Thứ Tư, 21/2/2018
Những kết quá đáng ghi nhận của điện lực Hà Tĩnh trong việc ứng dụng “Cách mạng 4.0”
18/12/2017 12:3' Gửi bài này In bài này
Ảnh: Cán bộ Phòng Điều độ Công ty Điện lực Hà Tĩnh thực hiện công tác quản lý, vận hành lưới điện qua hệ thống điều khiển trung tâm. Ảnh: Baohatinh.vn
Từ trước đến nay, việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Vì vậy, việc triển khai phần mềm quản lý trực tuyến ghi chỉ số công tơ giúp khách hàng có thể theo dõi trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt ở smartphone; giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS.

Việc thông báo chỉ số điện tiêu thụ của gia đình và tổng mức tiền điện phải nộp qua tin nhắn điện thoại hằng tháng, cộng thêm việc thanh toán cũng được thực hiện qua dịch vụ BankPlus đã tạo nên cuộc “cách mạng” không chỉ của ngành điện mà còn của cá nhân người tiêu dùng vì đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí.

Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh Điện lực Thành phố Hà Tĩnh: Thành phố Hà Tĩnh là địa phương trong tỉnh được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đầu tư đồng hồ điện tử đầu tiên. Đến nay, toàn thành phố đã được trang bị 16.362 công tơ điện tử (hơn 44%), trong đó có 5.000 công tơ đọc từ xa. Với loại công tơ này, công nhân đi đọc số điện thay vì phải bắc thang trèo lên cột, thì chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay là có thể đọc được chỉ số từ 50-100m. Cũng chính vì không phải trèo lên cột điện nên đã tránh được tai nạn lao động vốn vẫn xảy ra như nhiều năm trước.

Đặc biệt, năm 2016, đơn vị đã lắp 5.000 công tơ điện tử với tính năng hiện đại hơn hẳn khi có khả năng “đo đếm tự động tập trung”. Khi sử dụng hệ thống này, tất cả dữ liệu, số liệu của công tơ đều truyền về trung tâm, người quản lý có thể đọc bất kỳ lúc nào. Người quản lý chỉ cần có mã số, mật khẩu là đọc được chỉ số công tơ của khách hàng khu vực đó đang như thế nào, có bị yếu tố bên ngoài tác động vào công tơ hay không cho nên công tác quản lý rất thuận tiện. Từ chỗ phải mất gần 10 ngày và sử dụng hàng chục người để đi đọc công tơ thì nay chỉ cần 5-10 người và trong 2 ngày.

Bện cạnh đó, việc áp dụng công nghệ số vào quản lý không chỉ đảm bảo an toàn lưới điện mà còn mang lại hiệu quả tích cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Công tác vận hành lưới điện phân phối giúp cho việc thao tác các thiết bị trên lưới điện chính xác, nhanh chóng, giảm thời gian xử lý sự cố; nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng, tiết kiệm được thời gian, chi phí để đi tới các thiết bị, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng, đồng thời, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, tin cậy và kinh tế.

Cụ thể nếu như trước đây, công nhân trực muốn kiểm tra quá tải tại các trạm biến áp công cộng phải trực tiếp đến nơi để đo, nhưng nay nhờ áp dụng hệ thống kiểm tra tự động, công nhân trực có thể ngồi ở phòng điều độ điều chỉnh, luân chuyển các trạm biến áp cho phù hợp phụ tải và cân các pha để cân bằng. Nếu phát hiện quá tải, bộ phận trực cũng có thể cắt điện từ xa, không cần đến tận nơi. Hiện toàn tỉnh đã có 48 điểm máy cắt phân đoạn đường dây. Đây là một trong những cải cách, đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý lưới điện.

Cùng với việc áp dụng công nghệ số vào quản lý, vận hành an toàn lưới điện nên 6 tháng đầu năm 2017, lượng điện thương phẩm đạt trên 403 triệu kWh, tăng trưởng 5,86% so với cùng kỳ 2016; tỷ lệ tổn thất điện năng giảm 1,12% so với cùng kỳ. Như vậy có thể thấy, những nỗ lực hiện đại hóa ngành điện của Công ty Điện lực Hà Tĩnh không chỉ góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, mà còn từng bước hiện thực hóa “cách mạng 4.0” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ./.
Ánh Tuyết

Video