Xây dựng hệ giá trị văn hóa sinh viên Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới
TCCS - Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, việc xây dựng một hệ giá trị văn hóa giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn cho sinh viên là nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược, góp phần hình thành nguồn nhân lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
1. Sinh viên Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Họ vừa là lực lượng kế cận đội ngũ trí thức dân tộc, vừa là chủ thể sáng tạo, gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp trong xã hội hiện đại. Với ưu thế về sức trẻ, tri thức, tinh thần năng động, nhạy bén với cái mới, tư duy mở, khát vọng khẳng định bản thân và khả năng thích ứng cao, sinh viên có điều kiện để trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới tư duy và hành động vì mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.
Về phương diện lý luận, hệ giá trị văn hóa của sinh viên là một tiểu hệ trong tổng thể hệ giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam, được hình thành và phát triển trong môi trường đặc thù của giáo dục đại học. Đây là tập hợp những giá trị tinh thần, tư tưởng, đạo đức và thẩm mỹ mà sinh viên tôn trọng, hướng tới, thực hành trong quá trình học tập, rèn luyện và tham gia đời sống xã hội. Hệ giá trị đó vừa phản ánh đặc điểm phổ quát của nền văn hóa dân tộc, vừa mang tính đặc thù của đội ngũ có trình độ học vấn, đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực và lý tưởng sống.
Quá trình tiếp nhận nhiều dòng chảy giá trị trong xã hội hiện đại khiến hệ giá trị văn hóa sinh viên mang tính chất động, đa chiều và chịu ảnh hưởng lớn từ gia đình, nhà trường, xã hội và đặc biệt là không gian mạng. Trên nền tảng kế thừa các giá trị truyền thống như: yêu nước, nhân ái, cần cù, hiếu học, trung thực, trách nhiệm, sinh viên còn phải tiếp cận và tích hợp các giá trị hiện đại như: tư duy phản biện, sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng hội nhập và thích ứng toàn cầu. Đây là sự kết tinh giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và tinh thần toàn cầu, giữa khát vọng cá nhân và trách nhiệm cộng đồng.
Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa, con người Việt Nam thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”(1). Trên tinh thần đó, xây dựng hệ giá trị văn hóa vững chắc cho sinh viên không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục, mà còn là chiến lược quốc gia nhằm bồi dưỡng lớp người kế tục sự nghiệp phát triển đất nước và bảo vệ nền tảng tư tưởng, văn hóa của Đảng trong thời đại mới.
Quan điểm này cũng được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh khi khẳng định mục tiêu: “xây dựng con người Việt Nam giàu bản sắc dân tộc: yêu nước, nhân ái, sáng tạo, hội nhập mà không hòa tan”(2). Đây chính là định hướng xuyên suốt cho việc hình thành hệ giá trị văn hóa của sinh viên đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
Thực tiễn cho thấy, hệ giá trị văn hóa của sinh viên Việt Nam hiện nay đang vận động và biến đổi phức tạp dưới tác động của nhiều yếu tố xã hội. Sự đan xen giữa giá trị truyền thống và hiện đại, giữa định hướng quốc gia và ảnh hưởng toàn cầu, giữa lợi ích cá nhân và trách nhiệm cộng đồng đã hình thành nên một hệ giá trị đa tầng, vừa phong phú, vừa tiềm ẩn nguy cơ rạn nứt nếu thiếu sự định hướng kịp thời, phù hợp. Trong khi phần lớn sinh viên vẫn tiếp nối, phát huy các giá trị truyền thống như: lòng yêu nước, hiếu học, trung thực, cần cù và nhân ái, thì họ cũng ngày càng đề cao các giá trị mới như: tự chủ cá nhân, năng lực sáng tạo, tư duy phản biện và trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên, quá trình toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, truyền thông và ảnh hưởng của kinh tế thị trường đang đặt ra nhiều thách thức trong việc định hình hệ giá trị văn hóa sinh viên. Việc giáo dục giá trị trong nhà trường còn mang tính dàn trải, nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn; trong khi gia đình và xã hội chưa thực sự đồng hành hiệu quả trong định hướng nhân cách cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, tác động từ mạng xã hội, môi trường số và các trào lưu tiêu cực đã làm gia tăng tình trạng “phân mảnh giá trị”, dẫn đến một bộ phận sinh viên sống buông thả, ngại cống hiến, thiếu lý tưởng và xa rời các chuẩn mực văn hóa dân tộc.
Trong bối cảnh đó, xây dựng hệ giá trị văn hóa sinh viên vững chắc, kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, cá nhân và cộng đồng là mục tiêu của giáo dục và yêu cầu chiến lược nhằm hình thành lớp người Việt Nam mới có trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh và khát vọng cống hiến, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
2. Để hiểu rõ hơn bản chất và xu hướng phát triển của hệ giá trị văn hóa sinh viên Việt Nam hiện nay, có thể khái quát một số đặc trưng nổi bật như sau:
Hệ giá trị văn hóa sinh viên mang tính kế thừa và tiếp biến. Sinh viên ngày nay vẫn tiếp nối những giá trị cốt lõi của văn hóa dân tộc như: lòng yêu nước, hiếu học, trung thực, nhân ái, nghĩa tình,... Đồng thời, họ cũng tiếp thu mạnh mẽ các giá trị hiện đại như: tư duy độc lập, sáng tạo, năng lực hội nhập, tinh thần khởi nghiệp, trách nhiệm xã hội,... Sự kết hợp này tạo nên diện mạo hệ giá trị đa dạng, giàu tính phát triển nhưng cũng đòi hỏi sự định hướng để giữ gìn những giá trị nền tảng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hiện đại hóa.
Hệ giá trị văn hóa sinh viên mang tính động, đa chiều và chưa ổn định. Hệ giá trị văn hóa của sinh viên được hình thành trong môi trường linh hoạt, chịu ảnh hưởng đa chiều từ gia đình, nhà trường, bạn bè, xã hội, có xu hướng dễ thay đổi, thiếu ổn định và dễ bị cuốn theo trào lưu. Sinh viên có thể nhanh chóng tiếp nhận những giá trị mới, song cũng có thể đánh mất định hướng nếu thiếu nền tảng tư tưởng, đạo đức vững chắc. Tính “đa giá trị” này nếu không được định hướng đúng, rất dễ dẫn tới lối sống tùy tiện, thực dụng, thậm chí lệch chuẩn.
Hệ giá trị văn hóa sinh viên mang tính cá nhân hóa cao. Trong xã hội hiện đại, sinh viên thế hệ mới có xu hướng xây dựng hệ giá trị gắn với trải nghiệm và lý tưởng riêng. Họ hướng tới tính thực chất, hiệu quả, hơn là tuân theo những giá trị tập thể một cách máy móc. Tuy nhiên, cá nhân hóa giá trị nếu không đi kèm với trách nhiệm xã hội và tinh thần công dân sẽ dẫn đến sự lệch chuẩn, vô cảm hoặc cực đoan.
Hệ giá trị văn hóa sinh viên chịu ảnh hưởng sâu sắc của môi trường mạng và truyền thông đại chúng. Không gian mạng là kênh học tập, kết nối, tiếp cận những luồng tư tưởng tiến bộ, nhân văn, toàn cầu… nhưng cũng đối diện với nhiều nguy cơ như: chủ nghĩa thực dụng, lối sống ảo, thông tin xấu, độc. Nếu không có khả năng chọn lọc thông tin, năng lực phản biện và “miễn dịch giá trị”, sinh viên dễ bị cuốn theo trào lưu phản giá trị, từ đó làm phai nhạt lý tưởng sống và đánh mất phương hướng hành động.
Hệ giá trị văn hóa sinh viên mang tính biểu tượng của thế hệ trí thức trẻ trong thời đại mới. Sinh viên đại diện cho sức trẻ, tinh thần đổi mới, là tấm gương phản ánh xu hướng vận động văn hóa dân tộc. Những sinh viên có lối sống lành mạnh, có lý tưởng, nuôi hoài bão phát triển bản thân gắn với cống hiến cộng đồng, chính là biểu tượng của “con người Việt Nam thời kỳ mới”. Ngược lại, nếu hệ giá trị bị tha hóa, cá nhân hóa cực đoan, thiếu nền tảng tư tưởng chính trị, đạo đức, thì đó sẽ là nguy cơ âm thầm đe dọa đến sự bền vững của nền tảng văn hóa, tinh thần của quốc gia.
3. Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, của hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số toàn diện và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Kỷ nguyên đó đòi hỏi hệ giá trị văn hóa của sinh viên phải được định hình và phát triển tương xứng, làm nền tảng tinh thần cho sự phát triển con người Việt Nam toàn diện trong thời đại mới. Để hiện thực hóa mục tiêu này đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới, thời gian tới cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng giá trị trong giáo dục đại học
Đây là giải pháp có tính nền tảng, định hướng, dẫn dắt quá trình hình thành hệ giá trị văn hóa của sinh viên theo hướng bền vững, đúng đắn và phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Để xây dựng hệ giá trị văn hóa cho sinh viên, trước hết cần hoàn thiện cơ chế, chính sách và định hướng giá trị trong giáo dục đại học. Cụ thể, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan chức năng cần ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc lồng ghép hệ giá trị văn hóa vào các chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đại học xác lập hệ giá trị cốt lõi cho sinh viên trong kỷ nguyên mới. Hệ giá trị này cần kế thừa những giá trị truyền thống của dân tộc; đồng thời tiếp thu có chọn lọc những giá trị tiến bộ toàn cầu.
Bên cạnh đó, tích hợp giáo dục giá trị văn hóa vào chương trình chính khóa một cách khoa học, linh hoạt và thực chất. Lồng ghép các nội dung về lý tưởng sống, phẩm chất công dân, năng lực ứng xử văn hóa, trách nhiệm cộng đồng… vào các học phần, môn học. Những môn như Triết học Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Kỹ năng mềm,… cần đổi mới nội dung và cách truyền đạt theo hướng gần gũi, thực tế và truyền cảm hứng. Đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục giá trị theo hướng lấy người học làm trung tâm, gắn lý luận với thực tiễn. Phát huy các phương pháp giảng dạy tích cực, sáng tạo, lấy sinh viên làm trung tâm, khuyến khích thảo luận và phản biện, qua đó, giúp họ nắm vững lý thuyết, đồng thời áp dụng các giá trị văn hóa vào cuộc sống thực tế. Phát triển các hình thức học tập trải nghiệm, nghiên cứu tình huống, học thông qua dự án, học tập phục vụ cộng đồng,… để sinh viên “sống cùng giá trị”, “hành động theo giá trị” thay vì chỉ học lý thuyết suông.
Các cơ sở giáo dục đại học cần có hệ thống đánh giá hiệu quả giáo dục giá trị văn hóa cho sinh viên, qua đó kịp thời điều chỉnh và cải thiện phương pháp, nội dung giáo dục phù hợp. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rèn luyện đạo đức, lối sống, trách nhiệm xã hội của sinh viên không chỉ dựa vào điểm số hay thành tích phong trào, mà còn dựa trên hành vi ứng xử trong học tập, sinh hoạt cộng đồng. Định hình chiến lược riêng về giáo dục giá trị, hiện thực hóa triết lý giáo dục, có thiết chế khuyến khích sáng tạo và truyền cảm hứng sống có lý tưởng cho thế hệ trẻ.
Thứ hai, tăng cường vai trò của gia đình trong giáo dục giá trị văn hóa cho sinh viên
Gia đình là nơi đầu tiên và quan trọng nhất trong sự hình thành nhân cách, thế giới quan, hệ giá trị sống của mỗi con người. Nếu mỗi gia đình chú trọng vun đắp giá trị sống và nhân cách cho con cái, xã hội sẽ có một thế hệ sinh viên giàu lý tưởng, sống có trách nhiệm, có văn hóa và sẵn sàng cống hiến cho mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên mới.
Để sinh viên phát triển hệ giá trị văn hóa vững vàng, gia đình cần chủ động định hình lý tưởng sống và giá trị nhân văn cho họ. Tăng cường truyền thông trong cộng đồng về trách nhiệm giáo dục giá trị sống từ gia đình, tạo điều kiện cho sinh viên được phát triển bản thân, nhưng cần có sự giám sát và định hướng phù hợp. Xây dựng môi trường gia đình lành mạnh, giàu bản sắc văn hóa tạo điều kiện quan trọng để sinh viên phát triển hệ giá trị tích cực. Gia đình phải là nơi “lọc nhiễu thông tin”, giúp sinh viên nhận diện đúng sai, giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc và có khả năng tự bảo vệ trước những xâm nhập của các thông tin độc hại. Tăng cường kết nối và phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục hệ giá trị cho sinh viên. Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các phòng công tác sinh viên với phụ huynh để theo dõi tiến độ học tập, rèn luyện và thái độ sống của sinh viên. Phát huy vai trò của gia đình góp phần hình thành bản lĩnh văn hóa cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập toàn cầu.
Thứ ba, xây dựng môi trường học đường văn hóa, dân chủ, nhân văn
Môi trường học đường vừa là nơi truyền thụ tri thức, vừa là nơi ươm mầm và lan tỏa các giá trị văn hóa, nhân văn, tiến bộ. Do vậy, xây dựng một môi trường học đường văn hóa, dân chủ, nhân văn là giải pháp trực tiếp và thiết thực để thúc đẩy sinh viên hình thành và phát triển hệ giá trị văn hóa một cách bền vững, chủ động và tự giác đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp phát triển con người Việt Nam toàn diện trong kỷ nguyên mới.
Để làm được điều này, nhà trường cần xác lập và duy trì chuẩn mực ứng xử văn hóa trong không gian học đường góp phần tạo dựng bầu không khí tích cực, truyền cảm hứng học tập và rèn luyện cho sinh viên. Xây dựng các quy tắc ứng xử giữa sinh viên với sinh viên, giữa sinh viên với giảng viên, giữa sinh viên với cán bộ quản lý,… cần được triển khai bài bản, cụ thể và thường xuyên được củng cố thông qua các hoạt động giáo dục. Không gian lớp học, ký túc xá, thư viện, khuôn viên trường cần trở thành “không gian văn hóa” - nơi sinh viên được rèn luyện từ những hành vi nhỏ nhất.
Xây dựng môi trường học đường mở, khuyến khích sinh viên tham gia các diễn đàn phản biện, thảo luận chính sách, trao đổi về giá trị sống, từ đó họ thể hiện chính kiến, tranh luận, phản biện, tôn trọng sự khác biệt, nhưng đồng thời biết chịu trách nhiệm với hành vi của mình và tuân thủ quy chế chung. Mở rộng các diễn đàn dân chủ như: đối thoại định kỳ giữa sinh viên với lãnh đạo nhà trường, thảo luận học thuật, phản biện chính sách, sinh hoạt lớp - đoàn - hội. Đồng thời, xây dựng các cơ chế giám sát và xử lý hành vi phi văn hóa, lệch chuẩn giá trị một cách công khai, minh bạch và mang tính giáo dục, cảm hóa.
Phát huy vai trò nêu gương và truyền cảm hứng của đội ngũ giảng viên, cán bộ nhà trường. Theo tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(3), đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý chính là những “người truyền lửa”, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thái độ, cách nghĩ và cách hành xử của sinh viên. Vì vậy, các nhà trường cần chú trọng bồi dưỡng năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo, khả năng truyền đạt giá trị và xây dựng hình mẫu người thầy trong hành xử, chuẩn mực trong phát ngôn và tận tâm trong giảng dạy như “cuốn giáo trình sống động” để sinh viên noi theo.
Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm văn hóa, xã hội, nhân văn. Tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, bảo vệ môi trường, hoạt động thể thao, nghệ thuật, các cuộc thi về kỹ năng sống, các tuần lễ văn hóa, đạo đức, pháp luật,… để sinh viên được thực hành giá trị sống.
Phát triển thiết chế văn hóa học đường hiện đại, thân thiện và sáng tạo. Học đường cần được kiến tạo như một “hệ sinh thái văn hóa”, trong đó mọi không gian từ lớp học, khu sinh hoạt, thư viện, nhà ăn đến các nền tảng trực tuyến đều được quy hoạch theo hướng thẩm mỹ, an toàn, hỗ trợ tối đa cho sự phát triển toàn diện của người học. Đầu tư các phòng sáng tạo, trung tâm khởi nghiệp, thư viện mở, đa phương tiện, câu lạc bộ chuyên đề,… giúp sinh viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, làm giàu hệ giá trị cá nhân thông qua trải nghiệm thực tế và tương tác đa chiều.
Thứ tư, phát huy vai trò của sinh viên trong việc định hình và lan tỏa hệ giá trị văn hóa
Sinh viên là đối tượng thụ hưởng các hoạt động giáo dục giá trị, nhưng cũng là chủ thể tích cực trong quá trình kiến tạo, thể hiện và lan tỏa hệ giá trị văn hóa trong cộng đồng. Trong kỷ nguyên số và bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, năng lực tự học, tự điều chỉnh hành vi, tự định hướng giá trị ngày càng trở thành điều kiện thiết yếu để sinh viên phát triển toàn diện. Chính vì vậy, phát huy vai trò chủ động của sinh viên trong việc hình thành hệ giá trị cá nhân và đóng góp cho hệ giá trị chung là một yêu cầu vừa cấp thiết vừa mang tính nền tảng lâu dài góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Sinh viên cần xác lập rõ lý tưởng sống, giá trị sống và định hướng phát triển cá nhân một cách tự giác. Mỗi sinh viên cần trả lời các câu hỏi: tôi sống vì điều gì, theo đuổi giá trị nào, làm thế nào để sống có ích?,… qua đó, tự chủ trước các áp lực từ mạng xã hội, truyền thông đại chúng và môi trường cạnh tranh. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để chuyển hóa giá trị thành hành động thông qua các phong trào tình nguyện, hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự học đường, hỗ trợ người yếu thế,… Sinh viên cần phát huy vai trò lan tỏa giá trị tích cực trên không gian mạng, chủ động chia sẻ thông tin tích cực và chống lại các thông tin sai lệch, độc hại, giúp truyền cảm hứng và tạo hiệu ứng xã hội nhằm phát triển hệ giá trị văn hóa lành mạnh.
