117 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
Cụ thể, đường bộ xảy ra 220 vụ tai nạn giao thông, làm chết 113 người, bị thương 151 người (trong đó có 70 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 36 người). So với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2013, giảm 20 vụ, tăng 3 người chết, giảm 34 người bị thương. Đường sắt xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người. So với kỳ nghỉ lễ năm 2013, tăng 4 vụ, tăng 4 người chết.
Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, cả nước không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với xe công vụ làm chết 6 người, bị thương 5 người.
Cũng trong đợt nghỉ lễ qua, do phương tiện tham gia giao thông tăng lên đột biến trên các quốc lộ, nhất là các tuyến đường cửa ngõ thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông phương tiện. Khi xảy ra một số sự cố, va chạm giao thông, công tác cứu hộ, cứu nạn, giải tỏa chưa kịp thời cùng với mật độ phương tiện cao đã dẫn đến ùn tắc giao thông nhiều giờ trên một số tuyến đường trọng điểm.
Điển hình như 4 vụ ùn tắc nghiêm trọng trong ngày 30-4 xảy ra 3 vụ (cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình; Quốc lộ 1 Tĩnh Gia, Thanh Hóa đến Hoàng Mai, Nghệ An; đường đi vào cảng Cát Lái dẫn ra đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Long Thành); ngày 02-5 xảy ra 1 vụ trên Quốc lộ 1 Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.
Lý giải về nguyên nhân xảy ra ùn tắc nêu trên, ông Thái cho rằng, các vụ ùn tắc giao thông xuất phát từ sự cố hỏng xe hoặc xảy ra tai nạn giao thông do lái xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm khoảng cách tối thiểu giữa các xe, đi sai làn đường, vượt xe sai quy định, vi phạm tốc độ, mặt khác công tác cứu hộ, cứu nạn giải tỏa chưa kịp thời.
Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, đã kiểm tra, xử lý 38.471 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Kho bạc Nhà nước thu 18,6 tỷ đồng; tạm giữ 91 xe ôtô, 6.302 xe mô tô.
Đánh giá về tình hình giao thông chung trong 5 ngày nghỉ lễ, ông Thái cho biết, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc được duy trì ổn định, an toàn, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Số vụ và số người bị thương tuy giảm nhưng số người chết tăng so với 5 ngày nghỉ năm 2013 (từ 27-4 đến 01-5); số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao.
“Tai nạn giao thông chủ yếu là tai nạn xe mô tô, xe gắn máy; nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông như chạy quá tốc độ, lấn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đi môtô không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4. Địa bàn xảy ra tai nạn trên các quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện và cả khu vực nông thôn,” ông Thái nói.
Bên cạnh đó, qua số điện thoại đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải, người dân đã phản ánh kịp thời các vi phạm trong hoạt động vận tải khách (tăng giá vé quá cao, chở quá khách) và về ùn tắc và tai nạn giao thông./.
Đêm "Vesak thiêng liêng" gửi lời chúc phúc đi muôn nơi  (04/05/2014)
Chủ tịch nước gửi điện thăm hỏi vụ lở đất tại Afghanistan  (04/05/2014)
Hơn 60.000 lượt người viếng Lăng Bác Hồ dịp lễ 30-4 và 01-5  (04/05/2014)
Sản xuất là điểm sáng chính của nền kinh tế Việt Nam  (04/05/2014)
Hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ  (04/05/2014)
Hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ  (04/05/2014)
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường để khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, không ngừng đổi mới, sáng tạo - Bài học kinh nghiệm của Đảng bộ thành phố Hà Nội
- Cuộc xung đột quân sự tại Dải Gaza: Những hệ lụy khó lường
- Vận dụng quan điểm cán bộ phải “cả gan làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng phẩm chất “dám làm” của người cán bộ, đảng viên hiện nay
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc con người - Vận dụng vào chăm lo hạnh phúc con người Việt Nam hiện nay
- Xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
-
Kinh tế
Tác động của đại dịch COVID-19 và một số giải pháp chính sách cho Việt Nam trong giai đoạn tới -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Về hội nhập quốc tế và tham gia tiến trình toàn cầu hóa của Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Những nhận thức mới về giai cấp công nhân hiện nay* -
Kinh tế
Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội và thách thức của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Kết hợp phát triển kinh tế với củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh - Từ góc độ quản lý nhà nước