Chiều 03-9, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh Đắk Nông phát triển trong thời gian tới, là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đã đề ra.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh Đắk Nông cần có giải pháp để giữ rừng nhằm ổn định cuộc sống cho đồng bào các dân tộc, nhất là trên tuyến biên giới; có định hướng và biện pháp căn cơ cho vấn đề di dân tự do đang nhức nhối hiện nay; hạn chế những tác động tiêu cực do quá trình di dân tự do gây nên. Trong việc bảo đảm an ninh quốc phòng, các cấp và các ngành phải nêu cao tinh thần chủ động, không để bất cứ tình huống bất ngờ nào xảy ra.

Về các kiến nghị của tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đối với các vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ tiếp thu, phối hợp với tỉnh từng bước xử lý, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh như nguồn lực giải quyết vấn đề di dân tự do với phương án cụ thể, kinh phí để xây dựng trường học, trạm y tế, xóa đói giảm nghèo, lao động qua đào tạo, đường xá...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn, trong 8 tháng qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế nội tỉnh vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá và ổn định, thu ngân sách ước đạt 994 tỉ đồng (tăng 11% so với cùng kỳ); tiến độ các dự án lớn trên địa bàn như hoàn thiện Quốc lộ 14, Nhà máy phân điện nhôm... cơ bản được bảo đảm, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Các lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, xây dựng kết cấu hạ tầng, văn hóa-xã hội, cải cách hành chính, an ninh quốc phòng... được bảo đảm và có chuyển biến tích cực.

Đối với các lĩnh vực như bảo đảm an toàn giao thông, trong 8 tháng qua đã giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương); công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, phòng chống tội phạm không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 2 cán bộ, thu hồi tổng số tiền sai phạm 732 triệu đồng; công tác phòng chống tội phạm bước đầu được kiềm chế, ngăn chặn, góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại thu được những kết quả tích cực, đã phát hiện và bắt giữ 2.421 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 15 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Diễn chỉ ra những khó khăn mà Đắk Nông đang phải đối mặt. Nhức nhối nhất vẫn là tình hình di cư tự do đến tỉnh rất lớn (37.500 hộ/172.000 nhân khẩu) với đặc tính tập quán khác nhau, không ổn định cuộc sống, khó kiểm soát tình hình người dân phá rừng trồng cây cà phê, hồ tiêu.

Công tác trồng rừng đạt thấp, nhất là trồng rừng thay thế, tình hình phá rừng vẫn diễn biến phức tạp; cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, đời sống của người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn.../.