Thứ năm, định hướng xây dựng hệ giá trị văn hóa sinh viên trong bối cảnh hội nhập quốc tế và chuyển đổi số
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, hệ giá trị văn hóa sinh viên Việt Nam cần được định hình theo hướng kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa dân tộc và tinh thần công dân toàn cầu. Đây là yêu cầu nội tại của sự nghiệp phát triển con người toàn diện và là điều kiện quyết định để hình thành một thế hệ sinh viên có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, vững vàng bước ra thế giới với bản lĩnh, trí tuệ và văn hóa, xứng đáng là chủ nhân của đất nước trong thời đại mới.
Định hướng hệ giá trị sinh viên cần dựa trên nguyên tắc kế thừa, phát triển và hội nhập. Kế thừa các giá trị truyền thống cốt lõi như: yêu nước, nhân ái, hiếu học; phát triển các giá trị hiện đại như: sáng tạo, tư duy phản biện, năng lực số; hội nhập, tiếp thu có chọn lọc các giá trị tiến bộ toàn cầu như: tôn trọng sự khác biệt, bình đẳng và phát triển bền vững. Sự kết hợp hài hòa ba trụ cột này sẽ tạo nên một hệ giá trị vừa bền vững, vừa linh hoạt trong thời đại mới.
Phát triển các năng lực số thiết yếu cho sinh viên như: sử dụng công nghệ, làm chủ thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân, tư duy phản biện trên nền tảng số, phân tích nội dung truyền thông, chống lại thông tin xấu, độc. Đồng thời, nâng cao năng lực giao tiếp đa văn hóa, hiểu biết về hệ thống giá trị của các quốc gia khác, từ đó xây dựng bản lĩnh văn hóa trong giao lưu quốc tế mà không bị “hòa tan” hay đánh mất bản sắc trong quá trình hội nhập.
Đẩy mạnh truyền thông giá trị trong và ngoài nhà trường cần tích cực lan tỏa những tấm gương sinh viên sống đẹp, có đóng góp xã hội. Xây dựng hình mẫu sinh viên tiêu biểu, sáng tạo, nhân văn, có trách nhiệm xã hội và năng lực hội nhập để truyền cảm hứng cho cộng đồng. Các tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam cần chủ động dẫn dắt sinh viên trong việc xây dựng lý tưởng sống, nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng trước các trào lưu “phi giá trị hóa” trên mạng xã hội. Các hoạt động giao lưu quốc tế thanh niên, diễn đàn hợp tác sinh viên khu vực ASEAN, hội thảo chuyên đề về văn hóa số, kỹ năng toàn cầu,... cần được triển khai thường xuyên hơn, có chiều sâu hơn.
Tóm lại, xây dựng hệ giá trị văn hóa cho sinh viên Việt Nam trong kỷ nguyên mới là nhiệm vụ chiến lược, không chỉ của ngành giáo dục, mà còn trách nhiệm của toàn xã hội. Sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình, tổ chức chính trị - xã hội và bản thân sinh viên sẽ góp phần định hình một thế hệ trí thức trẻ có tri thức, bản lĩnh, nhân cách và khát vọng cống hiến. Hệ giá trị văn hóa vững chắc chính là nền tảng để sinh viên góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong kỷ nguyên phát triển mới./.
--------------------------
Nghiên cứu này được tài trợ bởi Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhiệm vụ KH&CN mã số 34-2025-RD/HĐ-ĐHCN
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 115 - 116
(2) Xem: Tổng Bí thư Tô Lâm: Tương lai cho thế hệ vươn mình, Báo Chính phủ điện tử, https://baochinhphu.vn/tuong-lai-cho-the-he-vuon-minh-102250324212853694.htm, ngày 25/03/2025
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 1, tr. 284.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX: Mở ra tầm nhìn mới, khẳng định khát vọng, quyết tâm đưa Thanh Hóa vươn lên trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước  (16/10/2025)
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XX: Mở ra tầm nhìn mới, khẳng định khát vọng, quyết tâm đưa Thanh Hóa vươn lên trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước  (16/10/2025)
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đồng tâm, hiệp lực để khẳng định vị thế mới, phát triển nhanh và bền vững  (11/10/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm