Đoàn tàu container hàng hóa đầu tiên kết nối Việt Nam-Trung Quốc
21:18, ngày 26-11-2017
Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc đã chính thức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) vào ngày 25-11 vừa qua. Đây là kết quả từ hoạt động hợp tác giữa Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua.
Theo đó, đoàn tàu xuất phát ngày 22-11 từ ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và đích đến là ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam. Đoàn tàu này bao gồm 33 container 40 feet chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ôtô...
Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
“Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.
Đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty Trách nhiệm hữu hạn container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.
Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
“Loại hình vận chuyển bằng container trên đường sắt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng tại mỗi nước. Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh./.
Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử... Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích.
“Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện. Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ. Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay.
Đại diện phía Đường sắt Trung Quốc là Công ty Trách nhiệm hữu hạn container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO) đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước.
Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.
“Loại hình vận chuyển bằng container trên đường sắt sẽ là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng tại mỗi nước. Sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như quá cảnh qua nước thứ ba ngày một tăng,” lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh./.
Nga, Nhật Bản nhất trí giải quyết khủng hoảng Bán đảo Triều Tiên theo các nghị quyết của Liên hợp quốc  (25/11/2017)
Liên hợp quốc kêu gọi nỗ lực chung chống nạn bạo hành phụ nữ ở Afghanistan và cảnh báo nguy cơ bùng phát xung đột mới giữa Israel với Hezbollah  (25/11/2017)
Những sự kiện quốc tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 20 đến 26-11-2017)  (25/11/2017)
Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức ủng hộ nạn nhân thiên tai  (25/11/2017)
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Vientiane của Lào  (25/11/2017)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm