Hà Nội giải quyết dứt điểm khiếu nại tồn đọng trong năm 2018
23:44, ngày 17-01-2018
Hà Nội phấn đấu giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo tồn đọng trong năm 2018. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đặt ra mục tiêu như vậy tại cuộc họp với ngành thanh tra của thành phố chiều 17-01-2018.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Hà Nội là trung tâm chính trị của cả nước, nếu các cơ quan hành chính của thành phố làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ góp phần ổn định an ninh-chính trị Thủ đô, làm tiền đề phát triển văn hóa-xã hội.
Với lực lượng cán bộ đông đảo, Thanh tra thành phố có trách nhiệm chủ động nắm bắt tình hình xã hội và tâm tư, nguyện vọng của người dân thông qua đơn thư khiếu nại, tố cáo và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, trên cơ sở rà soát toàn diện ý kiến công dân và đơn khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, Thanh tra thành phố cần “điểm danh” những điểm phức tạp, lên danh sách các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài để tập trung xử lý kịp thời, phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm 2018.
Đặc biệt, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần thực hiện triệt để, không làm phát sinh các yếu tố mới gây bức xúc cho người dân. Qua đó, giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp và khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn thành phố.
Theo Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy, năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.700 đơn các loại bao gồm đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị phản ánh. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng, chế độ chính sách, công tác dồn điền, đổi thửa…
Qua giải quyết khiếu nại tố cáo đã kiến nghị thu hồi hơn 3 tỷ đồng và 1.900m2 đất, hoàn trả cho công dân 6,02 tỷ đồng và 840m2 đất, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.
Chánh Thanh tra Hà Nội biết, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn phức tạp, nhất là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số Sở, ngành, chính quyền cơ sở còn chưa sâu sát, thiếu quyết liệt dẫn đến một số vụ khiếu nại, tố cáo còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Hệ thống, chính sách pháp luật còn chồng chéo, chưa có các chế tài cụ thể xử lý trách nhiệm đối với các đối tượng cố ý không thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý về tố cáo.
Nhận thức của một số công dân về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, một số trường hợp bị lôi kéo, dụ dỗ khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, tạo “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự…
Với mục tiêu giải quyết có chất lượng 85% số vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thực hiện trên 80% quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý đã có hiệu lực pháp luật, đồng chí Nguyễn An Huy cho biết, Thanh tra thành phố sẽ tăng cường, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân.
Thanh tra thành phố giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên; mở rộng ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố./.
Với lực lượng cán bộ đông đảo, Thanh tra thành phố có trách nhiệm chủ động nắm bắt tình hình xã hội và tâm tư, nguyện vọng của người dân thông qua đơn thư khiếu nại, tố cáo và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, trên cơ sở rà soát toàn diện ý kiến công dân và đơn khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, Thanh tra thành phố cần “điểm danh” những điểm phức tạp, lên danh sách các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài để tập trung xử lý kịp thời, phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm 2018.
Đặc biệt, trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần thực hiện triệt để, không làm phát sinh các yếu tố mới gây bức xúc cho người dân. Qua đó, giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp và khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn thành phố.
Theo Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy, năm 2017, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.700 đơn các loại bao gồm đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị phản ánh. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng, chế độ chính sách, công tác dồn điền, đổi thửa…
Qua giải quyết khiếu nại tố cáo đã kiến nghị thu hồi hơn 3 tỷ đồng và 1.900m2 đất, hoàn trả cho công dân 6,02 tỷ đồng và 840m2 đất, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 73 tập thể và 61 cá nhân để xảy ra sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 4 vụ.
Chánh Thanh tra Hà Nội biết, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn phức tạp, nhất là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số Sở, ngành, chính quyền cơ sở còn chưa sâu sát, thiếu quyết liệt dẫn đến một số vụ khiếu nại, tố cáo còn kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Hệ thống, chính sách pháp luật còn chồng chéo, chưa có các chế tài cụ thể xử lý trách nhiệm đối với các đối tượng cố ý không thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý về tố cáo.
Nhận thức của một số công dân về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, một số trường hợp bị lôi kéo, dụ dỗ khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, tạo “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự…
Với mục tiêu giải quyết có chất lượng 85% số vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thực hiện trên 80% quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý đã có hiệu lực pháp luật, đồng chí Nguyễn An Huy cho biết, Thanh tra thành phố sẽ tăng cường, nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân.
Thanh tra thành phố giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên; mở rộng ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố./.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Fiji  (17/01/2018)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách quốc tế  (17/01/2018)
Thúc đẩy vai trò nghị viện đối với các hoạt động của APEC  (17/01/2018)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp các nhà lãnh đạo Nga  (17/01/2018)
Văn phòng Chính phủ phải tham mưu để tìm ra các dư địa  (17/01/2018)
Kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An  (17/01/2018)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm