Chủ trương, chính sách khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc năm 2020

Trường Lưu
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
07:30, ngày 08-12-2020

TCCS - Năm 2020, lần đầu tiên Trung Quốc không đưa ra mục tiêu cụ thể về tăng trưởng GDP do những tác động khó lường của đại dịch COVID-19 và những diễn biến phức tạp của thương mại toàn cầu. Mặc dù vậy, nước này đang sử dụng tổng lực các giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong “Báo cáo công tác của Chính phủ”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trình bày khái quát tình hình kinh tế - xã hội Trung Quốc năm 2019 và giai đoạn đầu năm 2020; các mục tiêu phát triển chủ yếu trong năm 2020 và những chủ trương lớn trong giai đoạn mới(1).

Dưới tiêu đề “Nhìn lại công tác năm 2019 và từ đầu năm 2020 tới nay”, trong “Báo cáo công tác của Chính phủ”, Thủ tướng Lý Khắc Cường đánh giá: “Năm 2019, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên, Trung Quốc đã hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019, tạo nền tảng có ý nghĩa quyết định cho việc hoàn thành công cuộc xây dựng toàn diện xã hội khá giả. Năm 2019, nền kinh tế Trung Quốc cơ bản ổn định, cơ cấu kinh tế và sắp xếp các khu vực kinh tế tiếp tục được tối ưu hóa, cải cách mở cửa có những tiến triển quan trọng, ba mũi tấn công lớn đạt được bước tiến mang ý nghĩa then chốt, dân sinh được cải thiện một bước”(2).

Chính phủ Trung Quốc khẳng định những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội từ năm 2019 tới nay và trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, cũng chỉ rõ những khó khăn và những vấn đề còn tồn tại: “Do dịch bệnh tác động đến toàn cầu, kinh tế thế giới bị suy thoái nghiêm trọng, chuỗi cung ứng hàng hóa bị ngưng trệ, thương mại, đầu tư quốc tế bị thu hẹp, thị trường các mặt hàng truyền thống chao đảo. Tiêu dùng nội địa, đầu tư, xuất khẩu suy giảm, sức ép việc làm gia tăng, khó khăn của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rủi ro trong các lĩnh vực như tài chính. Bên cạnh đó, những thiếu sót trong công tác của Chính phủ, chủ nghĩa hình thức, chủ nghĩa quan liêu vẫn còn tồn tại, một số ít cán bộ còn trì trệ trong công việc. Công tác phòng, chống dịch bệnh, quản lý cấp cứu trong y tế cộng đồng… còn bộc lộ không ít yếu kém, quần chúng còn có một số ý kiến và kiến nghị cần được coi trọng”(3).

Năm 2020, lần đầu tiên Trung Quốc không đưa ra mục tiêu cụ thể về tăng trưởng GDP do những tác động khó lường của đại dịch COVID-19 và những diễn biến phức tạp của thương mại toàn cầu (Trong ảnh: Công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất xe tải hạng nặng của Tập đoàn sản xuất ô tô Thiểm Tây, Trung Quốc, ngày 23-4-2020_Ảnh: THX/TTXVN)

Các mục tiêu chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và những chủ trương lớn trong giai đoạn mới

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vừa qua diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc cơ bản khống chế được dịch bệnh COVID-19, chuyển sang giai đoạn khắc phục hậu quả sau dịch bệnh, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội(4).

Phương hướng và nguyên tắc chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới vẫn là quán triệt tinh thần của Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10-2017) và các nghị quyết của hội nghị Trung ương, nhưng các mục tiêu phát triển chính và sự bố trí tổng thể đã có điều chỉnh để phù hợp với “trạng thái bình thường mới” sau ngày bùng phát dịch bệnh COVID-19. Trong năm 2020, Trung Quốc ưu tiên ổn định việc làm và bảo đảm dân sinh vì đó là điều kiện không thể thiếu để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19 và cũng là tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu trong việc hoàn thành nhiệm vụ chiến lược “xây dựng toàn diện xã hội khá giả”, thực hiện mục tiêu “Trăm năm lần thứ nhất (1921 - 2021), phục hưng dân tộc Trung Hoa”.

Lần đầu tiên trong mấy chục năm qua, kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc lần này không đặt ra mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2020, mà chỉ đưa ra chỉ tiêu trong một số lĩnh vực, như: Tạo thêm 9 triệu việc làm mới ở thành thị; duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị trong khoảng 5,5%; mức giá tiêu dùng tăng trong khoảng 3,5%; ổn định và nâng cao chất lượng xuất nhập khẩu; duy trì cán cân quốc tế ở trạng thái cân bằng; bảo đảm mức tăng thu nhập của người dân cơ bản đồng bộ với tăng trưởng kinh tế; xóa bỏ toàn bộ huyện nghèo, hộ nghèo dưới chuẩn ở nông thôn; kiểm soát những rủi ro tài chính nghiêm trọng; tiếp tục hạ thấp tỷ lệ tiêu hao năng lượng và chất thải ô nhiễm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trong Quy hoạch 5 năm lần thứ XIII.

“Báo cáo công tác của Chính phủ” tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc đã giải thích việc Trung Quốc không đưa ra mục tiêu cụ thể về tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả năm 2020, chủ yếu là do dịch bệnh COVID-19 và kinh tế toàn cầu đang diễn biến khó lường, Trung Quốc còn gặp khó khăn trong việc xác định những nhân tố tác động tới sự phát triển của đất nước. Mặt khác, Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các chỉ tiêu và phương hướng phấn đấu của một số lĩnh vực quan trọng, như: Thực thi chính sách tài chính tích cực (bội chi 3,6%, tăng 1.000 tỷ NDT so với năm 2019, phát hành 1.000 tỷ NDT trái phiếu chính phủ chống dịch bệnh COVID-19…); thực thi chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt hơn; ưu tiên tăng cường chính sách giải quyết việc làm; thoát nghèo là nhiệm vụ cốt lõi để hoàn thành công cuộc xây dựng toàn diện xã hội khá giả, năm 2020 toàn bộ số hộ nghèo còn lại trong cả nước phải được thoát nghèo…

Để thực hiện được những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số chủ trương, giải pháp lớn, bao gồm:

Một là, tăng cường thực thi các chính sách vĩ mô, tập trung ổn định doanh nghiệp, bảo đảm việc làm. Báo cáo chỉ ra: “Muốn bảo đảm việc làm, cải thiện dân sinh, phải làm cho hàng trăm triệu chủ thể thị trường thực sự được ổn định, cố gắng hết sức giúp đỡ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các hộ công thương cá thể vượt qua khó khăn”. Biện pháp cụ thể được đưa ra là giảm thuế, phí, hạ giá thành sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp, ổn định và tạo thêm việc làm(5).

Hai là, thông qua cải cách để kích hoạt sức sống của các chủ thể thị trường, tạo động lực mới để phát triển. Khó khăn, thách thức càng lớn thì càng phải đưa cải cách vào chiều sâu, tháo gỡ những rào cản về thể chế, thúc đẩy động lực phát triển nội sinh. Biện pháp cụ thể là đi sâu cải cách “nới rộng quản lý dịch vụ”; thúc đẩy cải cách, phân bổ theo hướng thị trường hàng hóa; nâng cấp hiệu quả cải cách các doanh nghiệp vốn nhà nước; cải thiện môi trường phát triển kinh tế tư nhân; thúc đẩy nâng cấp ngành công nghiệp chế tạo và phát triển các ngành, nghề mới nổi; thúc đẩy phát triển sáng tạo khoa học - công nghệ; đẩy mạnh phong trào người người khởi nghiệp, nhà nhà sáng tạo.

Ba là, thực thi chiến lược mở rộng nhu cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy chuyển đổi nhanh chóng phương thức phát triển kinh tế. Tiềm lực nhu cầu nội địa của Trung Quốc rất lớn, vì vậy cần phải tăng cường cải cách tập trung phát triển nhu cầu trong nước theo chiều sâu, làm nổi bật định hướng sinh kế của người dân mới có thể kết hợp thúc đẩy tiêu dùng và mở rộng đầu tư. Biện pháp cụ thể là thúc đẩy tiêu dùng tăng trở lại; mở rộng đầu tư có hiệu quả; đi sâu thúc đẩy đô thị hóa kiểu mới; đẩy nhanh việc đưa chiến lược phát triển khu vực vào cuộc sống; thực thi đồng bộ các chính sách hỗ trợ tỉnh Hồ Bắc (tỉnh bị tổn hại nhiều nhất do dịch bệnh COVID-19) phát triển, hỗ trợ việc làm, bảo đảm dân sinh, bảo đảm giao thông vận chuyển, thúc đẩy kinh tế - xã hội hồi phục toàn diện; bảo đảm an ninh năng lượng.

Bốn là, bảo đảm thực hiện mục tiêu thoát nghèo, sản phẩm nông sản được mùa, bảo đảm nguồn cung nông sản quan trọng, nâng cao đời sống của nông dân.

Năm là, tăng cường mở cửa, ổn định kinh tế - thương mại và đầu tư vốn nước ngoài. Trong tình hình môi trường thế giới có nhiều thay đổi, cần phải kiên định mở rộng các hoạt động đối ngoại, ổn định chuỗi cung ứng để thúc đẩy cải cách và phát triển. Cần bảo đảm các hoạt động thương mại quốc tế ổn định về cơ bản, tích cực, tranh thủ nguồn vốn từ bên ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho tự do hóa thương mại và đầu tư. Báo cáo chỉ ra rằng: “Dịch bệnh đã gây ra một số ảnh hưởng tới Sáng kiến “Vành đai, Con đường” nhưng chỉ là trong ngắn hạn, thậm chí là trong phạm vi hẹp”(6).

Sáu là, cần bảo đảm và cải thiện dân sinh. Kiên quyết giữ vững mức sống tối thiểu, nỗ lực giải quyết những vấn đề thiết yếu mà người dân quan tâm. Biện pháp cụ thể là tăng cường xây dựng hệ thống y tế công cộng; tăng cường các hình thức bảo hiểm dân sinh cơ bản; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân; đổi mới trong quản lý xã hội; nâng cao trách nhiệm an toàn lao động.

Cùng với việc nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, kết thúc Quy hoạch 5 năm lần thứ XIII, năm nay, Trung Quốc cũng soạn thảo Quy hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội lần thứ XIV (2021 - 2025), mở đầu cho việc thực hiện các mục tiêu phấn đấu trăm năm lần thứ hai (1949 - 2049).

Dây chuyền sản xuất pin lithium-ion cho xe điện tại một nhà máy ở Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc_Nguồn: REUTERS

Một số vấn đề đặt ra hiện nay

Các mục tiêu chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các chủ trương phát triển trong giai đoạn tiếp theo đã được kỳ họp Quốc hội Trung Quốc thông qua và đang được thực thi trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng trên phạm vi toàn cầu và tái phát tại Thủ đô Bắc Kinh. Nhưng triển vọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở Trung Quốc trong năm 2020 vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, về phương diện lý luận, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện đặc thù do hậu quả của dịch bệnh COVID-19 là những vấn đề cần nghiên cứu. Đây không chỉ là vấn đề riêng của Trung Quốc mà còn là vấn đề đặt ra cho các nước có hoàn cảnh tương tự ở mức độ nhất định như Trung Quốc có thể tham khảo.

Thứ nhất, kỳ họp Quốc hội Trung Quốc lần này không đưa ra mục tiêu cụ thể về tăng trưởng GDP trong cả năm 2020. Đó là một quyết định chưa từng có ở Trung Quốc trong hàng chục năm nay. Về vấn đề này, “Báo cáo công tác của Chính phủ” đã giải thích “chủ yếu là vì tính không xác định của dịch bệnh và kinh tế thương mại toàn cầu rất lớn, sự phát triển của Trung Quốc đang đứng trước những yếu tố tác động khó lường. Việc không đưa ra mục tiêu cụ thể như vậy để Trung Quốc tập trung nỗ lực thực hiện tốt “6 ổn định” và “6 bảo đảm”(7). Trong đó, “6 bảo đảm” là trọng tâm cần đạt tới của công tác “6 ổn định” trong năm 2020. Giữ vững mức cơ bản của “6 bảo đảm” sẽ ổn định được nền tảng kinh tế; lấy bảo đảm để thúc đẩy ổn định, phát triển ổn định mới có thể tạo cơ sở vững chắc cho công cuộc xây dựng toàn diện xã hội khá giả.

Đây là sự lựa chọn chính sách thực tế, linh hoạt và kịp thời của Trung Quốc trong bối cảnh phức tạp khó lường của dịch bệnh COVID-19 và tình hình kinh tế - thương mại quốc tế, trong nước cũng như diễn biến phức tạp của cuộc chiến thương mại với Mỹ. Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu Quốc hội và Chính phủ Trung Quốc xác định một chỉ tiêu cụ thể về GDP cho cả năm 2020, thì mọi tính toán về chỉ tiêu tăng trưởng GDP sẽ không có cơ sở chắc chắn, khả năng dẫn đến tình trạng các bộ, ngành, cơ sở, địa phương chạy theo thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP mà đi tới những quyết định sai lầm, dẫn tới những hậu quả tiêu cực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội (chẳng hạn như những quyết định cụ thể về giãn cách xã hội, khôi phục du lịch, mở lại đường bay quốc tế…). Nếu xảy ra những sai lầm và hậu quả nghiêm trọng về kinh tế - xã hội trong năm 2020 thì điều này sẽ tác động vô cùng lớn tới cục diện chính trị ở Trung Quốc vì năm 2020 là năm Trung Quốc phải hoàn thành “Công cuộc xây dựng toàn diện xã hội khá giả”, là năm bản lề chuyển từ “Trăm năm lần thứ nhất (1921 - 2021) sang “Trăm năm lần thứ hai (1949 - 2049)”, “Thực hiện giấc mộng Trung Quốc, phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa”. Hiện nay trên thế giới đang có những dự báo về GDP toàn cầu, cũng như GDP của từng quốc gia trong năm 2020. Tuy nhiên, mức độ chính xác của những dự báo này còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội trong từng trường hợp cụ thể. Các nhà nghiên cứu cũng như các tổ chức quốc tế, như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… đã và đang đưa ra những dự báo, nhưng có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Trong mỗi kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc, việc xác định chỉ tiêu cụ thể về GDP cho cả năm như một chỉ tiêu pháp lệnh mà cả nước phải thực hiện, nhưng điều đó là không thích hợp trong năm 2020. Tuy nhiên, không đề ra chỉ tiêu cụ thể về GDP không có nghĩa là Trung Quốc không coi trọng GDP trong năm 2020. Ba cột trụ chính của tăng trưởng GDP là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu vẫn là ba mục tiêu mà Trung Quốc tích cực hướng tới. Vấn đề chỉ là điều chỉnh chính sách để phát triển kinh tế - xã hội như thế nào trong tình huống đặc thù hiện nay để đạt được kết quả tối ưu.

Thứ hai, để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh COVID-19, trước hết phải đạt được một số điều kiện thiết yếu, từ đó tạo ra một cơ sở ổn định để tiếp tục phát triển. Trung Quốc đã đề ra sáu điều kiện cần đạt được (gọi là “6 bảo đảm”), trong đó ba điều kiện quan trọng hàng đầu là bảo đảm việc làm, bảo đảm sinh kế cơ bản của người dân và bảo đảm thị trường, từ đó tạo ra cơ sở ổn định để tiếp tục phát triển.

Dịch bệnh COVID-19 cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đã đẩy nền kinh tế Trung Quốc vào tình trạng khó khăn chưa từng có, tiêu dùng trong nước, đầu tư và xuất khẩu suy giảm và trở nên bấp bênh. Cách thức giải cứu nền kinh tế của Trung Quốc hiện nay không như trước đây là tung ra hàng trăm tỷ USD đầu tư chủ yếu vào các công trình hạ tầng để khắc phục tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính toàn cầu, mà là “trăm phương nghìn kế” ổn định việc làm cho người dân, tái khởi động hoạt động của doanh nghiệp, khôi phục quá trình tự do lưu thông hàng hóa. Nhà nước tung ra những gói cứu trợ trực tiếp cho người dân, cho doanh nghiệp và địa phương(8). Khi nền kinh tế và đời sống của người dân đã ổn định thì tiêu dùng trong nước sẽ tăng lên, người dân và doanh nghiệp có khả năng đóng thuế cho nhà nước và mở rộng đầu tư tái sản xuất, xuất khẩu cũng sẽ thuận lợi, “cỗ xe tam mã” sẽ kéo GDP tăng nhanh. Thủ tướng Lý Khắc Cường trong lần trả lời phỏng vấn của báo chí đã nói rằng, việc thực hiện tốt “6 bảo đảm” không những có thể làm cho kinh tế Trung Quốc tăng trưởng dương, mà còn có thể đạt được mức độ nhất định, thúc đẩy kinh tế Trung Quốc tiến lên một cách ổn định(9).

Thứ ba, thông qua cải cách để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, đẩy nhanh cải cách đi vào chiều sâu. Để giải quyết những rào cản về thể chế trong quá trình khôi phục phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi phải có những giải pháp cải cách, sáng tạo, trong đó bao gồm cả những vấn đề tồn tại từ lâu và những vấn đề mới phát sinh. Có thể kể đến như vấn đề phân cấp quản lý, vấn đề phát huy năng lực nội sinh trong hệ thống chính quyền ở Trung Quốc từ trước khi bùng phát dịch bệnh COVID-19 đã tồn tại và còn hạn chế thì hiện nay chính là cơ hội để đẩy mạnh cải cách theo chiều sâu nhằm cải thiện tình hình đó. Hay như các vấn đề tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của kinh tế tư nhân; nối mạng trong công nghệ thông tin để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động, vấn đề thị trường hóa trong sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống văn hóa - xã hội… là những vấn đề cấp thiết cần được giải quyết thông qua cải cách theo chiều sâu để thực hiện các mục tiêu phục vụ dân sinh trong quá trình khôi phục phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh COVID-19. Nhìn nhận một cách khái quát hơn, thúc đẩy cải cách theo chiều sâu trong khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh COVID-19 chính là cơ hội để tạo chuyển biến quan trọng cho chiến lược chuyển đổi phương thức phát triển. Những sáng tạo mới thường phát sinh trong khi giải quyết khó khăn. Đó là lý do Chính phủ Trung Quốc chủ trương “khó khăn thử thách càng lớn, càng phải đưa cải cách vào chiều sâu”(10).

Chủ trương khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ Trung Quốc được kỳ họp Quốc hội vừa qua thông qua có ý nghĩa lý luận và thực tiễn mà các quốc gia khác có thể tham khảo. Tuy nhiên, triển vọng của việc thực hiện những đường lối, chính sách đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc và trên thế giới trong thời gian tới.

Trung Quốc hiện sở hữu một nền kinh tế có thực lực hùng hậu, với quyết tâm thực hiện “Giấc mộng Trung Quốc, phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa”, có kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh COVID-19 và đang từng bước khôi phục kinh tế - xã hội. Đó là những thuận lợi cơ bản trong nước để thực hiện chủ trương, chính sách khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang đứng trước những khó khăn trong nước, như dịch bệnh COVID-19 vừa tái bùng phát tại Bắc Kinh, cơn hồng thủy dữ dội ngập tràn diện rộng tại miền Nam Trung Quốc… Về môi trường quốc tế, Trung Quốc đang đứng trước ba thử thách lớn: Một là, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, tác động nghiêm trọng tới thương mại và đầu tư của Trung Quốc; hai là, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc có hậu quả khó lường; ba là, tình hình an ninh khu vực bất ổn do các hoạt động quân sự của Trung Quốc và Mỹ diễn ra trên Biển Đông và các vùng biển khác dọc bờ Tây Thái Bình Dương. Vì vậy, triển vọng của công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc trong thời gian tới vẫn là vấn đề chưa thể dự đoán một cách chính xác trong bối cảnh hiện nay./.

--------------------------------

(1) (3) (10) Lý Khắc Cường: “Báo cáo công tác của Chính phủ”, http://www.gov.cn/zhuanti/2020qglh/2020zfgzbgdzs/2020zfgzbgdzs.html, ngày 22-5-2020
(2) Năm 2019, GDP Trung Quốc đạt 99,1 nghìn tỷ nhân dân tệ (NDT) tăng trưởng 6,1%, tạo 13,52 triệu việc làm mới ở thành phố, thị trấn, tỷ lệ thất nghiệp theo điều tra dưới 5,3%, giá cả tiêu dùng trong cư dân tăng 2,9%, thu chi quốc tế cơ bản cân bằng. Số lượng doanh nghiệp tăng bình quân mỗi ngày trên 1 vạn hộ, giảm thuế phí 2,36 nghìn tỷ NDT. Số người nghèo ở nông thôn giảm 11,09 triệu người, tỷ lệ hộ nghèo mới phát sinh giảm xuống 0,6%. Lượng vật thải ô nhiễm chủ yếu tiếp tục giảm.
(4) Trung Quốc đã công bố “Sách Trắng” về dịch bệnh COVID-19. Theo đó, tính đến cuối tháng 5-2020, Trung Quốc đã ghi nhận 83.017 ca nhiễm sars-cov-2, 4.630 ca tử vong. Chuyến thăm thị sát của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Vũ Hán (ngày 10-3-2020) đánh dấu thời điểm Trung Quốc đã cơ bản khống chế được dịch bệnh COVID-19; tới tỉnh Chiết Giang (đầu tháng 4-2020) đánh dấu thời điểm Trung Quốc chuyển sang giai đoạn khôi phục sau dịch bệnh.
(5) Số tiền 2.000 tỷ NDT (gồm 1.000 tỷ bội chi ngân sách và 1.000 tỷ trái phiếu đặc biệt phòng chống dịch) đều chuyển về các địa phương, thiết lập cơ chế chuyển khoản đặc biệt, ngân sách sẽ chuyển thẳng đến cấp tỉnh, thành, quận, huyện, trực tiếp mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân, chủ yếu được sử dụng để bảo đảm việc làm, bảo đảm đời sống cơ bản của người dân, bảo đảm chủ thể thị trường.
(6) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, http://www.xinhuanet.com/politics/2020/h/2020-05/25/c1126027267.htm, ngày 25-5-2020
(7) “6 bảo đảm”: bảo đảm việc làm; bảo đảm sinh kế cơ bản của người dân; bảo đảm thị trường; bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng; bảo đảm chuỗi cung ứng chuỗi ngành nghề; bảo đảm vận hành cấp cơ sở. “6 ổn định”: ổn định công ăn việc làm; ổn định tài chính; ổn định ngoại thương; ổn định đầu tư nước ngoài; ổn định đầu tư trong nước; ổn định dự trù.
(8) Ba đối tượng quan trọng nhất cần giải quyết việc làm là công nhân, nhân viên ở thành phố (trong đó bao gồm hàng chục vạn người từ nông thôn ra thành phố) mất việc làm do hậu quả của dịch bệnh COVID-19, sinh viên đại học, cao đẳng tốt nghiệp năm 2020 (8,74 triệu người).
(9) Năm 2020, Trung Quốc đầu tư 600 tỷ NDT ngân sách, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực phục vụ dân sinh, thúc đẩy tiêu dùng trong nước.