TCCS - Ngày 23-5-2021, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hơn 69 triệu cử tri trên khắp mọi miền Tổ quốc đã đến các điểm bầu cử thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân đối với đất nước, để lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bầu cử tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và các cử tri khu vực bỏ phiếu 41, đơn vị bầu cử số 9 (thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng tham gia bỏ phiếu tại đây có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bỏ phiếu bầu cử_Ảnh: TTXVN

Sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng cùng các cử tri bỏ lá phiếu bầu tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng “đất thép - thành đồng” Củ Chi trong ngày hội lớn của dân tộc, Chủ tịch nước gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất đến hơn 69 triệu cử tri trên cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đại đoàn kết dân tộc là vấn đề rất lớn mà Đảng, Bác Hồ kính yêu luôn quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là vào những ngày hội lớn như "Ngày hội non sông", toàn dân đi bỏ phiếu và những công việc quan trọng khác của đất nước. Đại đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Tinh thần đó không ngừng được nhân lên nhiều lần và phát huy mạnh mẽ từ trong các cuộc kháng chiến cứu nước đến sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch nước kêu gọi hơn 69 triệu cử tri cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, hăng hái thi đua đi bầu cử để thực hiện quyền làm chủ đất nước của mình, chọn những người tài, đức xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở các cấp.

Đề cập đến vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, Chủ tịch nước nêu rõ nội dung này đã được nêu ra trong các nghị quyết của Đảng và quy định trong Hiến pháp. Chủ tịch nước cho biết, quyền lực của chính quyền các cấp đều là của nhân dân, xuất phát từ quyền lợi của người dân, phục vụ người dân. Trên cơ sở đó, các cơ quan nhà nước phải ban hành các chương trình hành động cụ thể trong các lĩnh vực, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng minh bạch, công khai hơn, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cùng với đó là xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật vì mục tiêu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bầu cử tại thành phố Cần Thơ 

Tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đông đảo cử tri tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bỏ phiếu bầu cử_Ảnh: TTXVN

Phát biểu với các cơ quan báo chí, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết rất xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri thành phố Cần Thơ nói riêng và cử tri đồng bằng sông Cửu Long nói chung thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Qua đó, đã góp phần tạo nên ngày hội của toàn dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, đồng thời minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Niềm tin của nhân dân, cử tri cả nước đối với Đảng và Nhà nước được củng cố và tăng cường. 

Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc lựa chọn những người đại diện cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước được thể hiện ở việc chúng ta đã tổ chức cuộc bầu cử dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, công bằng để mỗi cử tri thực hiện được quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng nhất vào các cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương. Việc lựa chọn được thực hiện thông qua quy trình bầu cử hết sức chặt chẽ, dân chủ, đúng quy định pháp luật.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bầu cử tại thành phố Hải Phòng

Tại tổ bầu cử số 1, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng tham dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ bỏ phiếu bầu cử_Ảnh: TTXVN

Sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội cho biết: “Từ khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3 thành phố Hải Phòng, tôi xin gửi những tình cảm tốt đẹp nhất tới đồng bào, chiến sĩ trên cả nước trong ngày trọng đại của đất nước hôm nay, gần 70 triệu cử tri tới hơn 80.000 khu vực bỏ phiếu để lựa chọn đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Hôm nay thực sự là "Ngày hội non sông", chúng tôi thấy không khí khắp nơi rực rỡ cờ hoa, ngay ở Hải Phòng, mọi người nô nức, toát lên từ ánh mắt nụ cười... Tôi cảm thấy rất xúc động. Nhiều lần tôi đã đi bỏ phiếu rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được bỏ phiếu tại Hải Phòng - thành phố Cảng Anh hùng - và cũng là lần đầu tiên thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, 75 năm qua, Quốc hội trải qua các thời kỳ khác nhau đều hoàn thành trọng trách trước nhân dân, đất nước. Dưới Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Quốc hội sẽ đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn ở lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, để Quốc hội thực sự xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lời cảm ơn tới đồng bào, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biên cương, các bác sĩ, y tá, công an, bộ đội, dân quân tự vệ, rất nhiều cán bộ, đảng viên vừa cầm lá phiếu trên tay, vừa thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch, tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly, khu vực giãn cách xã hội, trong các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện. Với tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, Chủ tịch Quốc hội mong cử tri trong cả nước, người người, nhà nhà đi bầu cử để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, sáng suốt bầu chọn những đại biểu ưu tú nhất, xứng đáng nhất tham gia Quốc hội khóa XV và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trước khi tham gia bầu cử, các đại biểu và cử tri chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, như khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.../.

 Trung Duy (tổng hợp)