Phiên họp toàn thể lần thứ 27 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII
Ngày 07-6, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Phiên họp toàn thể lần thứ 27 Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII để thẩm tra Tờ trình của Chính phủ và các cơ quan hữu quan về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Tham dự phiên họp có đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và đại diện một số cơ quan liên quan.
Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Tư pháp được Thủ tướng Chính phủ ủy quyền trình bày Tờ trình của Chính phủ, các thành viên Ủy ban Pháp luật và đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về các nội dung đánh giá tình hình thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thời gian qua; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016; về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.
Ủy ban Pháp luật nhận thấy trong nhiệm kỳ khóa XIII, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tập trung, nỗ lực thực hiện chức năng lập hiến, lập pháp và cơ bản hoàn thành nhiệm vụ lập hiến, lập pháp; đã sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều luật, bộ luật nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, cơ bản hoàn thiện hệ thống pháp luật trên các lĩnh vực, nhất là các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động lập pháp vẫn còn những hạn chế chậm được khắc phục...
Trên cơ sở những đánh giá, phân tích, căn cứ vào yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2017 và các năm tiếp theo; trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ, đề nghị của các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội và ý kiến của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Pháp luật kiến nghị: Điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 đối với tám dự án; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2017 gồm 37 dự án và một dự thảo nghị quyết của Quốc hội.
Ủy ban Pháp luật kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền phải tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc việc soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, cho ý kiến các dự án luật, pháp lệnh theo quy định mới của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, bảo đảm dự án luật, pháp lệnh được chuẩn bị đúng tiến độ và chất lượng.
Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các cơ quan soạn thảo trong việc soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh; xác định rõ, thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong thẩm tra dự án luật, pháp lệnh theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
Các cơ quan, tổ chức hữu quan tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu Quốc hội thực hiện quyền sáng kiến pháp luật của mình theo quy định mới của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ, các cơ quan liên quan phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội để có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của luật, pháp lệnh, nghị quyết; tăng kinh phí hỗ trợ xây dựng pháp luật cho các dự án đã đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội./.
Nghiên cứu về sử dụng internet trong thanh thiếu niên  (07/06/2016)
Hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia dự án tăng cường dữ liệu đất đai  (07/06/2016)
WB tăng cường tư vấn chính sách giúp Việt Nam ổn định kinh tế  (07/06/2016)
Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo  (07/06/2016)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm