Thành phố Đà Nẵng với nhiệm vụ phát huy không gian phát triển mới sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp
TCCS - Sau sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Đà Nẵng được bổ sung các nguồn lực phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Việc phát huy không gian phát triển mới được thành phố xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của thành phố, khẳng định vai trò đô thị trung tâm của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
1- Sau khi sáp nhập với tỉnh Quảng Nam (cũ) và sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với việc xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương có diện tích lớn nhất cả nước, đóng vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội lớn của miền Trung và là hạt nhân quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với định hướng sớm trở thành trung tâm thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, logistics.
Sau sáp nhập, thành phố Đà Nẵng có 2 sân bay là Đà Nẵng, Chu Lai; 3 cảng biển quốc tế là Tiên Sa, Liên Chiểu, Chu Lai cùng hệ thống giao thông tương đối đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông - Tây thuận lợi để kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các quốc gia trong khu vực và trên thế giới là nền tảng quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics. Thành phố Đà Nẵng mới có 2 di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, là nền tảng quan trọng cho phát triển du lịch. Quy mô kinh tế của thành phố được mở rộng, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát huy vai trò của ngành dịch vụ - du lịch, khai thác tiềm năng kinh tế biển, công nghiệp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả đầu tư và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập có điều kiện đứng trước cơ hội thuận lợi để hình thành mô hình đô thị đa trung tâm, đa chức năng, gắn với yếu tố sinh thái bền vững, tạo thêm dư địa tăng trưởng mà còn góp phần tăng cường kết nối, giảm chi phí giao dịch và khai thác tối đa các tiềm năng sẵn có. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để thành phố xây dựng hệ thống quản trị địa phương linh hoạt, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển, qua đó nâng cao khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng.
Tuy nhiên, bên cạnh những nguồn lực mới được bổ sung, thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập cũng đặt ra nhiều thách thức, như tỷ lệ đô thị hóa còn thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, tốc độ tăng trưởng, khoảng cách phát triển giữa các khu vực của địa phương vẫn còn chênh lệch…
2- Để tận dụng hiệu quả không gian phát triển mới, sau khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thành phố Đà Nẵng xác định tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhằm tăng tốc, bứt phá, đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững cùng cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước:
Một là, sớm hoàn thiện và tích hợp quy hoạch phát triển trung tâm thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, logistics gắn với hệ thống gia thông vào Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; bảo đảm đồng bộ với quy hoạch giao thông, quy hoạch cảng biển, hàng không và quy hoạch phát triển công nghiệp. Chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương xây dựng và tham mưu trình Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền hoàn thiện khung pháp lý về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách để tạo lập môi trường và hành lang pháp lý minh bạch thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó, chú trọng các chính sách thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
Hai là, cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Ứng dụng triệt để chuyển đổi số nhằm cắt giảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ pháp luật và điều kiện kinh doanh trong các quy định về gia nhập, rút lui khỏi thị trường, đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, quy chuẩn... Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế - thông qua các nguồn lực và chính sách thiết thực. Tăng cường hợp tác công - tư, đẩy mạnh quan hệ đối tác giữa chính quyền và doanh nghiệp để tận dụng tối đa nguồn lực và kinh nghiệm của hai bên. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút doanh nghiệp tư nhân có uy tín, năng lực vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, mũi nhọn, nền tảng của thành phố như: du lịch, dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp ô tô, chế biến, chế tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, khuyến nghị các chủ đầu tư FDI lớn nghiên cứu sử dụng chuỗi cung ứng nội địa ngay từ giai đoạn nghiên cứu đầu tư dự án.
Ba là, phát triển các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ theo mô hình tăng trưởng xanh, bền vững. Đối với các khu công nghiệp mới, thành phố định hướng đầu tư xây dựng theo hình thức khu công nghiệp sinh thái, ưu tiên áp dụng công nghệ sạch và thân thiện môi trường. Thu hút có chọn lọc các dự án đầu tư, nâng chất lượng dòng vốn FDI, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, sản phẩm cơ khí, điện, điện tử; hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ gắn với dịch vụ hậu cần, logistic cảng biển, sân bay, đường sắt. Rà soát, xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ tiên tiến, hiện đại; đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất kinh doanh. Tăng cường liên kết, hợp tác kinh doanh phát triển các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.
Bốn là, thực hiện rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, đề án, kế hoạch theo không gian và tiềm năng của thành phố mới sau hợp nhất với định hướng phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của khu vực và thế giới. Hoàn thiện hạ tầng, ưu tiên đầu tư các tuyến đường bộ và hệ thống chiếu sáng kết nối đến các điểm du lịch, nhất là các điểm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nông nghiệp nông thôn. Phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng và dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử, lễ hội, làng nghề. Thực hiện hiệu quả truyền thông, xúc tiến định vị thương hiệu Đà Nẵng - điểm đến hấp dẫn của thế giới trên toàn cầu: tìm kiếm mở rộng thị trường và thu hút các phân khúc khách cao cấp, khách công vụ, khách nghỉ dưỡng và đánh golf từ các thị trường quốc tế trọng điểm; tăng lượng khách chi tiêu cao từ các thị trường. Đồng bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ du lịch trên toàn địa bàn thành phố: xây dựng văn hóa du lịch Đà Nẵng, hình ảnh con người Đà Nẵng hiếu khách, văn minh.
Năm là, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện thiện các quy định của thành phố liên quan đến công tác cán bộ phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ đi đôi với phát huy trách nhiệm của tập thể, trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ và công tác quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải xác định thực hiện theo nguyên tắc: 06 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thẩm quyền, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm”. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có trình độ và năng lực tư duy giải quyết những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn. Tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý giữa các vị trí, giữa thành phố và xã, phường để tạo môi trường rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn./.
Thành phố Đà Nẵng tăng cường phát triển kinh tế - xã hội gắn với nâng cao đời sống người dân  (25/09/2025)
Vấn đề phát triển các tỉnh, thành phố miền Trung sau sáp nhập: Động lực và phương hướng chiến lược để hiện thực hóa khát vọng vươn mình  (20/09/2025)
Đảng bộ thành phố Đà Nẵng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới  (19/09/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm