Đầu tư triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Hình mẫu đúng nghĩa về hợp tác công tư
TCCS - Mô hình hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là hình mẫu về hợp tác công - tư (PPP), mở ra tương lai mới cho vùng đất “quê hương cách mạng”, vì mục tiêu phát triển đất nước.

Ở nơi nhiều người chọn rút lui, Đèo Cả chọn bắt đầu
Chia sẻ tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tập đoàn Đèo Cả ngày 19-7-2025 vừa qua, đồng chí Lê Hải Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng khẳng định, sự dấn thân của doanh nghiệp này tại vùng “quê hương cách mạng” là một hiện thực được tạo nên từ niềm tin và tư duy đổi mới không ngừng. Câu chuyện về cao tốc tại Cao Bằng đã từng được khơi dậy với nhiều kỳ vọng, rồi nhiều lần lặng lẽ khép lại. Không ít nhà đầu tư đến, khảo sát, hy vọng, rồi rời đi khi đối mặt với địa hình hiểm trở, chi phí lớn và hiệu quả chưa rõ ràng. “Chỉ có Đèo Cả là ở lại. Không chỉ ở lại, mà hành động, dấn thân, cùng chúng tôi tháo gỡ từng điểm nghẽn, từng rào cản thể chế, từng vướng mắc kỹ thuật, tài chính. Ở nơi nhiều người chọn rút lui, Đèo Cả chọn bắt đầu”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa nhấn mạnh.
Ngay từ những ngày đầu, Đèo Cả đã phá thế bế tắc về nguồn lực dự án bằng đề xuất tái cấu trúc toàn bộ: rút ngắn chiều dài tuyến, giảm tổng mức đầu tư từ hơn 47.000 tỷ đồng xuống còn khoảng 23.000 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn - một cách tiếp cận táo bạo, khác biệt và có cơ sở.
Được phân kỳ thành hai giai đoạn, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh tổng chiều dài 121 km. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1-1-2024 với chiều dài 93,35 km, xuyên qua khu vực địa hình phức tạp. Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ 93,35 km giai đoạn 1, đồng thời làm mới 27,71 km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ không chỉ mở đường cho Cao Bằng bứt phá, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của đất nước: Hoàn thiện 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau – một trục kết nối xuyên suốt, nâng tầm vị thế quốc gia.
Nhờ có sự nhất quán trong tư duy, sự kiên trì trong hành động và sự dấn thân đầy trách nhiệm của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, cùng sự sẵn sàng đồng hành, vượt qua nhiều khó khăn để có một tuyến cao tốc dần thành hình như hiện nay.
Nhưng trên hết, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là minh chứng sống động cho một dự án “ý Đảng hợp lòng dân”. Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được giao cho chính quyền các cấp tại Cao Bằng huy động mọi nguồn lực, phát động phong trào thi đua, kêu gọi sự đồng lòng của nhân dân, tạo nên khí thế quyết liệt từ tỉnh xuống đến cơ sở.
Ngay trước khi dự án khởi công, nhân dân tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã chấp nhận dựng lán, ngủ lều, thuê nhà để bàn giao nhà cửa, ruộng vườn cho dự án, dù chưa nhận toàn bộ chi phí hỗ trợ.
Sau chiến dịch “100 ngày đêm giải phóng mặt bằng” do tỉnh Cao Bằng phát động, hơn 1.000 hộ dân hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh chóng, làm nên “kỳ tích” bàn giao hơn 222 ha đất cho nhà thầu thi công đúng tiến độ, đồng thời giúp giải bài toán khó cho chính quyền tỉnh không phải dồn hàng trăm tỷ đồng để chi trả tiền đền bù ngay lập tức. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 93,14/93,35km mặt bằng (tương đương 99%).
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cũng là dự án PPP đầu tiên trong cả nước triển khai theo Luật PPP mới, đánh dấu bước ngoặt quan trọng về tư duy đầu tư hạ tầng. Để giải quyết thách thức về nguồn vốn cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng giải pháp PPP++. Mô hình PPP++ giúp đa dạng hóa nguồn vốn, củng cố trách nhiệm của các nhà đầu tư, nhà thầu.
Chung khát vọng vượt khó để mở đường
Chia sẻ về “hành trình vượt khó” của tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả trong quá trình nghiên cứu, triển khai dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa khẳng định, điều khó nhất mà các bên phải đối mặt không chỉ là vốn, địa hình, hay kỹ thuật, mà là sự nghi ngại về tính khả thi của dự án.
Theo Chủ tịch tỉnh Cao Bằng, cả chính quyền và doanh nghiệp đã cùng nhau nắm tay bước qua “màn sương” nghi hoặc, từng bước chinh phục lòng tin của dư luận, của thị trường, của nhà đầu tư và cả những người trong cuộc. Tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đã cùng chia sẻ khát vọng vượt khó để mở đường. Bằng cách “dám nghĩ thật, nói thật và làm thật”, hai bên đã kiên trì và đồng lòng triển khai dự án.
“Bằng ý chí của chính quyền và doanh nghiệp, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã trở thành một dự án đặc biệt, không chỉ được áp dụng cách triển khai mô hình mới, nguồn vốn mới, mà lồng ghép trong đó cả lòng tin mới và quyết tâm mới”, đồng chí Lê Hải Hòa chia sẻ. Tuyến cao tốc là kết quả của một quá trình dài kiến tạo, mà dấu ấn sâu sắc thuộc về các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm của tỉnh Cao Bằng.
Ngày 1-1-2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chính thức phát lệnh khởi công dự án. Cũng từ đó, không khí nhộn nhịp trên khắp các công trường đã thổi làn sinh khí mới vào vùng đất phên giậu của Tổ quốc, khi hơn 3.200 kỹ sư và công nhân cùng 1.500 máy móc thiết bị ngày đêm thi công, biến khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa” thành hiện thực mỗi ngày.
Tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đang phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Đèo Cả, nỗ lực đưa công trình về đích sớm: cơ bản hoàn thành, thông tuyến vào ngày 19-12-2025.
Không dừng lại ở đó, giai đoạn 2 của dự án và tuyến kết nối cửa khẩu Tà Lùng sẽ được khởi công đúng ngày 19-8-2025 tới. Một cột mốc thể hiện quyết tâm giữ vững cam kết – đúng tiến độ, đúng kỳ vọng, đúng lòng dân.

Hình mẫu đúng nghĩa về hợp tác công - tư
Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Lê Hải Hòa đã chia sẻ những kỷ niệm với ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả.
Ghi nhận những nỗ lực kiến tạo hạ tầng của Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa trân trọng những đóng góp của doanh nghiệp này trong hành trình kiến tạo văn hóa và con người.
Nỗ lực này được thể hiện bằng việc hằng trăm lao động trẻ Cao Bằng được trao cơ hội phát triển lâu dài thông qua quá trình tuyển dụng, đào tạo và làm việc tại dự án.

Đại diện chính quyền tỉnh Cao Bằng cũng đánh giá cao những nỗ lực của Đèo Cả trong việc tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, như xây trường, trồng rừng, hỗ trợ người dân vùng lũ… Cùng với khát vọng phát triển chất lượng nguồn nhân lực trẻ, Tập đoàn Đèo Cả còn quy tụ một Hội đồng Cố vấn gồm những chuyên gia đầu ngành. Đây là một mô hình hiếm có, thể hiện sự trân trọng chất xám, sự kế thừa và khát vọng đi xa bằng tri thức.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa cho rằng, sự hợp tác giữa Cao Bằng và Đèo Cả không đơn thuần là hợp đồng BOT, mà là sự đồng hành thực chất, là hình mẫu đúng nghĩa về hợp tác công - tư theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW, Nhà nước không đứng ngoài. Doanh nghiệp không đơn độc. Cả hai cùng nhìn về một hướng, cùng hành động vì mục tiêu phát triển đất nước./.
Phát huy vai trò của truyền thông đối ngoại trong kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại (20/07/2025)
- Vai trò lực lượng công nhân trong khu vực kinh tế tư nhân góp phần “xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”
- Phát huy giá trị di sản văn hóa vùng biển, đảo nước ta hiện nay
- Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam trong kỷ nguyên số
- Những thành tựu về thực hiện mục tiêu dân chủ ở Việt Nam qua gần 40 năm đổi mới
- Phát triển hệ thống đường sắt ở nước ta trong thời gian tới
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972 - biểu hiện sinh động về vấn đề “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa” -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay