinh nghiệm quý báu trong mọi thời kỳ; đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng. 

Thứ hai, cần xác định rõ lợi thế và tầm quan trọng về địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh, nhận thức đầy đủ các thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của tỉnh và cả nước trong những năm tới để nâng cao chất lượng công tác dự báo, từ đó đề ra những chỉ tiêu sát hợp hơn, xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh và tầm vóc kinh tế của địa phương. Dựa vào thực tiễn, rút ra các bài học kinh nghiệm để góp phần cùng Trung ương xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thứ ba, tiếp tục phát huy tinh thần tự lực, tự cường, khai thác tối đa nội lực, các nguồn lực và thành phần kinh tế trên địa bàn. Kiên trì định hướng phát triển kinh tế đa ngành, không chỉ phụ thuộc vào dầu khí. Lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và thực hiện tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội đã đề ra. Tập trung phát triển kinh tế dựa trên 4 ngành mũi nhọn là công nghiệp, kinh tế biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Đây chính là những yếu tố mở ra triển vọng phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành tỉnh giàu mạnh.

Thứ tư, đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng thành thị, khu công nghiệp với vùng nông thôn, ven biển và hải đảo trong tỉnh. Bởi xét cho cùng, hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu cao nhất của Đảng, là thước đo năng lực và uy tín của các cấp ủy đảng.

Để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, đồng chí Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Đại hội cần tập trung thảo luận và thông qua các văn kiện trình Đại hội. Quyết nghị các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát tình hình, khả thi cao và có khát vọng vươn lên; tích cực đóng góp trí tuệ, trách nhiệm cho văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực công tác tốt, uy tín cao bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội XIII của Đảng là những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, có khả năng đóng góp cho thành công của Đại hội Đảng toàn quốc, tiếp thu tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để triển khai thắng lợi tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 48 đồng chí. Trong phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa VII đã bầu 15 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa VI tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy khóa VII. Các đồng chí Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Văn Thọ được bầu tiếp tục giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy. 10 đồng chí được bầu vào Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa VII được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Đại hội cũng bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gồm 17 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thành công tốt đẹp và bế mạc vào chiều 25-9-2020./.